Lạc nội mạc tử cung - căn bệnh 'thầm lặng' khiến chị em đau đớn trong kì 'đèn đỏ'

Sống khỏe 07/03/2018 05:05

Những cơn đau trong kì kinh nguyệt có thể là triệu chứng của căn bệnh lạc nội mạc tử cung mà bạn cần đề phòng.

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp. Đây là bệnh lành tính nhưng gây nhiều khó chịu và đau đớn cho bệnh nhân mỗi lần hành kinh. Hơn nữa, bệnh còn gây ra nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

Dù không thể chữa trị dứt điểm được bệnh nhưng vẫn có thể phòng ngừa.

LẠC NỘI MẠC TỬ CUNG LÀ BỆNH GÌ?

Lạc nội mạc tử cung là vấn đề có thể xảy ra khi bạn đang trong độ tuổi sinh sản. Thông thường các mô nội mạc tử cung phát triển bên trong tử cung để chuẩn bị cho sự rụng trứng.

Lạc nội mạc tử cung - căn bệnh 'thầm lặng' khiến chị em đau đớn trong kì 'đèn đỏ' - Ảnh 1

Tuy nhiên khi các mô trong lòng tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung và lấn ra ống dẫn trứng gây nên bệnh lạc nội mạc tử cung. Những mô phát triển không đúng này vẫn hoạt động như các mô tử cung bình thường, điều này có nghĩa là chúng sẽ bị bong ra và chảy máu trong chu kì kinh nguyệt.

Tuy nhiên, do chúng phát triển bên ngoài tử cung, máu không thể chảy ra ngoài cơ thể mà bị tích lại, gây ra chảy máu bên trong và nhiễm trùng, dẫn đến nhiều triệu chứng khác, ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể như là tắc ống dẫn trứng.

Lạc nội mạc tử cung có thể phát triển bất cứ nơi nào trong cơ thể, nhưng chúng thường xuất hiện ở vùng chậu. Chúng có thể ảnh hưởng đến: buồng trứng, ống dẫn trứng, các hạch bạch huyết

Các mô lạc nội mạc bao quanh có thể bị kích thích và gây đau đớn, hình thành mô sẹo và các túi chứa chất dịch khiến bạn khó mang thai.

TRIỆU CHỨNG THƯỜNG GẶP

Triệu chứng chính của bệnh lạc nội mạc tử cung là xuất hiện những cơn đau vùng chậu trong thời kì hành kinh và cơn đau càng ngày càng nặng theo thời gian. Một số dấu hiệu và triệu chứng khác thường gặp của bệnh bao gồm:

- Đau trong kỳ kinh nguyệt: đau vùng chậu và chuột rút có thể xảy ra từ trước khi “đèn đỏ” bắt đầu và kéo dài vài ngày trong cả kì kinh. Ngoài ra bạn cũng có thể bị đau lưng, đau bụng.

- Đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục;

- Đau khi đại tiện, tiểu tiện trong kì kinh nguyệt;

- Thời gian hành kinh của bạn có thể kéo dài hơn hoặc bị chảy nhiều máu hơn;

- Mệt mỏi, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi hoặc buồn nôn, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt;

Mức độ của các cơn đau diễn ra tùy từng người, có người sẽ bị đau dữ dội nhưng cũng có người lại đau ít hay thậm chí không hề đau.

Các dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc tử cung có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác như viêm vùng chậu hoặc u nang buồng trứng.

Lạc nội mạc tử cung - căn bệnh 'thầm lặng' khiến chị em đau đớn trong kì 'đèn đỏ' - Ảnh 2

Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Bạn nên liên hệ với bác sĩ khi có những dấu hiệu sau:

- Bạn thấy đau trong kì kinh mặc dù trước đây bạn chưa từng bị;

- Cơn đau ảnh hưởng tới hoạt động hàng ngày của bạn;

- Bạn bắt đầu cảm thấy đau khi quan hệ tình dục;

- Tiểu đau, có máu trong nước tiểu hoặc không thể kiểm soát được dòng nước tiểu;

- Bạn không thể có con sau 12 tháng cố gắng.

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH

Hiện vẫn chưa biết được chính xác nguyên nhân gây ra lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng có một số tác nhân có thể dẫn đến lạc nội mạc tử cung.

Do sự trào ngược của kinh nguyệt

Máu kinh nguyệt chứa các mô nội mạc thay vì di chuyển ra ngoài cơ thể thì chảy ngược lại thông qua các ống dẫn trứng vào trong khoang chậu, khiến các tế bào này dính vào thành khung chậu và các bề mặt của các cơ quan vùng chậu.

Do sự tăng trưởng tế bào phôi thai

Đôi khi các tế bào phôi tạo ra các tế bào lót trong khoang bụng và vùng chậu lại phát triển thành mô nội mạc tử cung khiến bạn có thể bị lạc nội mạc tử cung.

Do sự phát triển của thai nhi

Các tế bào nội mạc tử cung đã được hình thành sẵn bên ngoài tử cung khi bạn còn là thai nhi.

Do phẫu thuật

Nếu như bạn từng trải qua việc cắt bỏ tử cung hoặc mổ lấy thai, những vết sẹo do phẫu thuật được hình thành có thể khiến các tế bào nội mạc tử cung dính vào đó, gây lạc nội mạc tử cung.

Do sự di chuyển của nội mạc tử cung

Trong trường hợp các tế bào nội mạc tử cung được các mạch máu hoặc dịch mô mang đi đến các bộ phận khác của cơ thể, bạn cũng có thể bị lạc nội mạc tử cung.

Do di truyền

Nếu trong gia đình bạn đã từng có người bị mắc bệnh này thì có thể bạn cũng có nguy cơ mắc chứng lạc nội mạc tử cung.

Do hệ thống miễn dịch

Do hệ miễn dịch của bạn có vấn đề khiến cơ thể không thể nhận ra và phá hủy các mô nội mạc tử cung đang lớn lên bên ngoài tử cung, gây ra lạc nội mạc tử cung.

Những ai thường mắc phải lạc nội mạc tử cung?

Lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào, đặc biệt là độ tuổi 30–50. Bạn có thể kiểm soát bệnh bằng cách giảm thiểu các tác nhân nguy cơ. Ngoài ra, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Lạc nội mạc tử cung - căn bệnh 'thầm lặng' khiến chị em đau đớn trong kì 'đèn đỏ' - Ảnh 3

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc lạc nội mạc tử cung?

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây lạc nội mạc tử cung, chẳng hạn như:

- Chưa từng sinh con;

- Có người thân (mẹ, dì hoặc chị em gái) bị lạc nội mạc tử cung;

- Trào ngược kinh nguyệt do tắc nghẽn lại bởi một bệnh lý nào đó;

- Tiền sử viêm vùng chậu;

- Tử cung bất thường;

- Có kinh trước 12 tuổi;

- Hình dạng bất thường của tử cung, cổ tử cung hoặc âm đạo làm tắc nghẽn kinh nguyệt.

CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH

Phẫu thuật có thể là phương pháp điều trị bệnh nhưng thường chỉ được xem xét nếu các phương pháp chữa trị khác không hiệu quả. Dựa trên mức độ của các triệu chứng và mong muốn có thai của bạn, bạn có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Thuốc giảm đau

Nếu chỉ bị đau nhẹ, không có dự định mang thai hoặc gần tới giai đoạn mãn kinh, bạn có thể dùng thuốc. Các thuốc này có thể bao gồm biện pháp tránh thai bằng hormone để ngăn chặn tiến triển của lạc nội mạc tử cung, hoặc thuốc kháng viêm để giúp bạn kiểm soát cơn đau.

Liệu pháp hormone

Liệu pháp hormone giảm lượng estrogen trong cơ thể để làm mẫu mô co lại. Tuy nhiên, nếu đang có ý định mang thai, bạn có thể đồng thời điều trị vô sinh và phẫu thuật.

Phẫu thuật

Các khối nội mạc tử cung lớn và mô sẹo sẽ bị loại bỏ khi phẫu thuật. Các phẫu thuật này sẽ là một hoặc nhiều ca phẫu thuật nội soi.

CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH

Thay đổi lối sống sinh hoạt sẽ giúp bạn tránh được hay giảm bớt bệnh lạc nội mạc tử cung. Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh lạc nội mạc tử cung nếu áp dụng các biện pháp sau:

- Tránh dùng caffeine vì caffeine có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

- Tắm nước ấm hoặc chườm túi nóng sẽ giúp cơ chậu được thư giãn và giảm co thắt cũng như đau;

- Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện các triệu chứng như đi bộ

- Khi nằm xuống, bạn hãy kê một chiếc gối ở dưới đầu gối;

Bạn cũng có thể thử các kỹ thuật thư giãn và liệu pháp phản hồi sinh học.

Lạc nội mạc tử cung gần như là một bệnh bẩm sinh và không có cách nào phòng tránh. Bạn đừng quá lo lắng về bệnh vì không phải trường hợp lạc nội mạc tử cung nào cũng gây vô sinh.

Đa phần những khó chịu mà lạc nội mạc tử cung mang lại là tình trạng đau đớn mỗi khi hành kinh. Về phương diện này thì có nhiều thuốc giảm đau hỗ trợ để giúp bạn có thể trải qua những ngày này dễ dàng hơn.

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị cả hội chứng buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung khiến việc có thai càng 'mù mịt'

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng không giải thích được hoặc đang gặp khó khăn trong việc thụ thai, hãy xem liệu bạn có bị hội chứng buồng trứng đa nang hay lạc nội mạc tử cung hay không.