Ngâm quả này với rượu uống, 10 năm sau không cần đến bệnh viện khám

Sức khỏe 29/04/2017 05:32

Một loại quả có hình thù xấu xí, mùi khó ngửi nhưng lại mang đến công dụng thần kỳ khi ngâm với rượu khiến khoa học cũng phải "á khẩu".

Nếu từng sinh sống ở những vùng quê Việt Nam, chắc hẳn bạn đã nghe nói đến quả nhàu, một loại quả dại không mấy phổ biến. Cây nhàu có tên khoa học là Morinda citrifolia, thuộc họ cà phê. Ở nước ta, nhàu mọc nhiều ở những vùng ẩm thấp dọc theo bờ sông, suối, ao hồ hoặc mương rạch khắp các tỉnh miền Nam và một số tỉnh miền Trung. 

Mặc dù không có giá trị về kinh tế nhưng cây nhàu lại mang đến tiềm năng y học rất lớn. Từ thời chiến, khi điều kiện y tế còn nghèo nàn, bà con nông dân đã biết dùng cây nhàu để làm thuốc. Chúng giúp làm lành vết thương, điều trị lỡ loét và các chứng bệnh nan y khác. Về sau khi cây nhàu được giới khoa học chú ý, người dân vô cùng ngỡ ngàng khi biết cây nhàu lại có những công dụng thần kỳ hơn cả những gì đã từng được biết đến.

Tăng cường hệ miễn dịch

Quả nhàu có tác dụng sản xuất những tế bào T có vai trò quan trọng trong việc đề kháng các tế bào lạ hoặc những dị ứng lạ đối với cơ thể. Chúng thậm chí còn chống lại được tế bào ung thư. Vì thế từ lâu, quả nhàu đã được dùng để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, hỗ trợ các quá trình điều trị bệnh.

Mặc dù khá bình dân nhưng quả nhàu lại chứa những dưỡng chất quý hiếm mà khó loại quả nào có được.
Mặc dù khá bình dân nhưng quả nhàu lại chứa những dưỡng chất quý hiếm mà khó loại quả nào có được.

Loại bỏ độc tố

Với môi trường sống ô nhiễm như hiện nay thì việc loại bỏ độc tố cho cơ thể là điều cần phải được duy trì đều đặn. Ngoài việc dùng thuốc để hỗ trợ quá trình này, bạn cũng có thể tận dụng quả nhàu để cho ra hiệu quả tương tự. Khoa học đã chứng minh, quả nhàu giúp tăng khả năng hấp thụ, tiêu hóa, hỗ trợ hấp thu vitamin, thảo dược và khoáng chất tự nhiên cho cơ thể. Quả nhàu có khả năng chống oxy hóa cao, giúp ngăn chặn tác động của các gốc tự do từ bên trong.

Chống viêm

Quả nhàu có tác dụng trong việc chữa các bệnh liên quan đến cơ và khớp như bệnh viêm khớp, hội chứng nhức xương cổ tay, giảm đau và giảm sưng vết thương với triệu chứng như vết thâm tím, căng da và bỏng. Quả này cũng rất hiệu quả trong việc chữa trị vết loét và ngừa phát ban.

Bây giờ thì chúng ta đã hiểu vì sao thời chiến quả nhàu lại được trọng dụng như thế.
Bây giờ thì chúng ta đã hiểu vì sao thời chiến quả nhàu lại được trọng dụng như thế.

Hen suyễn

Rượu quả nhàu giúp người bị hen suyễn bớt cơn hen, giảm dị ứng từ bụi, khói, phấn hoa... Bạn có thể ngâm quả nhàu tươi với rượu ngon, sau đó dùng rượu này uống mỗi ngày. Mỗi lần chỉ nên uống 1 đến 2 cốc nhỏ sẽ thấy ngay công dụng bất ngờ.

Giảm đau

Quả nhàu có tác dụng chữa đau lưng, cổ, đau cơ... và những cơn đau do căng thẳng, đau nửa đầu. Rượu quả nhàu có thể được sử dụng như một loại thuốc giảm đau mà không gây tác dụng phụ.

Rượu quả nhàu cũng rất tốt cho sức khỏe.
Rượu quả nhàu cũng rất tốt cho sức khỏe.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Vị chua của quả nhàu khi ép làm tăng sự co bóp cơ trơn ở trong ruột, giúp đẩy phân ra ngoài. Khi bị táo bón, thay vì uống thuốc nhuận tràng, bạn có thể uống 2 thìa rượu nhàu, việc đi tiêu sẽ rất dễ dàng do sự tăng co bóp của ruột.

Chữa đau nửa đầu

Rượu quả nhàu có tác dụng chữa đau nửa đầu rất hiệu quả. Đây chính là công trình nghiên cứu của các quốc gia Đông Nam Á khi họ chợt phát hiện ra loại quả này trong các khu rừng nhiệt đới. Chúng khiến tình trạng đau nửa đầu giảm dần và mất hẳn theo thời gian nếu người bệnh điều trị và uống rượu quả nhàu đều đặn.

Ngâm quả này với rượu uống, 10 năm sau không cần đến bệnh viện khám - Ảnh 4
Ngoài nhàu tươi, bạn có thể phơi khô quả nhàu để dùng dần cũng rất tốt cho sức khỏe.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Rượu quả nhàu tăng cường cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu, làm thông thoáng các mạch máu, bền thành mạch, giảm huyết áp... đây là loại quả vô cùng lành mạnh và an toàn cho quả tim. Những hoạt chất đặc biệt có trong quả nhàu sẽ ức chế các mô mỡ xâm nhập vào tim theo đường lưu thông máu, ngăn ngừa các chứng bệnh về nhồi máu cơ tim, cao huyết áp cũng như các chứng bệnh béo phì kinh niên.

Nhàu là một loại quả rẻ tiền và khá dễ tìm hiện nay. Tuy nhiên, vị thuốc bổ dưỡng này thường bị lãng quên bởi mùi vị "kém duyên" của mình. Để tận dụng tốt nhất quả nhàu bạn nên ngâm chúng với rượu ngon và dùng như một loại nước uống định kỳ. Bạn nên uống vài cốc rượu nhàu vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Ngoài dùng để uống, rượu quả nhàu có thể dùng để thoa ngoài da giúp điều trị các chứng viêm da và dị ứng khá hiệu quả.

Lưu ý: Khoa học về sức khỏe con người thật rộng lớn và còn nhiều điều y học chưa khám phá hết được, do đó, bài viết trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để an toàn cho sức khỏe bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng nhé.

TIN MỚI NHẤT