Bị điện giật phải sơ cứu thế nào mới đúng cách, tránh biến chứng tàn phế?

Sống khỏe 21/04/2018 13:40

Theo chuyên gia, dù là sơ cứu điện giật ở người lớn hay trẻ em cũng cần đảm bảo nguyên tắc lập tức ngắt nguồn điện, tách nạn nhân ra khỏi dòng điện.

Điện giật – Nguy hiểm luôn rình rập trong cuộc sống thường ngày

Mùa hè sắp đến và một mùa mưa bão cũng sắp quay trở về, đây cũng là thời điểm xảy ra rất nhiều tai nạn do điện giật.

So với việc vô ý sờ tay vào ổ điện, vào khu vực điện hở trong nhà, do chập điện trong nhà, chung cư… thì chúng ta còn phải đối mặt với điện giật bên ngoài đường. Mùa mưa bão còn có thể khiến cây cối, cột điện đổ trên đường, vô tình gây hại cho người đi đường. Hiểm họa điện giật luôn rình rập là điều mà chúng ta sẽ phải đối mặt thường xuyên.

Bị điện giật phải sơ cứu thế nào mới đúng cách, tránh biến chứng tàn phế? - Ảnh 1

Tai nạn điện giật thường xảy ra đột ngột khiến nạn nhân có thể bị bỏng ở các mức độ khác nhau, thậm chí là có thể bị tử vong.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp (Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), tai nạn điện giật thường xảy ra đột ngột khiến nạn nhân có thể bị bỏng ở các mức độ khác nhau, thậm chí là có thể bị tử vong vì ngừng hô hấp và tuần hoàn. Do đó, sơ cứu đúng cách, nhan chóng khi bị điện giật đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cứu sống nạn nhân.

Chưa hết, việc sơ cứu đúng cách khi bị điện giật còn giúp nạn nhân tránh khỏi các biến chứng không mong muốn. Biến chứng đáng sợ nhất của điện giật chính là để lại tàn phế trên cơ thể chúng ta.

Bỏng điện nặng và không được sơ cứu kịp thời, đúng cách là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc phải cắt cụt tay, chân, khiến bạn biến thành tàn phế. Nếu may mắn hơn là giữ được tay chân thì hầu như cũng không còn nhiều chức năng ban đầu.

Làm thế nào để sơ cứu đúng cách khi bị điện giật?

Theo chuyên gia, dù là sơ cứu điện giật ở người lớn hay trẻ em cũng cần đảm bảo nguyên tắc lập tức ngắt nguồn điện, tách nạn nhân ra khỏi dòng điện. Nạn nhân đang ở nơi có nhiều nước thì cần đưa ra khỏi vùng nước. Cần ủ ấm, tránh để cho nạn nhân bị lạnh. Việc giữ thân nhiệt cho nạn nhân là rất quan trọng, nhất là với thời tiết lạnh.

Không hoảng loạn sờ vào người bị điện giật khi chưa ngắt điện. Nên đeo găng tay cao su, sử dụng vải khô, đi dép khô, đứng nơi khô ráo khi ngắt điện.Sau khi bệnh nhân bị ngất mà tỉnh hẳn vẫn nên đưa vào bệnh viện kiểm tra và theo dõi. Nghiêm cấm tạt nước khi thấy nạn nhân bị bỏng, tuyệt đối không được cạo gió, xoa dầu.

Bị điện giật phải sơ cứu thế nào mới đúng cách, tránh biến chứng tàn phế? - Ảnh 2

Việc sơ cứu đúng cách khi bị điện giật còn giúp nạn nhân tránh khỏi các biến chứng không mong muốn.

Đối với người lớn

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, bạn cần thực hiện theo những bước sau để cứu người bị điện giật:

- Tắt cầu dao điện, sau đó nhanh chóng gọi xe cấp cứu và cơ quan chức năng ngành điện để được giải cứu sớm nhất.

- Sử dụng vật liệu cách điện gỗ khô hoặc vật nhựa khô để tách dây điện ra khỏi người bị điện giật. Lưu ý người cứu cần ở vị trí cách điện nếu không sẽ bị điện giật lây.

- Tiến hành hô hấp nhân tạo cho nạn nhân bị điện giật theo những bước sau: Để cổ nạn nhân ngửa và nâng cằm lên. Kẹp mũi lại, áp miệng vào miệng của nạn nhân và thực hiện 2 lần, mỗi lần 1 giây. Theo dõi để đảm bảo ngực nạn nhân vẫn nở ra bình thường. Hô hấp nhân tạo 2 lần sau 30 lần ép tim.

- Nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bị điện giật phải sơ cứu thế nào mới đúng cách, tránh biến chứng tàn phế? - Ảnh 3

Tiến hành hô hấp nhân tạo cho nạn nhân bị điện giật.

Với trẻ em

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), để sơ cứu khi trẻ em bị điện giật, cha mẹ cần thực hiện theo những bước sau:

- Ngắt nguồn điện ngay lập tức bằng cách rút dây điện, ngắt cầu dao điện…

- Không nên chạm vào trẻ bằng tay trần trong khi trẻ vẫn đang tiếp xúc với dòng điện và không được đi vào khu vực dò điện có nước nếu không chính bạn cũng có thể bị điện giật. Để tách trẻ khỏi nguồn điện, bạn nên sử dụng một đồ vật không làm bằng kim loại và không dẫn điện như que gỗ hay chổi…

- Khi trẻ đã được tách khỏi nguồn điện và có thể chạm vào một cách an toàn, nên kiểm tra xem trẻ còn thở và mạch còn đập không. Nếu trẻ ngừng thở và không có mạch, cấp cứu hồi sinh tim phổi (CPR) nên được tiến hành ngay lập tức. Dù vết thương là lớn hay nhỏ thì vẫn nên gọi cấp cứu ngay.

- Trường hợp trẻ vẫn thở tốt, cần kiểm tra màu da của trẻ xem có chuyển sang xanh tái hay không. Tiếp tục theo dõi nhịp thở của trẻ và thực hiện cấp cứu CPR nếu trẻ ngừng thở.

Bị điện giật phải sơ cứu thế nào mới đúng cách, tránh biến chứng tàn phế? - Ảnh 4

Trẻ nhỏ là đối tượng hiếu động, ổ điện có thể là vị trí yêu thích để nghịch ngợm nên cần cẩn trọng, tránh tối đa cho trẻ tiếp xúc dụng cụ đồ điện nói chung.

- Tìm xem da trẻ có bị bỏng hay không. Sốc điện có thể khiến da bị bỏng nặng. Ngay cả khi vết bỏng bên ngoài trông không quá nghiêm trọng thì trên thực tế vết bỏng có thể rất sâu và gây đau đớn. Ngoài ra, vết bỏng trên môi đôi khi rất khó quan sát.

- Nếu trẻ bị bỏng, không nên chườm đá, bôi thuốc mỡ hay bất cứ thứ gì lên vết bỏng. Cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay để được nhân viên y tế xử trí. Bác sĩ sẽ làm sạch và băng vết thương cho trẻ đồng thời kiểm tra những tổn thương bên trong. Nếu trẻ bị đau, hãy hỏi bác sĩ xem có thể cho trẻ sử dụng paracetamol hay ibuprofen hay không.

- Nếu bác sĩ cho rằng con bạn bị tổn thương các cơ quan bên trong, trẻ sẽ được tiến hành một số xét nghiệm. Trường hợp bỏng nặng, trẻ sẽ cần phải nằm viện điều trị.

Xử lý đúng cách để tránh ngạt khói và sơ cứu nạn nhân ngạt khói kịp thời trong đám cháy ở chung cư cao tầng

Song song với việc dùng khăn vải ẩm bịt mũi miệng, chuyên gia khuyên nên cúi người thấp trong khi di chuyển để tránh ngạt khói tối đa.

TIN MỚI NHẤT