Nước đóng chai đã bị cấm ở nhiều quốc gia và đây chính là lý do

Sống khỏe 02/01/2017 06:19

Hãy xem lý do tại sao bạn nên loại nước đóng chai ra khỏi danh sách mua sắm của mình. Cấm nước đóng chai là việc đã diễn ra ở nhiều quốc gia.

Có thể gia đình bạn là một trong những gia đình luôn có sẵn một thùng nước đóng chai, mặc dù trông có vẻ khá tiện nhưng bạn nên dừng hoàn toàn việc lạm dụng nước đóng chai nếu biết những tác hại này.

Thị trấn Bundanoon của Australia là ví dụ đầu tiên về việc cấm hoàn toàn sử dụng nước đóng chai. Các quan chức chính phủ bắt đầu kêu gọi một lệnh cấm nước đóng chai tại các phòng ban chính phủ và cuộc họp. 

Nước đóng chai đã bị cấm ở nhiều quốc gia và đây chính là lý do - Ảnh 1

Thay vào đó, chai nước tái sử dụng được đưa lên không gian trưng bày, và vòi nước uống đã được lắp đặt trên toàn thành phố.

Kể từ đó, hàng chục thành phố trên khắp nước Anh, Mỹ và Canada đã đồng ý ngừng tích trữ nước đóng chai cho các cuộc họp chính phủ.

Vấn đề an toàn

Để xác định rằng nước đóng chai có thực sự là một lựa chọn an toàn hơn nước máy hay không là một điều khó khăn, có rất nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này. Mặt khác, các nghiên cứu vẫn chưa làm rõ và hầu hết cho rằng nước đóng chai không thực sự đem lại bất kỳ lợi ích nào.

Theo Mayo Clinic, nước đóng chai và nước máy được quản lý khá chặt chẽ với các tiêu chuẩn an toàn tương tự nhau. Một số nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra nước máy có thể còn tốt hơn nước đóng chai. 

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Glasgow, họ phát hiện một số công ty lưu trữ chai nước trong nhiều tháng trước khi cho nó vào kệ. Một chai nước đã mở khi để trong tủ lạnh sẽ nhanh chóng bị nhiễm bẩn bởi môi trường bên ngoài và điều này không tốt cho sức khỏe. 

Khả năng nhiễm bẩn trong quá trình mang vác khiến tính an toàn của nước đóng chai không còn như quảng cáo giới thiệu.

Chất thải

Một vấn đề khác cần cân nhắc là nhựa có vòng đời dài khoảng 500 năm, điều đó có nghĩa là mỗi chai nhựa bạn đã vứt vào thùng rác vẫn tồn tại và đang chất đống. 

Trong năm 2008, các tình nguyện viên tham gia hoạt động "Giữ nước Mỹ đẹp - giữ nước Mỹ sạch" đã thu gom được một số lượng đáng kinh ngạc với 189 triệu chai nhựa bị vứt đi trên toàn quốc. Và những năm gần đây số lượng các chai nước được sản xuất đã lên đến khoảng 200 tỷ chai.

Lãng phí nước

Theo Hiệp Hội nước đóng chai quốc tế và một khảo sát về việc sử dụng nước vào năm 2013, trung bình cần 1,39 lít nước để sản xuất ra một chai nước 1 lít. Mất thêm 0,39 lít nước có vẻ như không nhiều nhưng lượng nước mất thêm cho một mẻ sản xuất thì rất lớn. 

Nghiên cứu cho biết cứ 14,5 triệu lít thì có đến đến 5.655.000 lít nước tiêu tốn để cho ra thành phẩm. Ertug Ercin, người phát ngôn cho mạng lưới sản xuất nước Footprint cho biết nếu bạn tính cả lượng nước cần để sản xuất ra bao bì đóng gói và chai, thì lượng nước tiêu tốn còn gấp 7-8 lần con số nêu  trên.

Có thể giải quyết được bằng việc sử dụng nước máy

Thực tế có thể bạn cũng chỉ đang uống nước máy mà thôi. Năm 2007, Pepsi đã có một thông báo gây sửng sốt. Họ thay đổi nhãn để minh bạch hơn về xuất xứ của nguồn nước, vì Aquafina của họ không khác gì hơn so với nước máy. 

Nếu bạn tình cờ đọc một nhãn Aquafina trước đây, bạn đã có thể nhìn thấy "đóng chai tại nguồn P.W.S". Đó là một cách nói sản phẩm được đóng chai tại một nguồn nước công cộng. Pepsi không phải là công ty duy nhất, Dasani của Coca-Cola cũng vậy, về cơ bản vẫn là nước máy.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT