Suy giảm “gối chăn” tuổi xế chiều do suy nghĩ “lệch pha”

Sống khỏe 05/11/2017 04:59

Tuổi xế chiều thường sinh nhiều bệnh tật, vợ chồng chênh lệch tuổi tác, tình trạng sức khỏe, trình độ nhận thức, điều kiện giao tiếp xã hội...

Chính sự suy nghĩ lệch pha của các cặp vợ chồng đã dẫn đến sự suy giảm tình dục của tuổi xế chiều cộng với quá trình lão hóa gây ra những biến đổi to lớn trong đời sống sinh lý cả hai người theo hướng thoái biến tự nhiên.

Sinh hoạt tình dục và nhu cầu tình dục ở mỗi người mỗi khác - Ảnh minh họa
Sinh hoạt tình dục và nhu cầu tình dục ở mỗi người mỗi khác - Ảnh minh họa

Cứ kéo dài như vậy sẽ khiến đàn ông dễ bị bất lực, rối loạn cương dương và phụ nữ mắc chứng khô âm đạo cùng với rối loạn cực khoái.

Tuổi xế chiều thường sinh nhiều bệnh tật, vợ chồng chênh lệch tuổi tác, tình trạng sức khỏe, trình độ nhận thức, điều kiện giao tiếp xã hội... mà quá trình lão hóa diễn ra với tốc độ và tính chất không giống nhau dẫn đến khả năng và phản ứng tình dục của vợ chồng rất dễ lệch “pha”.

Thực tế cho thấy, tình dục không phụ thuộc vào tuổi tác mà phụ thuộc nhiều vào sức khỏe và văn hóa tình dục. Sinh hoạt tình dục và nhu cầu tình dục ở mỗi người mỗi khác. Chuyện ấy ở người cao tuổi là “liệu cơm gắp mắm”, không có tiêu chuẩn cho tần suất bao nhiêu thì đủ, mà là đủ sức làm được bao nhiêu thì chừng ấy là vừa.

Việc sinh hoạt điều độ, vừa với sức khỏe có nhiều lợi ích, sinh hoạt tình dục phù hợp, hài hòa sẽ giúp tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể, giúp người cao tuổi giải tỏa căng thẳng, loại bỏ cảm giác cô đơn, đẩy lùi bệnh tật. Ngược lại, sự kìm hãm hoặc không thỏa mãn tình dục lại dễ dẫn đến những rối loạn tinh thần. Khối ông thời trẻ tìm kiếm sự hòa hợp tình dục vợ chồng nhiều khi còn khó, huống chi là ở thời kỳ hoàng hôn của cuộc đời.

Cứ kéo dài như vậy sẽ khiến đàn ông dễ bị bất lực, rối loạn cương dương và phụ nữ mắc chứng khô âm đạo cùng với rối loạn cực khoái - Ảnh minh họa
Cứ kéo dài như vậy sẽ khiến đàn ông dễ bị bất lực, rối loạn cương dương và phụ nữ mắc chứng khô âm đạo cùng với rối loạn cực khoái - Ảnh minh họa

Để duy trì đời sống tình dục khi đã luống tuổi, cần giữ gìn và tăng cường sức khỏe, sống lành mạnh, điều độ: không dùng nhiều các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cần ngủ mỗi ngày từ 7 - 8 tiếng, không thức khuya. Giấc ngủ dài và sâu sẽ đem lại cho mọi người sự minh mẫn và sảng khoái. Nên tập thể dục hằng ngày, rèn luyện tinh thần luôn lạc quan tham gia các câu lạc bộ, đi tham quan du lịch và thư giãn cần thiết để nâng cao sức khỏe và đời sống tình dục. Tuyệt đối không giải quyết nhu cầu bằng cách thiếu lành mạnh.

Quan hệ tình dục ở tuổi già phải hết sức thận trọng, nhất là đối với những người bị bệnh tim mạch, rất dễ bị thượng mã phong dẫn đến tử vong. Vì vậy tốt hơn hết là phải có chế độ sinh hoạt và quan hệ tình dục lành mạnh để đảm bảo an toàn, khỏe mạnh.

Quan hệ tình dục bao nhiêu lần một tuần là đủ?

Theo các nhà nghiên cứu, việc quan hệ tình dục 1 lần/tuần có thể là tần suất “tối ưu” nếu bạn đang hy vọng đạt được hạnh phúc một cách tối đa

TIN MỚI NHẤT