Những điều mà bất cứ phụ nữ nào cũng nên biết về việc thử thai

Sống khỏe 19/11/2017 04:23

Nếu bạn nghĩ việc này đơn giản chỉ là ngâm chiếc que trong nước tiểu thì bạn đã sai lầm. Sự thật là...

Những điều mà bất cứ phụ nữ nào cũng nên biết về việc thử thai - Ảnh 1

Việc đầu tiên mà bạn nên biết là có thể có hàng tá loại que thử thai khác nhau trên thị trường, nhưng dù đó là loại ở phòng khám bác sĩ hay loại bạn mua ở tiệm tạp hóa thì chúng đều có tác dụng đo lường một loại hooc-mon. Loại hooc-mon này là human chorionic gonadotropin, hay viết tắt là HCG.

HCG bình thường vẫn tồn tại trong cơ thể chúng ta, nhưng khi đã được thụ thai và phôi thai bắt đầu phát triển thì lượng hooc-mon HCG có trong máu và nước tiểu tăng mạnh. Hooc-mon được đo theo chuẩn đơn vị đo lường quốc tế International Units, khi mức hooc-mon đạt mức 25 International Units (IUs) thì sẽ cho ra kết quả dương tính.

 Những điều mà bất cứ phụ nữ nào cũng nên biết về việc thử thai - Ảnh 2

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao trên mọi chỉ dẫn của cá loại que thử thai đều khuyên ta nên thử vào lúc sáng sớm? Vì sau một giấc ngủ dài, HCG sẽ tích trữ lại trong bàng quang của bạn. Nước tiểu với lượng lớn HCG vì vậy kết quả kiếm tra sẽ dễ dàng hơn nếu bạn đang mang thai.  

 Những điều mà bất cứ phụ nữ nào cũng nên biết về việc thử thai - Ảnh 3

Nhưng các loại que thử thai ngày nay đã nhạy hơn rất nhiều so với 10 năm trước, vì vậy kiểm tra vào lúc sáng sớm không thực sự bắt buộc. Đơn giản là nếu kiểm tra vào lúc sáng sớm kết quả sẽ rõ ràng hơn nhưng bạn cũng đừng lo lắng quá, kết quả sẽ không xê dịch nhiều đâu.

Những điều mà bất cứ phụ nữ nào cũng nên biết về việc thử thai - Ảnh 4

Nếu bạn đang băn khoăn liệu có nên ra phòng mạch với các phương pháp cầu kì và chi phí đắt đỏ thì kết quả chính xác hơn que thử thai tại nhà? Thực tế câu trả lời là cả hai cách trên đều cho ra kết quả như nhau. Bạn không cần phải tốn một khoản chi phí đắt đỏ hơn để có kết quả thử thai chuẩn xác hơn trong khi que thử thai tại nhà vẫn cho kết quả tương tự. Lí do của việc này vì tất cả que thử thai tại nhà đều có mức đo hooc-mon HCG là 25 IUs, và mức hooc-mon này trong cơ thể người bình thường chỉ ở 10 IUs nên rất hiếm khi ta gặp trường hợp que thử thai bị sai.

Những điều mà bất cứ phụ nữ nào cũng nên biết về việc thử thai - Ảnh 5

Tất cả các loại que thử thai đều giống nhau, chúng đều cho ta kết quả dương tính nếu lượng HCG trong cơ thể đạt mức 25 IUs trở lên. Nhưng cũng có một vài cách thử khác chẳng hạn như đo lượng HCG có trong máu. Ở những phụ nữ có nguy cơ sẩy thai hoặc các biến chứng thai kì khác, bác sĩ chuyên khoa sẽ kiểm tra xem liệu lượng HCG có tăng lên cùng với sự phát triển của bào thai. Ở một bào thai phát triển bình thường thì lượng HCG sẽ tăng gấp đôi cứ sau 48 giờ. Khi HCG ở mức 1800, ta sẽ thấy nó nằm trong tử cung sản phụ. Còn ở mức 2500 thai kì sẽ phát triển rõ ràng hơn và nhịp tim bắt đầu hình thành.

Những điều mà bất cứ phụ nữ nào cũng nên biết về việc thử thai - Ảnh 6

Có một số loại thuốc, thường dùng cho thai phụ có chứa HCG và có thể làm tăng lượng hooc-mon này trong nước tiểu. Những loại thuốc này có thể khiến cho kết quả xét nghiệm của bạn dương tính mà không có thai. Một số trường hợp khác có thể xảy ra kết quả dương tính giả là rối loạn tuyến yên và ung thư tế bào mầm - khối u trong tinh hoàn hoặc buồng trứng - cũng có thể gây tăng HCG.

Những điều mà bất cứ phụ nữ nào cũng nên biết về việc thử thai - Ảnh 7

Hãy tin tưởng vào kết quả xét nghiệm. Có nhiều người lặp lại xét nghiệm nhiều lần dù họ đã có kết quả dương tính, một số trường hợp dù đã thử thử ba lần vẫn muốn tìm gặp bác sĩ để thử lại. Nhưng bạn nên nhớ là kết quả tại nhà và phòng khám ở bác sĩ là giống nhau, đừng nên lo lắng quá nếu kết quả dương tính xảy ra hai lần thì chúc mừng bạn, bạn đã có thai! 

 Những điều mà bất cứ phụ nữ nào cũng nên biết về việc thử thai - Ảnh 8

Hóa ra thử thai cũng không đơn giản như bạn nghĩ nhỉ! Hy vọng những thông tin chia sẻ rên đây sẽ hữu ích cho bạn! Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh và thành công trong cuộc sống!

TIN MỚI NHẤT