Nhờ vào bức ảnh 12 quả chanh, người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư vú

Sống khỏe 25/05/2018 05:05

Chỉ nhờ vào một bức ảnh tưởng chừng như đơn giản nhưng một người phụ nữ đã kịp thời phát hiện dấu hiệu bệnh ung thư vú.

Erin Smith Chieze ở Mỹ sau khi phát hiện mình mắc ung thư vú giai đoạn 4 đã đăng tải một bức ảnh về những quả chanh với tiêu đề: Ung thư vú trông như thế nào. Bức ảnh nhanh chóng được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

"Tháng 12/2015, khi tôi thấy một vết lõm trên ngực mình rất giống với một quả chanh trong bức ảnh này, ngay lập tức tôi nhận ra mình bị ung thư vú. Tôi cố gắng sờ nắn để tìm ra khối u nhưng lại không thấy.

5 ngày sau đó, tôi đã đi khám và được chẩn đoán mắc ung thư vú. Chỉ vài tháng sau, căn bệnh đã chuyển sang giai đoạn 4.

Tôi biết ung thư vú là gì. Tôi biết tất cả các cách để kiểm tra bệnh. Nhưng chính nhờ bức ảnh 12 quả chanh mà tôi mới có thể nhận ra được mình thực sự mắc bệnh."

Nhờ vào bức ảnh 12 quả chanh, người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư vú - Ảnh 1

Bài đăng trên Facebook của Chieze đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

"Những gì mà phụ nữ cần là thông tin thực sự, chứ không phải là những gì trái tim mách bảo. Bởi nếu không có kiến thức, tôi không biết mình đang mắc bệnh", Chieze đã chia sẻ trên trang facebook và sau đó thu hút đến hơn 30.000 lượt share.

Bức ảnh về những quả chanh được thiết kế bởi Corrine Ellsworth Beaumont – người sáng lập tổ chức từ thiện Ung thư Vú Thế giới. Mỗi quả chanh mô phỏng một dấu hiệu nhận biết ung thư vú như chảy dịch, có vết lõm trên ngực, da sần sùi,…

Nhờ vào bức ảnh 12 quả chanh, người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư vú - Ảnh 2

Bức ảnh 12 quả chanh mô phỏng dấu hiệu ung thư vú.

Nhiều người dùng Facebook sau đó đã gửi lời cảm ơn Chieze vì đã giúp họ nâng cao nhận thức.

Lisa Dreier nhận xét: “Bức ảnh này là một điều tuyệt vời cho phụ nữ, cảm ơn bạn. Nếu tôi được nhìn thấy bức ảnh này sớm hơn có lẽ tôi đã biết mình mắc bệnh gì.”

John W Berezinski bình luận: “Mặc dù là nam giới nhưng tôi cảm thấy điều này rất bổ ích. Tôi không biết có quá nhiều dấu hiệu bất thường để cảnh báo ung thư vú. Trước nay, tôi chỉ biết rằng nổi u là dấu hiệu duy nhất.”

Nhờ vào bức ảnh 12 quả chanh, người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư vú - Ảnh 3

Cô Chieze đã sớm phát hiện mình mắc bệnh nhờ bức ảnh 12 quả chanh.

Ung thư vú là một trong những loại ung thư thường gặp và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Điều đáng lo ngại là tỉ lệ phụ nữ mắc căn bệnh nguy hiểm này ngày càng tăng cao nhưng nhiều người vẫn chủ quan trước những dấu hiệu của bệnh. Chính vì thế đến khi bệnh được phát hiện thì đã quá muộn, khiến việc điều trị khó đạt hiệu quả.

Theo trang Cancer.org, nếu phát hiện ở giai đoạn sớm (giai đoạn 0 và giai đoạn 1), tỉ lệ sống sau 5 năm ở bệnh nhân ung thư vú là 100%. Ở giai đoạn 2, tỉ lệ này là 93%; giai đoạn 3 là 72% và giai đoạn cuối là 22%.

Tổ chức Worldwide Breast Cancer đã sử dụng hình ảnh của 12 quả chanh biến dạng để minh họa cho sự ảnh hưởng của ung thư đối với bộ ngực của người phụ nữ, với hi vọng cho phụ nữ một cái nhìn trực quan sinh động để phát hiện bệnh sớm hơn.

Dưới đây là 12 dấu hiệu cụ thể tương ứng với 12 bức ảnh quả chanh.

Nhờ vào bức ảnh 12 quả chanh, người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư vú - Ảnh 4Nhờ vào bức ảnh 12 quả chanh, người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư vú - Ảnh 5Nhờ vào bức ảnh 12 quả chanh, người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư vú - Ảnh 6Nhờ vào bức ảnh 12 quả chanh, người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư vú - Ảnh 7Nhờ vào bức ảnh 12 quả chanh, người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư vú - Ảnh 8Nhờ vào bức ảnh 12 quả chanh, người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư vú - Ảnh 9Nhờ vào bức ảnh 12 quả chanh, người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư vú - Ảnh 10Nhờ vào bức ảnh 12 quả chanh, người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư vú - Ảnh 11Nhờ vào bức ảnh 12 quả chanh, người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư vú - Ảnh 12Nhờ vào bức ảnh 12 quả chanh, người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư vú - Ảnh 13

5 dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú mà con gái không nên chủ quan xem thường

Ung thư vú là một căn bệnh đang ngày càng trẻ hóa và không có biểu hiện rõ ràng ngay từ đầu. Tuy nhiên, một số triệu chứng bất thường ở vùng nách và ngực sau đây đang ngầm cảnh báo căn bệnh này trong cơ thể bạn.

TIN MỚI NHẤT