6 tác hại nguy hiểm khi cho trẻ dùng smartphone cha mẹ ít ngờ tới

Sống khỏe 01/05/2017 13:48

Trẻ em ngày càng được tiếp cận với thiết bị điện tử nhiều hơn, đặc biệt là smartphone. Tuy nhiên, nghiện điện thoại di động đã trở thành mối nguy hại thực sự cho sự phát triển của bé mà nhiều bậc phụ huynh không hề lường tới.

Viện Nghiên cứu Y khoa trẻ em Mỹ và Hội Y khoa Canada cảnh báo rằng không nên cho trẻ từ 0 đến 2 tuổi tiếp xúc với thiết bị điện tử dưới bất cứ hình thức nào. Còn với trẻ từ 3-5 tuổi thì hạn chế dưới 1 tiếng/ngày, và từ 6-18 tuổi thì thời gian tiếp xúc chỉ nên ở mức dưới 2 tiếng mỗi ngày. 

Thực tế thì trẻ em hiện nay đang dành quá nhiều thời gian tiếp xúc với thiết bị điện tử, có thể gấp 4-5 so với mức cho phép và điều này thường để lại những hậu quả nghiêm trọng - theo báo cáo của Kaiser Foundation 2010, Active Healthy Kids Canada 2012. 

Các thiết bị cầm tay như điện thoại di động, trò chơi điện tử, ipad được cho là đang làm gia tăng các thói quen xấu và tác động tiêu cực đối với với trẻ nhỏ.

1. Nguy cơ ung thư não 

6 tác hại nguy hiểm khi cho trẻ dùng smartphone cha mẹ ít ngờ tới - Ảnh 1

Bộ não của trẻ nhỏ chứa nhiều dung dịch hơn của người lớn và có hộp sọ mỏng hơn, điều này ảnh hưởng tới lượng bức xạ được hấp thụ, khiến cho chúng dễ bị tổn hại hơn so với người lớn. Theo nhiều nghiên cứu, sóng wifi làm tăng khả năng ung thư đối với trẻ nhỏ. Với trẻ em sử dụng ĐTDĐ từ khi còn nhỏ, nguy cơ ung thư não sẽ cao hơn khoảng 4 tới 5 lần so với trẻ em khác không sử dụng. Khi ở gần các router thì cơ thể hấp thụ khoảng một nửa bức xạ phát ra. Với trẻ em lượng bức xạ hấp thụ còn lớn hơn nhiều so với một người trưởng thành. Bởi não bộ của chúng đang trong quá trình hoàn thiện và chứa lượng chất lỏng nhiều hơn, và do đó nguồn bức xạ có khả năng gây ra ung thư cho một vài trường hợp. 

Các nhà nghiên cứu cũng đã có bằng chứng xác thực chứng minh sóng wifi có thể làm thay đổi DNA và sự trao đổi chất ở não, làm giảm khả năng học tập của trẻ em. 

2. Nguy cơ mắc các bệnh về mắt

Các nhà khoa học cảnh báo, trẻ em tiếp xúc và sử dụng smartphone quá nhiều có thể đang hủy hoại đôi mắt của chúng, làm gia tăng tỉ lệ mắc các tật về mắt, chẳng hạn như lác mắt. 

Theo các nhà nghiên cứu ở Hàn Quốc, trẻ em thường xuyên dùng smartphone có nguy cơ bị mắc chứng lác mắt hội tụ tạm thời, hay lác mắt tiến triển, cao hơn. Kết luận trên được rút ra sau khi các chuyên gia thuộc Bệnh viện Đại học quốc gia Chonnam (Seoul, Hàn Quốc) tiến hành nghiên cứu đối với những trẻ em trong độ tuổi từ 7 - 16, sử dụng điện thoại di động 4 - 8 tiếng/ngày. Bọn trẻ cũng giữ điện thoại ở khoảng cách từ 20 - 30cm so với khuôn mặt của chúng, ám chỉ khoảng cách gần cũng có thể là một nguyên nhân gây tật ở mắt. 

3. Chậm phát triển 

6 tác hại nguy hiểm khi cho trẻ dùng smartphone cha mẹ ít ngờ tới - Ảnh 2

Do các thiết bị công nghệ không yêu cầu những vận động cơ thể quá nhiều nên có thể khiến cho quá trình phát triển của trẻ chậm đi. Cứ 1 trong 3 trẻ ở độ tuổi tới trường hiện nay bị chậm phát triển về khả năng đọc viết và các khả năng học tập khác. Chỉ khi có sự vận động mới làm tăng cao khả năng chú ý và học tập của trẻ. Chính vì vậy mà trẻ dưới 12 tuổi sử dụng thiết bị công nghệ với cường độ quá nhiều sẽ không có lợi cho phát triển cơ thể và khả năng học tập. 

5. Các chứng bệnh về tinh thần

Việc dùng quá nhiều thiết bị công nghệ có thể làm gia tăng số trẻ bị trầm cảm, lo lắng, rối loạn gắn bó, giảm khả năng chú ý, bị tâm thần, rối loại lưỡng cực, và hành vi của trẻ có vấn đề. 

Các chuyên gia cũng cho thấy, giấc ngủ của trẻ bị điện thoại tác động, gây khó ngủ, ngủ không sâu, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng học hỏi và kỹ năng giao tiếp. Những video, các thông tin bạo lực và nội dung không lành mạnh sẽ ảnh hưởng tới trẻ, khiến cho tiêu chuẩn về cái đẹp, cái thiện bị lệch lạc, thờ ơ vô cảm và dễ trở thành bạo lực hơn. 

6. Cách giáo dục thiếu bền vững

6 tác hại nguy hiểm khi cho trẻ dùng smartphone cha mẹ ít ngờ tới - Ảnh 3

Cách thức giáo dục và nuôi dạy trẻ bằng các thiết bị điện tử xem ra không mang tính bền vững. Trẻ em chính là tương lai nhưng tương lai đó sẽ rất bất định với những trẻ lạm dụng và sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử dẫn tới tình trạng nghiện ngập (nghiện kỹ thuật số) và hàng loạt nguy cơ tiềm ẩn khác.

Nhiều người dùng điện thoại di động thay cho người giữ trẻ, dỗ cho ăn... nhưng điều này nhiều khi sẽ phản tác dụng. Khi bạn muốn thu hồi lại chiếc điện thoại, trẻ sẽ có những hành động tiêu cực như la khóc, thậm chí phản kháng lại với bố mẹ, và sinh ra thái độ hằn học, thù ghét người khác ngay từ khi còn nhỏ. Điều này sẽ trở thành mầm mống tai hại cho việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ sau này.

Ông bà xưa có câu: “Uốn cây từ thuở còn non. Dạy con từ thuở con còn ngây thơ”. Đừng để sự nuông chiều, yêu thương theo cách sai lầm của bố mẹ vô tình làm hại đến trẻ. Hãy biết cách tự bảo vệ sức khỏe và tương lai của con bạn ngay từ hôm nay. 

 

                            

TIN MỚI NHẤT