6 triệu chứng khó nhận biết của ung thư cổ tử cung mà chị em thường nhầm là bệnh khác

Sống khỏe 09/03/2018 05:20

Một số dấu hiệu thường gặp của ung thư cổ tử cung như chảy máu âm đạo, tiết dịch lạ, tiểu nhiều hoặc tiểu gấp… có thể khiến chị em liên tưởng tới bệnh khác hơn là ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư rất phổ biến ở chị em phụ nữ. Đây cũng là bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi dưới 35. Thống kê cho thấy có tới 1 nửa số trường hợp ung thư cổ tử cung xảy ra ở chị em ở độ tuổi này. Mỗi năm nước ta có trên 5.100 phụ nữ được chuẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung mới và khoảng 2.500 người chết vì bệnh này. Mỗi ngày, ở Việt Nam có 14 ca mắc mới, trong đó có 7 ca tử vong vì ung thư cổ tử cung.

6 triệu chứng khó nhận biết của ung thư cổ tử cung mà chị em thường nhầm là bệnh khác - Ảnh 1
Chảy máu âm đạo sau quan hệ tình dục, sau mãn kinh… là dấu hiệu thường gặp nhất của ung thư cổ tử cung.

Đối với hầu hết các bệnh nhân ung thư cổ tử cung, dấu hiệu đầu tiên không phải là đau đớn, hay điều gì bất thường. Mà là… xét nghiệm Pap bất thường. Bởi triệu chứng của bệnh thường không xuất hiện ở giai đoạn đầu.

Bác sĩ Đỗ Tuyết Mai – Khoa Ung bướu, bệnh viện Thu Cúc cho biết: Ở giai đoạn đầu, ung thư cổ tử cung thực sự không gây ra triệu chứng nào. Trong khi đó, việc tìm ra ung thư ở giai đoạn sớm rất quan trọng, bởi cơ hội sống ở giai đoạn này lên tới 94%, trong khi ở giai đoạn muộn, tỷ lệ sống thấp, rất dễ gây tử vong. Vì vậy, để phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả, các chuyên gia khuyến khích chị em phụ nữ nên sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm Pap và HPV định kỳ. Nếu xét nghiệm Pap phát hiện ra các tế bào bất thường, hoặc tiền ung thư, người bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn.

Bác sĩ Mai cũng cảnh báo, khi có triệu chứng rõ ràng, có thể ung thư đã phát triển lớn và lan rộng. Phương pháp điều trị vẫn có hiệu quả trong giai đoạn này, nhưng nó phức tạp hơn rất nhiều. Việc điều trị có thể bao gồm: đến phẫu thuật, hóa trị, hoặc xạ trị. Phẫu thuật cũng cần cắt bỏ rộng hơn, có thể liên quan tới cắt bỏ cổ tử cung, tử cung, buồng trứng và các hạch bạch huyết lân cận, khiến chị em phụ nữ không thể có con sau này.

Dưới đây là một số triệu chứng khó nhận biết của ung thư cổ tử cung, mà các chị em thường chủ quan không nghĩ tới ung thư:

Chảy máu âm đạo bất thường

Bác sĩ Mai cho biết, chảy máu bất thường ở âm đạo là triệu chứng liên quan đến ung thư cổ tử cung nhiều nhất. Chảy máu âm đạo bất thường có thể là chảy máu sau khi giao hợp, chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu sau mãn kinh; hoặc chảy máu nặng trong chu kỳ kinh nguyệt, số ngày hành kinh kéo dài hơn bình thường cũng là dấu hiệu tiềm tàng của ung thư cổ tử cung.

Đau vùng xương chậu

6 triệu chứng khó nhận biết của ung thư cổ tử cung mà chị em thường nhầm là bệnh khác - Ảnh 2
Đau vùng xương chậu là triệu chứng thường gặp của ung thư cổ tử cung, nhưng nhiều chị em lại nghĩ tới các bệnh khác ít nghiêm trọng hơn là ung thư cổ tử cung.

Cùng với xuất huyết bất thường, các bác sĩ ung bướu cho biết đau vùng chậu là một trong những dấu hiệu khả nghi nhất của ung thư cổ tử cung. Cơn đau này có thể do tế bào ung thư đã lan rộng tới xương chậu. Chị em cần đặc biệt chú ý nếu bị đau xương chậu mà không liên quan đến kỳ kinh. Đau khi quan hệ tình dục hoặc đau khi đi tiểu cũng là dấu hiệu cảnh báo.

Dịch âm đạo lạ

6 triệu chứng khó nhận biết của ung thư cổ tử cung mà chị em thường nhầm là bệnh khác - Ảnh 3
Đừng chủ quan khi dịch âm đạo ra nhiều hơn, có màu, mùi lạ. Nó có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung hoặc các bệnh lý phụ khoa khác.

Tiết dịch âm đạo cũng là điều bình thường ở phụ nữ, tuy nhiên nếu dịch âm đạo lạ chẳng hạn như có màu khác thường như xám đục, có mùi hôi, thối, tiết dịch nhiều hơn bình thường… thì cũng cần chú ý và đi khám. Những dấu hiệu này có thể không phải do ung thư gây ra, nhưng cũng liên quan đến các bệnh phụ khoa khác.

Mệt mỏi

Mệt mỏi là dấu hiệu thường gặp ở hầu hết các bệnh ung thư và ung thư cổ tử cung cũng không ngoại lệ, nhất là ung thư ở giai đoạn tiến triển.

Thay đổi thói quen đi tiểu

Đi tiểu thường xuyên, cần tiểu gấp cũng là những triệu chứng liên quan tới ung thư cổ tử cung. Nếu bạn nhận thấy triệu chứng này kéo dài và ngày càng tồi tệ hơn thì nhất định phải đi khám bác sĩ ngay.

Nữ đã quan hệ tình dục nhất thiết phải sàng lọc ung thư cổ tử cung

6 triệu chứng khó nhận biết của ung thư cổ tử cung mà chị em thường nhầm là bệnh khác - Ảnh 4
Sàng lọc ung thư cổ tử cung không quá tốn kém, nhưng có thể bảo vệ chị em phụ nữ khỏi căn bệnh nguy hiểm.

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư nguy hiểm nhưng dễ dàng phòng ngừa và phát hiện sớm thông qua các chương trình sàng lọc. Các bác sĩ khuyến cáo, những chị em đã quan hệ tình dục, từ 21 tuổi trở đi cần làm xét nghiệm Pap định kỳ. Từ 30 tuổi, nên thực hiện đồng thời xét nghiệm Pap và xét nghiệm HPV, nhằm phát hiện sớm tình trạng nhiễm virus HPV và sự thay đổi của tế bào cổ tử cung. Nhờ đó có thể phòng ngừa hoặc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, điều trị có hiệu quả. Chi phí sàng lọc ung thư cổ tử cung cũng tương đối thấp, trong khi đó có thể bảo vệ chị em khỏi căn bệnh nguy hiểm này.

Chuyên gia cảnh báo: Dấu hiệu tưởng bình thường nhưng có thể là ung thư thanh quản

Khản tiếng là dấu hiệu của nhiều bệnh liên quan tới vùng hầu họng, phổ biến nhất là viêm thanh quản.

TIN MỚI NHẤT