3 nên và 7 không nên làm sau khi ăn nhất định phải nhớ tránh tổn hại sức khỏe

Sống khỏe 25/04/2018 05:05

Sau khi ăn, bạn nhất định phải hiểu rõ những điều nên và không nên làm để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Một số người sau khi ăn thường có thói quen uống một tách trà hoặc đi ngủ ngay sau đó. Thực tế đây là những thói quen lợi ít hại nhiều vì chúng cản trở hệ tiêu hóa. Dưới đây là những điều bạn nên và không nên làm sau khi ăn.

Những điều nên làm sau khi ăn

1. Uống trà gừng

Theo các chuyên gia, uống trà gừng sau ăn sẽ cải thiện khả năng tiêu hóa. Nó đẩy nhanh sự di chuyển thức ăn từ dạ dày sang ruột non, kích thích sản xuất các enzyme tiêu hóa và giảm cơn co thắt. Chuẩn bị một tách trà gừng ấm sau khi ăn sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, tránh uống trà gừng vào buổi tối gây mất ngủ.

3 nên và 7 không nên làm sau khi ăn nhất định phải nhớ tránh tổn hại sức khỏe - Ảnh 1

2. Đi bộ

Đi dạo khoảng 30 phút sau ăn rất tốt cho sức khỏe. Nó không chỉ cải thiện hệ tiêu hóa mà còn giúp bạn giảm cân, làm dịu các vấn đề về tiêu hóa mà bạn đang gặp phải như đầy hơi, khó tiêu.

Tuy nhiên, chỉ đi dạo sau khi ăn khoảng nửa tiếng vì cơ thể bạn cũng cần một chút thời gian để hấp thụ dinh dưỡng.

3. Nghe nhạc thư giãn

Khi bị căng thẳng, hệ thống thần kinh trung ương sẽ hạn chế cung cấp máu cho hệ tiêu hóa, do đó dẫn tới các cơn co thắt và giảm tiết dịch. Nó cũng làm cho thực quản của bạn bị co thắt, dẫn tới khó tiêu, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón.

Để ngăn chặn những cảm xúc tiêu cực, bạn nên nghe nhạc, những âm thanh du dương êm ái sẽ giúp xoa dịu cảm xúc cho bạn.

3 nên và 7 không nên làm sau khi ăn nhất định phải nhớ tránh tổn hại sức khỏe - Ảnh 2

Những việc không nên làm sau khi ăn

1. Đi ngủ

Nhiều người có thói quen ăn tối và đi ngủ ngay hoặc sau khi ăn trưa sẽ nằm nghỉ ngơi. Ngủ sau bữa ăn có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến bạn đầy bụng, khó chịu khi thức dậy. Khi nằm ngửa, các dịch tiêu hóa cũng sẽ dễ bị đẩy về thực quản gây triệu chứng ợ nóng.

Tốt nhất bạn nên tránh nằm sau khi ăn trong vòng 1 giờ đồng hồ để dạ dày có thể tiêu hóa được thức ăn.

2. Ăn trái cây

Cơ thể của bạn tiêu hóa các thực phẩm khác nhau ở tốc độ khác nhau. Trái cây thường được tiêu hóa rất nhanh nên nếu bạn ăn ngay sau khi vừa “chén” một bữa no nê sẽ khiến dạ dày bị đầy hơi.

Tốt nhất chỉ nên thưởng thức trái cây trước khi ăn khoảng 1,2 tiếng. Sử dụng hoa quả như một bữa ăn nhẹ lành mạnh đề phòng khi đói.

3 nên và 7 không nên làm sau khi ăn nhất định phải nhớ tránh tổn hại sức khỏe - Ảnh 3

3. Uống trà

Uống trà ngay sau khi ăn sẽ cản trở việc tiêu hóa thực phẩm. Bởi lá trà có tính axit và sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của dạ dày. Axit trong trà cũng làm cứng protein trong thức ăn khiến nó khó tiêu hơn.

Trà cũng chứa polyphenol và tannin, khi liên kết với chất sắt trong thực phẩm sẽ ngăn ngừa cơ thể hấp thụ chất này. Phụ nữ và trẻ em là những người có nguy cơ thiếu sắt cao hơn nên càng cần phải tránh uống trà sau ăn.

4. Uống quá nhiều nước

Bạn có thể uống chút nước trong bữa ăn nếu cần nhưng tránh uống quá nhiều hoặc uống sau khi ăn. Uống nước quá nhiều sau ăn sẽ gây khó khăn cho việc tiêu thụ thức ăn trong dạ dày.

3 nên và 7 không nên làm sau khi ăn nhất định phải nhớ tránh tổn hại sức khỏe - Ảnh 4

5. Đi tắm

Nhiều người có xu hướng ăn sáng xong thì đi tắm hoặc ăn tối xong mới tắm rửa để đi ngủ. Đây là thói quen rất xấu cho hệ tiêu hóa. Khi bạn tắm, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên và phần lớn máu sẽ chuyển đến bề mặt da cùng chân tay, do đó hệ tiêu hóa sẽ không được cung cấp đủ máu, làm chậm quá trình phân hủy thức ăn.

6. Hút thuốc lá

Hút một điếu thuốc sau khi ăn tương đương với việc hút 10 điếu thuốc lá. Chúng ta đều biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe cho dù bạn sử dụng vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Vì vậy, bạn nên từ bỏ thói quen này hoàn toàn.

3 nên và 7 không nên làm sau khi ăn nhất định phải nhớ tránh tổn hại sức khỏe - Ảnh 5

7. Tập thể thao

Sau bữa ăn, cơ thể của bạn sẽ tập trung phần lớn nguồn lực vào hệ thống tiêu hóa. Nếu bạn cố gắng tập luyện thể dục nặng sau khi ăn có thể khiến hệ tiêu hóa bị trì trệ, gây buồn nôn, chuột rút thậm chí là tiêu chảy.

Cứ ăn mãi những thực phẩm này thì đừng trách tại sao bụng ngày càng béo, eo chỉ toàn mỡ thừa

Nếu muốn giảm béo bụng và nhanh chóng sở hữu vòng eo con kiến thì bạn nên tránh xa những thực phẩm này càng sớm càng tốt.

TIN MỚI NHẤT