6 'báo động đỏ' sức khỏe bạn cần để ý ngay bởi có thể chính bác sĩ cũng không biết

Sống khỏe 12/05/2018 05:00

Không phải bất cứ bệnh nào cũng có thể dễ dàng nhận ra ngay, có đôi khi chính bác sĩ cũng không thể biết được nguyên nhân hay lý do nào dẫn đến chứng bệnh của bạn.

1. Móng tay của bạn có thể tiết lộ sự thiếu hụt vitamin

Hầu hết các bác sĩ sẽ chỉ lấy mẫu máu, kiểm tra phổi và ngực hay hỏi hàng loạt các câu hỏi khi khám chữa bệnh nhưng ít ai lại kiểm tra xem có điều gì xảy ra với móng tay của bệnh nhân hay không.

Tuy nhiên, chuyên gia y tế Ken Immer nói rằng phần móng tay có thể nói lên rất nhiều thứ: “Móng tay của bạn như "cửa sổ" để nhìn vào xương, và nó còn liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn uống. Móng tay dễ vỡ và bong thành từng mảnh có thể là dấu hiệu của sự thiếu vitamin A, C và biotin. Đây cũng là dấu hiệu sớm của chững loãng xương ở phụ nữ, vì cả móng tay và xương đều cần phản ứng hoá học protein như nhau để duy trì cấu trúc.”

6 'báo động đỏ' sức khỏe bạn cần để ý ngay bởi có thể chính bác sĩ cũng không biết - Ảnh 1

2. Bạn có thể đang ăn không đầy đủ

Tiến sĩ Jennifer Bowers nói rằng đôi khi thiếu dinh dưỡng và calo bắt đầu xuất hiện với các triệu chứng mà một bác sĩ chăm sóc sức khoẻ có thể sẽ không cho rằng đó là do lượng thức ăn tiêu thụ chưa đủ.

“Nhức đầu và mệt mỏi có thể là kết quả của việc ăn không đủ. Phụ nữ có xu hướng cắt giảm đáng kể lượng thức ăn để giảm cân, gây ra các tác dụng phụ. Quá trình chuyển hoá chất tốt thì cơ thể mới khỏe mạnh, vì thế phụ nữ cần ăn nhiều hơn.” tiến sĩ Jennifer nói.

6 'báo động đỏ' sức khỏe bạn cần để ý ngay bởi có thể chính bác sĩ cũng không biết - Ảnh 2

3. Bạn có thể đang thiếu omega-3

Đối với phụ nữ, omega-3 có đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, khi các bác sĩ chăm sóc định kì kiểm tra mức độ chất béo trung tính trong máu của bạn, họ thường không xét nghiệm bổ sung cho EPA và DHA – những thứ chỉ ra omega-3 đang nằm ở đâu.

Bác sĩ Amy Gorin cho biết việc hiểu biết về mức độ omega-3 là rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn duy trì sức khoẻ và dinh dưỡng lâu dài.

6 'báo động đỏ' sức khỏe bạn cần để ý ngay bởi có thể chính bác sĩ cũng không biết - Ảnh 3

4. Bạn bị khó ngủ

Mặc dù bác sĩ đa khoa của bạn có thể hỏi bạn ngủ bao nhiêu giờ mỗi đêm, nhưng họ có thể sẽ không "đào sâu" hơn lí do khiến bạn mất ngủ.

“Một chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến là hội chứng giấc ngủ không đủ, trong đó một người có thể không ngủ đủ giấc hầu hết các đêm trong 3 tháng.” Catherine Darley, từ Viện Y học chuyên nghiên cứu về giấc ngủ giải thích, "Ngủ không đủ có thể góp phần gây viêm, kén ăn, giảm độ nhạy insulin và rối loạn tâm trạng".

6 'báo động đỏ' sức khỏe bạn cần để ý ngay bởi có thể chính bác sĩ cũng không biết - Ảnh 4

5. Bạn có thể đang thiếu sắt

Nếu bạn nói với bác sĩ chăm sóc sức khoẻ đa khoa rằng mình đang thiếu năng lượng, hay đau đầu và thỉnh thoảng tim đập nhanh, họ có thể nghĩ bạn đang bị căng thẳng, lo lắng. Nhưng với tư cách một nhà nghiên cứu sức khoẻ tự nhiên và lối sống, Jaya Jaya Myra giải thích, nó có thể là bạn đang cần sắt.

“Kì kinh nguyệt của một phụ nữ có thể bòn rút rất nhiều từ một người phụ nữ, khiến cơ thể họ thiếu sắt. Thiếu hụt nghiêm trọng có thể dẫn đến thiếu máu.” – cô nói.

6 'báo động đỏ' sức khỏe bạn cần để ý ngay bởi có thể chính bác sĩ cũng không biết - Ảnh 5

6. Rối loạn hormone có thể do ăn uống

Đôi khi, những gì chúng ta ăn có thể là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh. Nếu bạn thấy mình đang gặp khó khăn với việc hormone không cân bằng, bác sĩ đa khoa có thể sẽ không biết những thay đổi mà bạn cần thực hiện để khắc phục triệu chứng, theo bác sĩ Jackie Romanies.

“Có quá nhiều thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày chứa nhiều thành phần biến đổi gen, hoặc thịt động vật từng được điều trị bằng kháng sinh hoặc hormone. Nếu bạn đang có vấn đề với hormone như kì kinh không đều, tóc mỏng hoặc quá nhiều tóc, hãy cân nhắc mua các thực phẩm hữu cơ”.

6 'báo động đỏ' sức khỏe bạn cần để ý ngay bởi có thể chính bác sĩ cũng không biết - Ảnh 6

Nếu thấy cơn đau bụng kèm theo những dấu hiệu này thì hãy đến bệnh viện ngay kẻo không kịp

Đừng bao giờ chủ quan trước những cơn đau bụng nếu chúng kèm theo các dấu hiệu này vì rất có thể đây là triệu chứng cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT