Chỉ 'quan hệ' đúng ngày thôi chưa đủ, phải ăn đúng thực phẩm 'bồi bổ' trứng thì mới nhanh có thai

Sống khỏe 11/05/2018 05:20

Một số chế độ ăn được coi là có thể cải thiện khả năng sinh sản ở những phụ nữ gặp phải sự rối loạn rụng trứng.

Thức ăn có thể cải thiện chất lượng trứng của người phụ nữ không?

Bạn đã được nghe nhiều đến công dụng đối với sức khỏe và phòng bệnh của các loại siêu thực phẩm như cải xoăn, nước ép rau xanh, nghệ, dầu dừa... Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi: "Những loại thực phẩm nào có thể cải thiện chất lượng trứng của tôi?".

Nếu đang trong thời gian mong mỏi chuyện con cái, chắc hẳn một trong những mối quan tâm hàng đầu của người phụ nữ là làm sao để có trứng khỏe mạnh, dễ dàng thụ thai.

Chỉ 'quan hệ' đúng ngày thôi chưa đủ, phải ăn đúng thực phẩm 'bồi bổ' trứng thì mới nhanh có thai - Ảnh 1

Một trong những mối quan tâm hàng đầu của người phụ nữ là làm sao để có trứng khỏe mạnh, dễ dàng thụ thai.

Hãy nhớ rằng, chất lượng trứng đề cập đến việc trứng có bình thường về mặt di truyền hay không bình thường. Lý do chính khiến chất lượng trứng giảm là tuổi tác. Khi bạn già đi, cơ thể của bạn dễ dàng bị nhiễm trùng, căng thẳng, tiếp xúc với độc tố, các gốc tự do gây hại... và những yếu tố đó cũng ảnh hưởng đến chất lượng của trứng.

Một số chế độ ăn được coi là có thể cải thiện khả năng sinh sản ở những phụ nữ gặp phải sự rối loạn rụng trứng.

"Chế độ ăn tốt sinh sản" được phát triển như là kết quả của một nghiên cứu của các nhà khoa học tại đại học Ohio, Mỹ, từ hơn 17.500 phụ nữ đã lập gia đình trong 8 năm. Nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ theo một chế độ ăn uống nhất định - chất béo không bão hòa đơn cao hơn chất béo chuyển hóa, protein thực vật nhiều hơn protein động vật, và bao gồm carbs đường huyết thấp, sữa béo, nhiều vitamin và sắt dưới dạng thực vật và các chất bổ sung... thì có ít nguy cơ vô sinh liên quan đến rối loạn rụng trứng.

Chỉ 'quan hệ' đúng ngày thôi chưa đủ, phải ăn đúng thực phẩm 'bồi bổ' trứng thì mới nhanh có thai - Ảnh 2

Một số chế độ ăn được coi là có thể cải thiện khả năng sinh sản ở những phụ nữ gặp phải sự rối loạn rụng trứng.

Nghiên cứu kết luận rằng loại chế độ ăn uống này có thể làm tăng khả năng sinh sản và làm giảm nguy cơ vô sinh do rối loạn rụng trứng.

Một đánh giá năm 2013 của các tài liệu khoa học đã xem xét hiệu quả của "Chế độ ăn tốt cho sinh sản" trong việc cải thiện chức năng ti thể trong trứng. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng có lý do chính đáng để điều tra thêm về điều trị dinh dưỡng cho bệnh nhân vô sinh.

Vậy làm thế nào tôi có thể giữ cho trứng khỏe mạnh?

Có một số bước bạn có thể thực hiện để chủ động giữ cho trứng khỏe mạnh như sau:

Đầu tiên và quan trọng nhất: Bỏ thuốc lá

Hút thuốc gây tổn thương nhiễm sắc thể cho trứng của phụ nữ, làm giảm chất lượng trứng của chúng và làm tăng nguy cơ nhiễm sắc thể bất thường trong phôi thai. Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ (ASRM) ước tính có tới 13% trường hợp vô sinh nữ do hút thuốc lá. Và trong số những phụ nữ cần thụ tinh trong ống nghiệm để thụ thai, những phụ nữ hút thuốc đòi hỏi gần như gấp đôi số lần thụ tinh ống nghiệm so với người không hút thuốc.

Chỉ 'quan hệ' đúng ngày thôi chưa đủ, phải ăn đúng thực phẩm 'bồi bổ' trứng thì mới nhanh có thai - Ảnh 3

Bạn nên ăn một chế độ ăn giàu trái cây và rau quả tươi, giảm lượng thức ăn ảnh hưởng khả năng sinh sản.

Tiếp theo, có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng để có sức khỏe tối ưu

Một lối sống lành mạnh có thể cải thiện cơ hội thụ thai bằng cách bảo vệ khả năng sinh sản của bạn. Bạn nên ăn một chế độ ăn giàu trái cây và rau quả tươi, giảm lượng thức ăn có thể ảnh hưởng khả năng sinh sản, chẳng hạn như rượu và đồ ăn vặt.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm có thể tăng sức khỏe cho trứng mà bạn nên bổ sung:

- Quả bơ - thường được coi là siêu thực phẩm

Quả bơ có thể giúp cải thiện sức khỏe của trứng nhờ hàm lượng chất béo cao. Chất béo trong quả bơ là chất béo không bão hòa đơn (một trong những chất béo tốt). Một số nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ ăn một chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa đơn, chẳng hạn như bơ, sản xuất trứng khỏe mạnh.

Chỉ 'quan hệ' đúng ngày thôi chưa đủ, phải ăn đúng thực phẩm 'bồi bổ' trứng thì mới nhanh có thai - Ảnh 4

Sắt là rất quan trọng đối với sức khỏe của trứng, và thiếu nó có thể dẫn đến không rụng trứng.

- Các loại đậu

Sắt là rất quan trọng đối với sức khỏe của trứng, và thiếu nó có thể dẫn đến không rụng trứng ở người phụ nữ. Đậu và đậu lăng là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời, cùng các vitamin và khoáng chất khác có thể làm tăng khả năng sinh sản. Bạn nên ăn ít nhất một phần đậu hoặc đậu lăng mỗi ngày.

- Quả hạch Brazil

Đây là thực phẩm có hàm lượng selen cao - một khoáng chất giúp ngăn ngừa tổn thương nhiễm sắc thể trong trứng. Selen là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, cho phép sản xuất trứng tốt hơn. Hạt Brazil có thể được ăn như một món ăn nhẹ hàng ngày mà không làm bạn béo phì.

- Hạt mè

Hạt mè có hàm lượng kẽm cao và có thể giúp cho việc sản xuất hormone phụ thuộc vào sức khỏe trứng tối ưu. Hạt mè cũng có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao, quan trọng cho sản xuất trứng.

- Các loại quả mọng

Các loại quả này rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ trứng khỏi các gốc tự do, cho phép sức khỏe trứng tốt hơn. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên ăn ít nhất 3 khẩu phần quả mọng mỗi tuần.

Chỉ 'quan hệ' đúng ngày thôi chưa đủ, phải ăn đúng thực phẩm 'bồi bổ' trứng thì mới nhanh có thai - Ảnh 5

Các loại quả mọng rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ trứng khỏi các gốc tự do.

- Rau lá xanh như cải xoăn, rau bina và các loại rau lá xanh khác...

Các loại rau lá xanh này có hàm lượng cao vitamin và khoáng chất mà cơ thể bạn cần để hoạt động tốt nhất, ví dụ như mangan, folate, sắt, canxi và vitamin A... Hãy cố gắng ăn 2 khẩu phần rau lá xanh mỗi ngày.

- Gừng

Đây là một thực phẩm chống viêm cho thấy tăng lưu thông, thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh và giảm viêm, có thể hỗ trợ sức khỏe trứng bằng cách trợ giúp cơ thể trong công tác phòng chống bệnh về sức khỏe sinh sản. Gừng giúp làm giảm bớt sự khó chịu về sinh sản, thúc đẩy chu kỳ lành mạnh và giảm viêm cơ quan sinh sản, có thể ảnh hưởng tốt đến sức khỏe của trứng.

Biết được những tác dụng tuyệt vời này, mỗi ngày bạn sẽ uống một ly nước ép rau má

Nước ép rau má không chỉ là thức uống giúp giải nhiệt ngày nắng nóng mà còn mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, làn da và vóc dáng.

TIN MỚI NHẤT