Nếu bạn thường xuyên giật thót mình tỉnh dậy khi vừa ngủ thiếp đi, đây là lí do

Vừa đặt lưng xuống giường và chìm vào giấc ngủ, bỗng nhiên cơ thể bạn giật thót rồi tỉnh dậy. Đó là hiện tượng nhiều người gặp phải nhưng không thể nào giải thích được nguyên nhân, theo healthyfoodheadlines.

Có thể khi vừa chìm vào giấc ngủ, bạn bắt đầu bước vào những giấc chiêm bao đẹp nhưng rồi cơ thể bạn đột nhiên thức giấc. Cảm giác khi vừa tỉnh dậy có thể như là vừa trải qua ác mộng, một tai nạn nhỏ trong giấc mơ. Có bao giờ bạn gặp trường hợp đó chưa? Và chắc hẳn nhiều người vẫn chưa biết tại sao cơ thể mình lại đánh thức chính mình như vậy.

Rõ ràng đây là hiện tượng khá phổ biến mà nhiều người trong chúng ta gặp phải. Đó là lí do các nhà khoa học dày công nghiên cứu và họ đã tìm ra ý nghĩa của hiện tượng này. Họ gọi tên là hiện tượng giật hypnic (hypnic jerks) .

Đôi khi có thể bạn sẽ cảm thấy mình đang rơi xuống từ một nơi có độ cao lớn, hoặc bạn đang chạy nhanh trên đường rồi bất chợt té ngã. Mọi người gặp tình trạng này đều chia sẻ những điều như vậy hoặc tương tự với các nhà khoa học.

Một giả thuyết cho rằng giật hypnic là một nhận thức trực quan của rơi mà mọi người kinh nghiệm trong những giấc mơ thì họ sẽ biết cách dừng lại ngay điều đó bằng cách tỉnh dậy thật nhanh.

Một khả năng khác là các phần của não bộ đã tạo ra giấc mơ, trong giấc mơ ấy sẽ là ý chí thôi thúc bạn tỉnh dậy. Và đây là một phần “kịch bản” mà giấc mơ tạo ra, chỉ đơn thuần là như vậy.

Các nhà khoa học giải thích thế nào?

Sau khi thực hiện nghiên cứu hiện tượng này, các nhà khoa học đã đưa ra một số nhận định như sau:

Trước hết, các chuyên gia tin rằng có một số nguyên nhân bên ngoài tác động làm tăng khả năng xuất hiện của hiện tượng hypnic jerks, như cafein hay thuốc lá.

Đó là lí do mọi khuyến cáo đều khuyên rằng bạn không nên uống cà phê trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ, nó làm tăng nguy cơ giật mình tỉnh dậy gấp nhiều lần.

Thứ hai, các nhà khoa học cũng cho rằng thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân khiến hiện tượng này xảy ra. Cụ thể hơn, họ giải thích rằng cơ thể bạn đã bắt đầu thư giãn nhưng não bộ dường như vẫn còn hoạt động. Giật mình thường xảy ra đối với người nào đó ngủ thiếp đi quá nhanh do bị kiệt sức trước đó.

Trong giai đoạn đầu tiên khi bước vào trạng tháu ngủ, nhịp tim và nhịp thở chậm lại một cách nhanh chóng. Kèm theo trạng thái kiệt sức trước đó, não “thông qua” giai đoạn này quá nhanh và nó nhầm tưởng rằng bạn đang chết và cơ thể đang mất dần kiểm soát.

Để đáp trả lại sự rối loạn ở não, cơ thể nhanh chóng xóc hóa chất khiến bạn tỉnh giấc bất chợt. Đây được coi là lý thuyết hoàn hảo nhất cho hiện tượng giật mình hypnic.

Phải làm sao để hiện tượng này không xuất hiện nữa?

Theo các lí thuyết trên, điều bạn cần làm để có giấc ngủ ngon sẽ là:

- Sinh hoạt, luyện tập điều độ

- Không uống cà phê hoặc sử dụng chất kích thích trước khi đi ngủ

- Làm việc vừa sức, tránh tình trạng cạn kiệt năng lượng

- Ăn uống đủ chất và tìm một khúc nhạc du dương để đưa mình vào giấc ngủ nhẹ nhàng.

Tiến Minh
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm