Những lưu ý khi sử dụng que thử thai mà bạn gái nào cũng nên biết

Sống khỏe 27/04/2018 05:30

Que thử thai là dụng cụ thử thai đơn giản và nhanh nhất mà bạn có thể sử dụng. Tuy có độ chính xác cao, que thử thai vẫn có thể cho kết quả sai lạc nếu không sử dụng đúng cách. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

1. Có mấy loại que thử thai?

Có 2 loại que thử thai cơ bản. Một loại truyền thống (có thể làm bằng giấy) có sự thay đổi vạch màu và loại hiện đại kỹ thuật số hiển thị kết quả trên màn hình.

Loại que thử thai hiện đại sử dụng công nghệ số sẽ có giá đắt hơn nhiều so với loại truyền thống nhưng đối với que hiện đại người sử dụng không phải lo về việc các kết quả của các đường màu không chính xác.

2. Cách sử dụng que thử thai

Những lưu ý khi sử dụng que thử thai mà bạn gái nào cũng nên biết - Ảnh 1

Thực tế, không ít bạn gái dùng que thử thai sai cách dẫn đến kết quả sai lệch. Thông thường, việc sử dụng que thử thai có các bước cơ bản như sau:

- Bước 1: Lấy nước tiểu cho vào cốc.

- Bước 2: Xé bao nhôm đựng que thử thai.

- Bước 3: Cầm que thử thai trên tay theo hướng mũi tên chỉ xuống.

- Bước 4: Cắm que thử thai vào cốc đựng nước tiểu sao cho mặt nước tiểu không ngập quá mũi tên.

- Bước 5: Chờ 5 phút bắt đầu đọc kết quả.

Sau 5 phút, lằn vạch ngang màu hồng sẽ hiện ra trên que thử thai báo hiệu cuộc thử nghiệm đã hoàn tất. Nếu vạch hồng thứ hai hiện ra dưới vạch hồng đầu tiên, đó là kết quả bạn đã có thai. Nếu không có vạch hồng thứ hai hiện ra, bạn không có thai. Nếu không thấy có vạch nào, có thể que thử bị hư hỏng hoặc nước tiểu không đảm bảo. Các bạn nên thử lại vào lần khác bằng một que thử mới.

3. Không ngâm que thử quá lâu

Những lưu ý khi sử dụng que thử thai mà bạn gái nào cũng nên biết - Ảnh 2

Nhiều người muốn chắc ăn nên ngâm que thử trong nước tiểu tới hơn 5 phút mới đọc kết quả. Lúc này, nước tiểu có thể bốc hơi khiến cho que thử giống như hiện 2 vạch, thay vì 1 vạch. Việc nước tiểu bốc hơi sẽ khiến vạch thứ 2 khá mờ, càng dễ gây hiểu nhầm. Do đó, chừng 3 phút sau khi nhúng que vào nước tiểu là đọc được.

4. Thời gian thích hợp trong kinh nguyệt dùng que thử thai

Độ chính xác của kết quả hiển thị tại que thử thai phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm mà bạn thử.

Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, khoảng 1 tuần sau khi nhận thấy mình bị trễ kinh, bạn có thể dùng que thử thai. Tuy nhiên, trong trường hợp thông thường, khoảng từ 7 – 14 ngày sau khi quan hệ là bạn có thể dùng que thử thai.

Nhiều chị em lại dùng que thử quá sớm hoặc quá muộn. Đây được xem là sai lầm khi sử dụng que thử thai điển hình nhất, làm ảnh hưởng đến kết quả thử. Do đó, bạn cần lưu ý về thời gian thử để tránh mắc phải điều này nhé.

5. Thời điểm trong ngày thích hợp dùng que thử thai

Những lưu ý khi sử dụng que thử thai mà bạn gái nào cũng nên biết - Ảnh 3

Thông thường, bạn có thể dùng que thử thai để kiểm tra sự có mặt của hormone hCG trong nước tiểu bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, thời điểm thích hợp hơn cả vẫn là buổi sáng vì lúc đó nước tiểu thường cô đặc và nồng độ hormone ở mức cao nhất.

6. Que thử thai 2 vạch đậm nhạt không có nghĩa là bạn chưa mang thai

Rất nhiều chị em tỏ ra hoang mang khi thấy que thử thai có 1 vạch đậm, 1 vạch nhạt và nghĩ rằng mình vẫn chưa có thai hoặc có điều gì đó bất ổn. Tuy nhiên, sự thật hoàn toàn khác.

Đó là do nồng độ hormone thai kỳ hCG còn thấp và bạn thử thai ngay khi phôi được hình thành. Vì thế, dù vạch thứ 2 có mờ đi chăng nữa, bạn vẫn có thể khẳng định rằng mình đã mang thai. .

7. Kết quả ở mỗi người là khác nhau

Những lưu ý khi sử dụng que thử thai mà bạn gái nào cũng nên biết - Ảnh 4

Độ chính xác của việc dùng que thử thai phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Không phải tất cả phụ nữ đều cho ra một kết quả giống nhau khi dùng cùng một loại que thử thai do thời điểm thử quá sớm hoặc nồng độ hormone hCG trong nước tiểu không đủ nhiều.

Ngoài ra, mỗi phụ nữ rụng trứng vào những thời điểm khác nhau trong kỳ kinh nguyệt nên đơn giản, nó có thể là vấn đề bạn trễ kinh thông thường nhưng không phải là dấu hiệu có thai. Do đó, bạn nên đợi một vài ngày cũng như thử lại để có kết quả chính xác hơn.

8. Que thử thai rẻ tiền không có nghĩa là kết quả không đúng

Nếu bạn đang đau đầu vì liệu bạn có nên mua một que thử từ cửa hàng tạp hoá hay từ một trung tâm uy tín, chuyên gia nói rằng hầu như không có sự khác biệt giữa cả hai loại này. "Bạn không cần phải mua một loại que thử siêu đắt để có được kết quả chính xác", "Hãy mua que thử thai ở bất cứ tiệm tạp hoá hay quầy thuốc nào”.

Những lưu ý khi sử dụng que thử thai mà bạn gái nào cũng nên biết - Ảnh 5

9. Một số loại thuốc và hoạt chất có thể ảnh hưởng đến kết quả thử thai

Phụ nữ sử dụng thuốc điều trị vô sinh, hiếm muộn có chứa hCG có thể làm ảnh hưởng đến kết quả thử thai. Tuy nhiên, các loại thuốc kê toa và thuốc không kê toa, thuốc tránh thai và các chất kích thích (rượu, bia) thông thường không dẫn đến kết quả thử thai sai khi dùng que thử tại nhà.

Nếu bạn đang trong quá trình điều trị các vấn đề về khả năng sinh sản hoặc đang có ý định, bạn nên trao đổi với bác sĩ về việc dùng thử thai.

10. Cách phân biệt que thử thai thậtNhững lưu ý khi sử dụng que thử thai mà bạn gái nào cũng nên biết - Ảnh 6

- Xem xét que thử thai trong bao bì: chén nhựa còn mới và bao nhôm kín.

- Que thử thai phải còn hạn sử dụng, trên bao bì có tem chống hàng nhái.

- Tên tem chống hàng giả của que thử thai thật thường có logo công ty được in chìm.

- Chọn những thương hiệu có nguồn gốc xuất xứ uy tín như Quickstick để bảo đảm độ chính xác của kết quả thử thai.

- Ngoài ra, khi sử dụng cần chú ý về việc bảo quản que thử thai, không để que thử thai bị ướt trước khi sử dụng, không dùng lại que thử thai đã sử dụng. Bên cạnh đó, nếu uống nhiều nước trước khi lấy nước tiểu có thể làm sai lệch kết quả thử thai. Tuy nhiên, trường hợp này ít khi xảy ra.

Chị em đua nhau dùng nước hoa xịt thơm "vùng kín": Thơm được 1 nhưng hại thì khôn lường

Theo lời những người bán hàng online, sử dụng nước hoa xịt thơm "vùng kín" sẽ giúp chị em tự tin hơn trong cuộc sống và nhất là trong chuyện chăn gối.

TIN MỚI NHẤT