Chuyên gia mách cách vệ sinh 'vùng kín' để không bao giờ lo mắc bệnh phụ khoa

Sống khỏe 14/03/2018 05:05

Bạn sử dụng dầu gội và dầu xả cho tóc. Bạn tắm rửa cơ thể sạch sẽ với sữa tắm. Vậy còn “cô bé” thì sao, bạn sẽ làm gì để làm sạch vùng kín?

Vùng kín là một bộ phận quan trọng cần được giữ sạch sẽ, nhưng cũng rất nhạy cảm. Nếu không vệ sinh đúng cách có thể vô tình dẫn tới một số bệnh phụ khoa như nấm phụ khoa, viêm âm đạo,... Chính vì thế nỗi lo về việc vệ sinh "vùng kín" sao cho hiệu quả cũng là vấn đề thường gặp của các chị em.

Bác sĩ phụ khoa người Mỹ Nancy Herta cho biết âm đạo có cơ chế tự làm sạch rất tốt. Vùng kín thường có độ pH thấp để giảm sự sinh sôi của vi khuẩn gây nhiễm trùng. Vì vậy, nếu bạn sử dụng sai những sản phẩm vệ sinh "vùng kín" dẫn đến thay đổi độ pH thì dễ gây bệnh cho vùng kín.

Chuyên gia mách cách vệ sinh 'vùng kín' để không bao giờ lo mắc bệnh phụ khoa - Ảnh 1

Kể cả khi âm đạo tiết chất nhầy thì nó cũng có khả năng tự làm sạch. Dịch nhầy có thể ở dạng đặc hay lỏng tuỳ vào giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt mỗi người. Bên cạnh đó, sau khi quan hệ tình dục, tinh trùng có thể thay đổi độ pH và thay đổi chất nhầy nhưng âm đạo vẫn có khả năng tự lo liệu được.

Nhiều chị em cũng cho rằng việc sử dụng các sản phẩm dung dịch phụ nữ ở hiệu thuốc là hợp lý nhất. Tuy nhiên chuyên gia khuyên rằng chúng ta cũng không nhất thiết phải sử dụng chúng trừ khi có yêu cầu của bác sĩ.

Ngoài ra, bác sĩ Nancy cũng khuyến cáo việc dùng trực tiếp vòi hoa sen vào vùng kín sẽ làm tăng độ pH và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Làm sạch "vùng kín" thế nào mới đúng?

Theo chuyên gia thì có một số nguyên tắc bắt buộc bạn phải tuân theo để đảm bảo việc vệ sinh "cô bé" an toàn nhất.

Bạn không nên đưa bất cứ sản phẩm làm sạch nào vào trong âm đạo, nhưng có thể dùng bánh xà phòng chuyên dụng không gây kích thích âm đạo để vệ sinh khu vực ở bên ngoài. Tuyệt đối tránh đưa sâu vào "cô bé".

Chuyên gia mách cách vệ sinh 'vùng kín' để không bao giờ lo mắc bệnh phụ khoa - Ảnh 2

Sau khi tắm xong, bạn nên lau nhẹ khu vực phía trước và sau "vùng kín" với khăn khô để ngăn ngừa viêm trùng. Không chà xát mạnh "cô bé" tránh gây tổn thương và làm mất độ cân bằng pH.

Không dùng các dung dịch vệ sinh vùng kín có mùi thơm dễ gây các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Ngoài những lưu ý về cách vệ sinh thì các chị em cũng cần chú ý tới việc giữ gìn vệ sinh cho khu vực nhạy cảm này như:

- Không mặc quần lót quá chật hay quần có chất liệu không thoáng mát.

- Thay băng vệ sinh thường xuyên trong kỳ đèn đỏ, không nên dùng băng vệ sinh hàng ngày khiến "cô bé" bị bí bách.

Chuyên gia mách cách vệ sinh 'vùng kín' để không bao giờ lo mắc bệnh phụ khoa - Ảnh 3

- Không mặc quần lót bị ẩm ướt, hoạt động thể thao xong nên thay quần để tránh mồ hôi tạo điều kiện cho các vi khuẩn sinh sôi.

- Vệ sinh "vùng kín" sau khi quan hệ tình dục.

Cả đời không lo mắc bệnh phụ khoa nhờ thường xuyên ăn những thực phẩm tốt cho vùng kín này

Chế độ dinh dưỡng với những thực phẩm tốt cho vùng kín có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh phụ khoa vô cùng hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT