Phụ nữ 28 tuổi có nên nghĩ tới việc đông lạnh trứng?

Sức khỏe 14/04/2017 00:02

Hai hãng công nghệ lớn là Apple và Facebook từ lâu đã có chế độ thai sản đặc biệt cho các nhân viên nữ trên toàn cầu, đó là hỗ trợ chi phí để họ trữ đông lạnh và bảo quản trứng (noãn) của mình. Vì sao việc này lại quan trọng?

1. Vì sao phụ nữ nên đông lạnh trứng?

Lí do của mỗi phụ nữ có thể khác nhau, nhưng mục đích của họ là như nhau. Phụ nữ đông lạnh trứng để tối đa hóa cơ hội có con khỏe mạnh khi họ đã sẵn sàng có con.

Đối với một số phụ nữ, tuổi tác là nhân tố then chốt. Khi phụ nữ 28 tuổi, cơ hội thụ thai của họ bắt đầu giảm dần mỗi năm. Khi cơ hội thụ thai giảm, khả năng trứng chứa nhiễm sắc thể bất thường tăng lên, và nguy cơ sảy thai cũng tăng cao. 

Đông lạnh trứng giúp phụ nữ bảo vệ chất lượng trứng, làm tăng cơ hội thụ thai thành công bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm nếu như họ gặp khó khăn trong việc mang thai tự nhiên.

Sẽ đến lúc bạn khao khát được nghe thấy tiếng cười đùa của con trẻ.
Sẽ đến lúc bạn khao khát được nghe thấy tiếng cười đùa của con trẻ.

Đối với một số phụ nữ khác, các lí do xã hội như tập trung cho sự nghiệp, học hành, tìm kiếm người tâm đầu ý hợp... có thể là lí do họ không thể có con sớm và muốn đông lạnh trứng chờ thời điểm thích hợp. Một số người thì bị mãn kinh sớm, chẳng hạn hiện tượng suy buồng trứng khiến lượng trứng khỏe mạnh của họ ít đáng kể so với các phụ nữ cùng độ tuổi. Các bệnh nặng như lạc nội mạc tử cung khiến người phụ nữ phải cắt bỏ toàn bộ cơ quan sinh sản, việc điều trị ung thư độc hại cũng khiến nhiều người quyết định đông lạnh trứng trước đó.

Đông lạnh trứng giúp đảm bảo khả năng bạn có được một đứa con ruột, dù bạn có phải nhờ người mang thai hộ. 

2. Cơ hội thụ thai sau khi đông lạnh trứng là bao nhiêu?

Cơ hội để một quả trứng đông lạnh sản sinh ra được một em bé khỏe mạnh là 2-12%, theo Hiệp hội Xã hội Mỹ về Sức khỏe Sinh sản. Do đó bác sĩ thường khuyên bạn nên đông lạnh khoảng 20 trứng để tối đa hóa cơ hội thành công. 

Đông lạnh trứng giúp phụ nữ an tâm hơn để theo đuổi cuộc sống hiện tại.
Đông lạnh trứng giúp phụ nữ an tâm hơn để theo đuổi cuộc sống hiện tại.

Mức độ thành công cũng phụ thuộc vào một số yếu tố, từ độ tuổi của mẹ đến chất lượng tinh tr.ùng của bố. Theo một nghiên cứu đăng trên tờ Fertility Sterility vào tháng 5/2013, một phụ nữ 30 tuổi với 2-6 quả trứng sẽ có 9-24% cơ hội đậu thai và sinh thành công em bé, tùy thuộc vào hình thức đông lạnh trứng. Ở tuổi 40, tỉ lệ này giảm xuống còn 5-13%. 

Bạn có thể yên tâm vì các phương pháp đông lạnh trứng ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, đây cũng không phải là lí do để khuyến khích phụ nữ trì hoãn việc có con.

3. Nên đông lạnh trứng lúc bạn bao nhiêu tuổi?

Điều quan trọng nhất quyết định chất lượng trứng là thời điểm. Trứng càng trẻ thì càng khỏe mạnh. Với lí do này, nhiều phụ nữ quyết định đông lạnh trứng quá sớm ở độ tuổi 20. Như vậy chi phí bảo quản trứng trong thời gian dài sẽ tăng cao, mà chưa chắc họ đã phải sử dụng tới số trứng ấy, vì vẫn thừa sức sinh sản bình thường (trừ khi bạn muốn có thêm con khi tuổi đã lớn). 

Do đó các chuyên gia khuyên bạn nên đông lạnh trứng ở độ tuổi 30-34 là thích hợp.

30-34 là độ tuổi thích hợp để phụ nữ tiến hành đông lạnh trứng.
30-34 là độ tuổi thích hợp để phụ nữ tiến hành đông lạnh trứng.

Các bác sĩ cũng không khuyến khích bạn đông lạnh trứng quá lâu vì trứng có thể không chịu được quá trình rã đông. Thường thì người ta đông lạnh trứng khoảng 3-4 năm, sau đó tiến hành thụ tinh ống nghiệm vào độ tuổi 37-38 là lí tưởng.

4. Chi phí đông lạnh trứng

Thông tin trên Báo Gia đình & Xã hội năm 2015 cho biết, đa số các bệnh viện lớn đều có dịch vụ lưu trữ tinh trùng, trứng và phôi cho khách hàng... Tại đây, chi phí cho lần đầu tiên lưu trữ trứng, phôi khoảng 40-50 triệu đồng, sau đó khách hàng phải trả chi phí lưu trữ trứng, phôi khoảng 4 -5 triệu đồng/1 năm.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT