U xơ tiền liệt tuyến - chứng bệnh nam giới không bao giờ dám tiết lộ với các chị em

Sống khỏe 21/03/2018 05:00

U xơ tiền liệt tuyến tuy không gây nguy hại đặc biệt tới sức khỏe sinh sản của nam giới nhưng cũng gây ra không ít phiền toái.

U XƠ TIỀN LIỆT TUYẾN LÀ GÌ?

U xơ tiền liệt tuyến (BPH) là chứng bệnh phổ biến ở đàn ông. Sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt có thể gây ra các triệu chứng như khó đi tiểu, gây ra các vấn đề về bàng quang, đường tiết niệu hoặc các vấn đề về thận.

Có một số phương pháp điều trị hiệu quả cho u xơ tuyến tiền liệt, bao gồm thuốc men, hay phẫu thuật. Để tìm được phương pháp tốt nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ để hiểu rõ hơn về bệnh và cách chữa trị.U xơ tiền liệt tuyến - chứng bệnh nam giới không bao giờ dám tiết lộ với các chị em - Ảnh 1

NGUYÊN NHÂN U XƠ TIỀN LIỆT TUYẾN

Tuyến tiền liệt nằm dưới bàng quang. Ống vận chuyển nước tiểu từ bàng quang ra khỏi dương vật (niệu đạo) đi qua trung tâm tuyến tiền liệt. Khi tuyến tiền liệt bị u xơ, nó bắt đầu ngăn chặn dòng nước tiểu.

Tuyến tiền liệt ở nam giới tăng trưởng trong suốt cuộc đời. Với nhiều người sự tăng trưởng này khiến tuyến tiền liệt bị phóng to quá mức, đủ để gây ra các triệu chứng tiết niệu hoặc chặn nước tiểu

Các nguyên nhân gây nên bệnh u xơ tuyến tiền liệt bao gồm:

- Tuổi già: U xơ tuyến tiền liệt hiếm khi gây ra dấu hiệu và triệu chứng ở nam giới dưới 40 tuổi. Khoảng 60% nam giới có các triệu chứng vào năm 60 tuổi, và khoảng một nửa số này khi đến tuổi lên 80.

- Di truyền: Nếu bạn có một người họ hàng chẳng hạn như cha hoặc anh trai có vấn đề về tuyến tiền liệt có nghĩa là bạn có nguy cơ mắc bệnh này.

- Bệnh tiểu đường và bệnh tim: Các nghiên cứu cho thấy bệnh tiểu đường, cũng như bệnh tim do sử dụng chất chẹn beta, có thể làm tăng nguy cơ mắc BPH.

- Lối sống: Béo phì làm tăng nguy cơ BPH, trong khi tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ.

U xơ tiền liệt tuyến - chứng bệnh nam giới không bao giờ dám tiết lộ với các chị em - Ảnh 2

TRIỆU CHỨNG U XƠ TIỀN LIỆT TUYẾN

Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh u xơ tiền liệt tuyến khác nhau tùy mỗi người. Nhưng các triệu chứng có xu hướng trở nên tệ hơn theo thời gian. Dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của BPH bao gồm:

- Đi tiểu liên tục;

- Đi tiểu nhiều vào ban đêm;

- Đi tiểu khó;

- Tiểu dắt;

- Không thể để trống hoàn toàn bàng quang.

Những dấu hiệu và triệu chứng ít gặp hơn bao gồm:

- Nhiễm trùng đường tiết niệu;

- Không thể đi tiểu;

- Tiểu ra máu.

Kích cỡ của tuyến tiền liệt không nhất thiết xác định mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Một số nam giới dù tuyến tiền liệt có kích thước lớn nhưng triệu chứng thì rất ít, trong khi những người khác lại có dấu hiệu nghiêm trọng dù kích thước tuyến tiền liệt không to.

Ở một số người đàn ông, các triệu chứng thậm chí còn dần tự ổn định và có thể cải thiện theo thời gian. Nếu bạn gặp vấn đề về nước tiểu, hay không thể đi tiểu thì hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

U xơ tiền liệt tuyến - chứng bệnh nam giới không bao giờ dám tiết lộ với các chị em - Ảnh 3

ĐIỀU TRỊ U XƠ TIỀN LIỆT TUYẾN

Có rất nhiều phương pháp trị liệu cho u xơ tuyến tiền liệt. Sự lựa chọn điều trị tốt nhất cho bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

- Kích thước tuyến tiền liệt của bạn;

- Tuổi của bạn;

- Sức khoẻ tổng thể của bạn;

- Ảnh hưởng của các triệu chứng tới sức khỏe.

Thuốc men

Thuốc là cách điều trị phổ biến nhất cho các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình. Các lựa chọn bao gồm thuốc alpha blockers, chất ức chế 5-alpha reductase, thuốc tadalafil.

Phương pháp phẫu thuật nội soi

Bác sỹ sẽ đưa dụng cụ nội soi rất nhỏ vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để tiến hành phẫu thuật. Bác sỹ sẽ cắt nhỏ khối u xơ sau đó hút chúng ra ngoài qua ống nội soi.

Toàn bộ quá trình phẫu thuật trên được kiểm soát qua màn hình máy tính. Thời gian thực hiện kéo dài khoảng 60 phút. Phương pháp này nhanh không gây đau đớn nhưng hiệu quả kém, có thể tái phát trở lại do không loại bỏ hết u xơ.

Phương pháp phẫu thuật mở

Cách phẫu thuật chủ yếu và phổ biến hiện nay là bóc tách khối u xơ tiền liệt tuyến qua niệu đạo. Bên cạnh đó còn có phương pháp khác như rạch tuyến tiền liệt qua niệu đạo. Thủ thuật gây biến chứng hơn các loại phẫu thuật khác nhưng hiệu quả không cao và thường phải làm lại.

PHÒNG NGỪA U XƠ TIỀN LIỆT TUYẾN

Để giúp kiểm soát các triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến, bạn nên:

- Hạn chế đồ uống vào buổi tối;

- Hạn chế caffein và rượu;

- Hạn chế dùng thuốc thông mũi hoặc kháng histamine;

- Không nhịn tiểu;

- Đi tiểu đều đặn;

- Ăn uống lành mạnh;

-Tập thể dục.

Đây là những thói quen xấu dân văn phòng hay mắc phải khiến sức khỏe sa sút, bệnh tật quanh năm

Do đặc thù công việc phải ngồi liên tục và tiếp xúc nhiều với máy tính, dân văn phòng rất dễ mắc phải những thói quen gây hại sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì…

TIN MỚI NHẤT