Không phải băng vệ sinh hay tampon, đây mới là sản phẩm chị em nên tham khảo để dùng cho những ngày 'đèn đỏ' của mình

Sống khỏe 16/04/2018 05:20

Thân thiện với môi trường lại vô cùng thực tế, cốc nguyệt san đang dần trở thành xu hướng ở các nước phương Tây.

Đầu tiên bạn cần nhớ: Cốc nguyệt san là sản phẩm rất tốt cho sức khỏe phụ nữ, nó rất thực tế, thân thiện với môi trường và nó đang dần trở thành xu hướng khi giúp bạn quản lý thời kỳ kinh nguyệt của mình một cách thuận lợi nhất.

Cốc nguyệt san thường có hạn sử dụng từ 5-10 năm, do đó được đánh giá khá thân thiện với môi trường, tránh ô nhiễm, đồng thời mang lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn còn một vài trở ngại khi quyết định sử dụng nó, bài dưới đây sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn sâu sắc hơn về cốc nguyệt san và để có thêm lựa chọn trong những ngày đặc thù của phụ nữ.

Thân thiện với môi trường

Một người phụ nữ trung bình thải ra khoảng 14.000 sản phẩm vệ sinh dùng một lần trong suốt vòng đời. Chúng sẽ bị chôn lấp ở các hố rác rải rác khắp nơi trên trái đất, và phải mất đến 500 năm mới có thể phân huỷ, phân tán các chất độc hại khác nhau vào hệ sinh thái của chúng ta.

Trong khi đó, 1 cốc nguyệt san lại có tuổi thọ từ 5-10 năm tuỳ thuộc loại bạn sử dụng, điều này có phải đã đủ chứng tỏ nó cực kỳ thân thiện với môi trường chưa nào?!

Giúp bạn tiết kiệm tiền

1 cốc kinh nguyệt có tuổi thọ 10 năm! Vâng, vậy là bạn có thể tiết kiệm khoảng 40 triệu cho việc chi tiêu mua băng vệ sinh các loại trong vòng 10 năm. Đáng ngạc nhiên chứ?

Không phải băng vệ sinh hay tampon, đây mới là sản phẩm chị em nên tham khảo để dùng cho những ngày 'đèn đỏ' của mình - Ảnh 1

1 cốc kinh nguyệt có tuổi thọ 10 năm, vậy là bạn có thể tiết kiệm khoảng 40 triệu cho việc chi tiêu mua băng vệ sinh các loại trong vòng 10 năm.

Dùng cốc nguyệt san thoải mái và an toàn hơn

Cốc nguyệt san có thể thoải mái ở trong cơ thể lên đến 12 giờ mà không cần đổ ra ngoài – thậm chí là qua một đêm dài. Điều này đồng nghĩa với việc bạn chẳng cần lo lắng đến dáng nằm, tư thế ngủ với băng vệ sinh dày cộm nữa.

Bạn cũng có thể bỏ được sự lo lắng về hội chứng sốc (TSS) – hội chứng có thể gặp vì sốc chất độc từ băng vệ sinh – bởi cốc nguyệt san được thiết kế để lấy máu kinh nguyệt thay vì hấp thụ nó, do đó không mang đến nguy cơ cho vùng kín.

TSS là một tình trạng có khả năng đe doạ mạng sống do sự tích tụ của vi khuẩn Staphylococcur aureus – các băng vệ sinh là thủ phạm phổ biến vì chúng là môi trường hoàn hảo để nuôi dưỡng những vi khuẩn có hại này phát triển mạnh mẽ.

Chúng không có nhiều thiết kế nên bạn không phải quay cuồng giữa vô vàn chọn lựa

Cốc kinh nguyệt chỉ có 2 kích cỡ - tuỳ thuộc vào lưu lượng máu kinh nguyệt, và cho dù bạn đang ở giai đoạn trước hay sau khi sinh, bạn cũng sẽ dễ dàng chọn được loại phù hợp với mình. Không mùi hương, không thay đổi thường xuyên, có hay không cánh, mỏng hay dày đều không phải là vấn đề ở đây nữa. Chỉ cần nó đủ chất lượng và làm từ silicone mịn mượt, đảm bảo an toàn mà thôi!

Tuy nhiên, cũng có một vài thực tế bạn cần thử nghiệm và chấp nhận!

Bạn không thể sử dụng chuyên nghiệp cốc nguyệt san chỉ sau một đêm

Cũng giống như việc đi học thì cần có thực hành, bạn sẽ không thể nào dễ dàng sử dụng thành thạo chúng chỉ sau một lần như băng vệ sinh thông thường, thậm chí, bạn có lẽ phải tạm tạm biệt những quần jeans màu trắng trong vài lần thử nghiệm đầu.

Bạn sẽ cần thời gian để học cách đưa cốc vào âm đạo, chèn… và cả cách đưa chúng ra khỏi cơ thể mà không bị đổ. Bạn có thể cần ít nhất 3 chu kỳ để có thể làm chủ thành thạo việc sử dụng, tuy nhiên, ngay cả khi bạn vẫn gặp rắc rối và không thể sử dụng nó 24/7 thì việc dùng cốc ở nhà và trên giường ngủ vẫn giúp bạn tiết kiệm được bộn tiền (và cả rất nhiều rác nữa). Đừng ngại, hãy thử đi các bạn gái!

Không phải băng vệ sinh hay tampon, đây mới là sản phẩm chị em nên tham khảo để dùng cho những ngày 'đèn đỏ' của mình - Ảnh 2

Bạn sẽ cần thời gian để học cách đưa cốc vào âm đạo, chèn,… và cả cách đưa chúng ra khỏi cơ thể.

Máu có thể tràn ra ngoài nếu bạn để quá lâu

Không thể tránh được, ngay cả khi bạn sử dụng băng vệ sinh nếu lưu lượng máu quá nhiều, bạn vẫn phải chịu cảnh máu dây ra quần áo của mình. Bạn lo lắng về việc cốc sẽ đầy khi đi làm, đi học? Đừng quá lo lắng, chỉ cần làm tương tự như việc thay một chiếc băng vệ sinh mới. Rửa tay, tháo cốc đổ đi, lau sạch bằng giấy vệ sinh và đưa vào lại, dễ như ăn bánh đúng không nào.

Tuy nhiên, để cẩn thận hơn bạn nên mang phòng bị cốc nguyệt san đã vệ sinh sạch sẽ trong trường hợp thay gấp nhé!

Bạn không chắc chắn nên sử dụng thương hiệu nào? Hiện nay việc sử dụng cốc nguyệt san khá xa lạ với chị em phụ nữ, nhưng ở các nước phương Tây, nó đang dần thay thế cho băng vệ sinh thông thường. Tại Úc, có 4 thương hiệu đã nỗ lực để được kiểm định y khoa là Lunette, Diva, Mooncup và Juju.

Các xét nghiệm y khoa xác định cốc nguyệt san được làm từ silicone y tế hypoallergenic 100% và đã được thử nghiệm thành công.

Một điều khiến cốc nguyệt san trở nên an toàn chính là quy trình sản xuất an toàn, không chất phụ gia kỳ lạ, chất độn, màu tẩy rửa, rạn nứt hay vi khuẩn sinh sống.

Hẳn là sau bài viết này, bạn không còn lo ngại gì nữa phải không? Nếu bạn vẫn không chắc cốc nguyệt san là dành cho bạn – không sao, hãy làm những điều bạn cảm thấy thoải mái – nhưng đừng quên cố gắng chọn một cái gì đó an toàn, bền vững và thân thiện với môi trường nhé! Có thể cơ thể bạn (và cả môi trường) sẽ cảm ơn bạn về việc sử dụng loại cốc đặc biệt này đấy!

Để ngăn chặn triệu chứng tiền kinh nguyệt, hãy thực hiện ngay thói quen này trước khi "đèn đỏ" đến

Hội chứng tiền kinh nguyệt khiến bạn cảm thấy kiệt sức, khó chịu và thèm được ăn những chiếc bánh rán. Tuy nhiên, những chiếc bánh được mệnh danh là "quả bom đường" này sẽ khiến các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

TIN MỚI NHẤT