Những hiểu lầm của các biện pháp tránh thai mà các cặp đôi hay mắc phải

Sống khỏe 14/11/2017 04:50

Không ít chị em phụ nữ còn rất mơ hồ về biện pháp tránh thai an toàn dẫn đến việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Dưới đây là những hiểu lầm phổ biến mà đa số chị em hay mắc phải.

GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng nguyên giám đốc Bệnh viện phụ sản Từ Dũ cho biết: “Các biện pháp ngừa thai hiện đại cho hiệu quả ngừa thai ngoài ý muốn cao, đơn cử như các biện pháp phổ biến như bao cao su nam 86-93%, vòng đồng 98-99%, thuốc viên tránh thai phối hợp 98-99% nếu sử dụng đúng hướng dẫn… Thế nhưng, hiện vẫn còn những hiểu lầm khiến viên thuốc ngừa thai bị “hàm oan”, chẳng hạn như: uống thuốc ngừa thai bị vô sinh, đột quỵ, ung thư… Những quan niệm sai lầm này khiến nhiều chị em quay về với kiểu ngừa thai truyền thống như xuất tinh ngoài âm đạo, canh chu kỳ kinh nguyệt… có hiệu quả không cao so với các biện pháp hiện đại, và do đó dễ xảy ra các trường hợp vỡ kế hoạch phải bỏ thai.

Dưới đây là những hiểu lầm về biện pháp tránh thai mà cách cặp đôi cần lưu ý để có được cuộc yêu thăng hoa và an toàn:

1. Nên sử dụng 2 bao cao su để đảm bảo an toàn

 Những hiểu lầm của các biện pháp tránh thai mà các cặp đôi hay mắc phải - Ảnh 1

Sự ma sát trong quá trình "quan hệ" khiến 2 chiếc bao cao su chà sát mạnh vào nhau và rất dễ gây rách. Chính vì điều đó làm tăng khả năng mang thai ngoài ý muốn của bạn.

2. Khả năng thụ thai sẽ bị ảnh hưởng khi bạn ngừng sử dụng biện pháp tránh thai

Nhiều người nghĩ rằng, dùng thuốc tránh thai trong một thời gian dài thì khi ngừng dùng thuốc, bạn sẽ khó có khả năng thụ thai. Tuy nhiên, sự thật là tuy có thể chậm nhưng chắc chắn nó sẽ không gây ảnh hưởng lâu dài. Vô sinh không phải là tác dụng không mong muốn của thuốc tránh thai hàng ngày.

Theo thống kê, có khoảng 50% số phụ nữ sẽ rụng trứng trở lại trong vòng 1 tháng đầu tiên sau khi ngừng dùng thuốc tránh thai hàng ngày. Và đa số phụ nữ sẽ có thể rụng trứng trở lại trong vòng 3-6 tháng sau khi ngừng dùng thuốc.

3. Bạn không thể có thai nếu “yêu” trong nước

 Những hiểu lầm của các biện pháp tránh thai mà các cặp đôi hay mắc phải - Ảnh 2

Đây là một suy nghĩ sai lầm bởi chỉ cần xuất tinh vào người thì dù ở bất kì môi trường nào khả năng thụ thai vẫn có thể xảy ra.

4. Bạn sẽ không thể mang thai nếu bạn "yêu" trong chu kỳ kinh nguyệt

Điều này không đúng. Cơ thể của bạn vẫn có thể giải phóng trứng vào bất cứ thời điểm nào, thậm chí ngay trong những ngày kinh nguyệt. Mặc dù đúng là chu kỳ kinh nguyệt không phải là thời điểm lý tưởng để rụng trứng, phụ nữ vẫn có khả năng mang thai nếu "quan hệ".

5. Sử dụng thuốc tránh thai an toàn tuyệt đối và không có tác dụng phụ

 Những hiểu lầm của các biện pháp tránh thai mà các cặp đôi hay mắc phải - Ảnh 3

Thuốc tránh thai giúp bạn không có thai ngoài ý muốn, tuy nhiên sẽ dẫn đến những tác dụng phụ như buồn nôn, nôn mửa, nhức đầu, chuột rút và chảy máu kinh nguyệt bất thường.

Với người nhạy cảm thì tác dụng phụ của thuốc sẽ mạnh hơn dẫn đến hiện tượng mất kinh, đau ngực triền miên, tâm trạng thay đổi, tính cách có sự xáo trộn, nặng có thể bị trầm cảm.

6. Tránh thai bằng cách thụt rửa âm đạo sau khi quan hệ

Nhiều người có suy nghĩ rằng, sau cuộc yêu thì thụt rửa âm đạo để rửa sạch đi lượng tinh trùng thậm chí là cả vi khuẩn gây bệnh lây truyền qua đường tình dục ra khỏi âm đạo. Tuy nhiên, điều này không có tác dụng gì trong việc tránh thai, trong điều kiện thích hợp, tinh trùng có thể sống trong âm đạo hoặc tử cung khoảng 6 ngày.

7. Xuất tinh ra ngoài sẽ không có thai

 Những hiểu lầm của các biện pháp tránh thai mà các cặp đôi hay mắc phải - Ảnh 4

Cho dù xác suất không cao nhưng khi xuất tinh ngoài vẫn có khả năng mang thai bởi vì khi "yêu", chỉ cần một giọt tinh dịch xuất ra cũng có thể chứa cả triệu con tinh trùng tấn công vào âm đạo phụ nữ.

8. Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể giúp tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nếu bạn có quan hệ với những người mắc các bệnh về đường tình dục như giang mai, AISD, lậu,... thì việc uống thuốc tránh thai hoàn toàn không có tác dụng phòng tránh. Biện pháp phòng tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục hiệu quả nhất là sử dụng bao cao su.

9. Cho con bú có thể tránh thai

 Những hiểu lầm của các biện pháp tránh thai mà các cặp đôi hay mắc phải - Ảnh 5

Đúng là cho con bú có thể tạm thời “hoãn” việc rụng trứng, đạt từ 95-98%, nhưng không thể bảo đảm hiệu quả như một biện pháp tránh thai được, lúc này bạn nên trao đổi với bác sỹ về các lựa chọn tránh thai cho phù hợp.

Sử dụng thuốc tránh thai là hành động bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính chị em phụ nữ, ngoài ra còn thể hiện nếp sống văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, nhiều cặp đôi vẫn chưa có kiến thức cơ bản về việc phòng tránh thai, những quan niệm sai lầm của họ đã làm cho có thai ngoài ý muốn. Vì vậy, trong trường hợp khẩn cấp, không muốn vượt kế hoạch hóa gia đình thì thuốc tránh thai là biện pháp "cấp cứu" tình thế có thể giúp ích cho bạn. Vì vậy, hãy cẩn thận khi lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp, bạn không nên bị ảnh hưởng bởi những tin đồn hoặc những hiểu lầm.  

Vô tình uống thuốc tránh thai khi mang bầu liệu có bị sinh non, dị tật bẩm sinh ở con?

Không ít phụ nữ uống thuốc tránh thai trong những tháng đầu thai kỳ vì không biết mình đã có bầu. Vậy, thuốc tránh thai có ảnh hưởng xấu đến thai nhi hay không?

TIN MỚI NHẤT