Dậy sớm khỏe khoắn có khó?

25/01/2015 23:56

Cài chuông báo thức dễ chịu, lên kế hoạch thức dậy hay duy trì những thói quen đã trở thành hệ thống là bí quyết giúp bạn dậy sớm dễ dàng hơn.

Dậy sớm vào buổi sáng là điều không hề dễ dàng với nhiều người. Đã bao nhiêu lần bạn chỉ muốn tắt chuông báo thức và đi ngủ tiếp, "nướng" trên giường và hoảng hốt lúc thức dậy nhận ra mình đã muộn giờ. Dậy sớm là một thói quen tốt nhưng không dễ dàng có được, nhất là với những ai thường đi ngủ muộn. Nếu bạn là một người như thế, hãy tham khảo một số bí quyết sau.

Dậy sớm khỏe khoắn có khó? ảnh 1

1. Bỏ những thói quen xấu trong buổi sáng

Với nhiều người, việc thức dậy buổi sáng giống như một cơn ác mộng mỗi ngày. Bạn luôn nhấn nút báo thức lại hàng chục lần lần, kéo mình ra khỏi giường trong sự uể oải và chỉ tỉnh táo sau một tách cà phê. Ngay sau đó, bạn đăng tải một status trên facebook để ca thán “Tôi ghét buổi sáng”. Hãy vứt bỏ những thói xấu này. Nếu tinh thần tỉnh táo và không phiền não, bạn mới có thể thành công.

2. Hình dung về buổi sáng tuyệt vời

Bạn có thể biến những tưởng tượng thành hiện thực. Hình dung bản thân trở thành một người dậy sớm bằng cách đặt những câu hỏi như: buổi sáng của bạn bao gồm những gì? Uống cà phê trong hiên nhà? Đọc một cuốn sách hay tập yoga?

Hãy tưởng tượng cả những thứ xảy ra xung quanh bạn vào buổi sáng. Điều này sẽ tạo nền tảng cho thói quen dậy sớm của bạn. Ví dụ, nếu bạn ngồi nhâm nhi tách cà phê trong nhà thì lại không có thời gian để chăm sóc chú cún của mình. Vì vậy, hãy dậy sớm hơn trong những ngày nghỉ để có cơ hội làm nhiều điều mình muốn.

3. Nói với người thân về những kế hoạch buổi sáng

Lúc đầu, chỉ nên chia sẻ về những thay đổi bạn muốn thực hiện với những người sống chung, vì họ cũng phải điều chỉnh theo thói quen mới của bạn. Đừng nói với bất cứ ai khác cho đến khi bạn đã đạt được tiến bộ đáng kể. Nếu không, thái độ của họ vào buổi sáng có thể ảnh hưởng xấu đến tâm trạng của bạn.

4. Chỉ tập trung vào một hoạt động trong một thời điểm

Tập trung vào một hoạt động trong một thời điểm bằng cách ghi lại giờ mà bạn thức dậy và việc khi nào bạn sẽ bắt đầu thực hiện điều đó. Nên đặt báo thức sớm hơn 15-30 phút so với thời gian thực sự cần phải dậy. Khi bạn đã quen, hãy đặt lại báo thức, thu hẹp dần khoảng thời gian này cho đến lúc bạn có thể thức dậy đúng giờ.

Dậy sớm khỏe khoắn có khó? ảnh 2

5. Cài loại chuông báo thức mà bạn không cảm thấy nặng nề

Một số người cảm thấy bình thường với tiếng đồng hồ báo thức, nhưng với nhiều người khác, tiếng reng reng nghe thật kinh khủng. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi bị đánh thức bởi những âm thanh mà bạn cho là dễ chịu, ví dụ như tiếng radio, gà gáy... Đây là những âm thanh ít gây giật mình, giúp bạn thức dậy một cách từ từ và bình tĩnh.

6. Giữ cho buổi sáng của bạn không áp lực

Càng lớn chúng ta càng mất đi sự thoải mái, tự do khi còn nhỏ. Khi không có lịch trình, thời hạn, mục tiêu, hoặc áp lực, chúng ta luôn cảm thấy sẵn sàng làm bất kì điều gì. Hãy suy nghĩ về những điều bạn luôn muốn làm nhưng không bao giờ làm được vào buổi sáng, sắp xếp những gì bạn muốn làm thành thói quen. Nó không chỉ giúp bạn bắt đầu ngày làm việc mới đầy năng lượng mà khi háo hức bạn sẽ dễ dàng thức dậy sớm hơn. 

7. Đừng kiếm cớ ngủ nướng

Việc thay đổi thời gian ngủ và thức sẽ khiến những nỗ lực của bạn trở nên khó khăn hơn. Bạn sẽ làm tất cả mọi thứ để biện minh cho việc tắt báo thức rồi tiếp tục chìm vào giấc ngủ. Lúc đó có thể bạn muốn tát cho mình một cái nhưng rồi sau đó bạn lại cho phép nó xảy ra.

Trong giai đoạn khó khăn này, hãy làm những gì bạn có thể để cho việc dậy sớm trở nên dễ dàng hơn. Nếu bạn đang rất mệt mỏi thậm chí bạn sợ pha cà phê, hãy sử dụng máy pha cà phê. Nếu trời lạnh, đặt áo khoác và dép đi trong nhà của bạn bên cạnh giường. Nếu không thể quyết định ăn gì buổi sáng, hãy quyết định từ đêm hôm trước và chuẩn bị sẵn nguyên liệu.

8. Đừng phá vỡ những thói quen đã thành hệ thống

Nếu bạn thực hiện một hành động lặp đi lặp lại hàng ngày, nó sẽ trở thành một thói quen có hệ thống. Nếu bạn bỏ lỡ một ngày, bạn sẽ phá vỡ chuỗi mắt xích đó.

9. Theo dõi những gì bạn đã đạt được

Theo dõi những gì đạt được kể từ lần đầu tiên thức dậy sớm là một trong những động lực lớn nhất để tiếp tục dậy sớm hơn. Nếu 9h sáng, bạn đã thực hiện xong tất cả các công việc chính trong khi những người khác chỉ mới bắt đầu thì điều này sẽ đem tới cảm giác yên tâm hơn cho bạn trong ngày. Khi đó, bạn không phải lo lắng về việc bị gián đoạn hoặc mất tập trung sẽ cản trở việc hoàn thành mục tiêu.

Tưởng hôi miệng do vệ sinh kém, hóa ra là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm này
Vệ sinh răng miệng sai cách không phải là nguyên nhân duy nhất gây hôi miệng. Trong nhiều trường hợp, đó có thể là dấu...
XEM TIẾP
Dấu hiệu căn bệnh lây qua đường hô hấp có thể giết chết người khỏe mạnh chỉ trong 24 giờ
Viêm màng não mô cầu rất dễ bùng phát thành dịch, bệnh có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.
XEM TIẾP
Phụ nữ châu Á mắc hai sai lầm cực kỳ lớn khiến bệnh ung thư vú trở nên nghiêm trọng
Một chuyên gia hàng đầu về ung thư vú đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh những người phụ nữ coi thường căn bệnh này...
XEM TIẾP
Ngày: 24/04/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
Cá chim trắng (kg) 200,000TP.HCM
Cá hường (kg) 120,000TP.HCM
Mực ống (kg) 270,000 - 300,000TP.HCM
Xương ống (heo) (kg) 60,000TP.HCM
Ếch làm sạch nguyên con (kg) 92,000TP.HCM
Hộp 10 trứng gà ta (hộp) 26,500TP.HCM
Cá thát lát nạo (kg) 165,000TP.HCM

Ba rọi nạc xông khói gói 200g (gói) 

38,500TP.HCM
Xúc xích gói 500g (gói) 39,900TP.HCM
 Rau má lá lớn (kg)  13,000 TP.HCM
 Rau mồng tơi sơ chế (kg)  18,000 TP.HCM
 Rau muống sơ chế (kg)  20,000 TP.HCM
 Bắp cải tím (kg)  12,000 TP.HCM
 Bắp cải trắng (kg)  10,500   TP.HCM
Bắp mỹ (kg) 13,500 TP.HCM
Bầu dài (kg)  9,000 TP.HCM
Bí đỏ  gọt vỏ  (kg) 13,500 TP.HCM
Bí ngô (bí đỏ) (kg)  12,000 TP.HCM
Bí ngòi xanh (kg) 10,000 TP.HCM
Bí đao - Bí xanh (kg)   13,000 TP.HCM
Xúp lơ xanh (bông cải xanh) (kg) 19,000 TP.HCM
Bông hẹ (kg) 54,000 TP.HCM
Bông ngò (kg)   45,000 TP.HCM
Cà chua (kg) 18,500 TP.HCM
Cà chua bi (kg) 14,000 TP.HCM
Cà rốt (kg) 13,000 TP.HCM
Cà rốt ĐL (kg) 15,500 TP.HCM
Cà tím (kg) 10,500 TP.HCM
Cải bẹ xanh (kg) 19,000 TP.HCM
Cải Cúc (tần ô) (kg) 16,000 TP.HCM