Xem Salim chia sẻ cảm giác khi nhổ răng khôn và những điều cần lưu ý sau khi nhổ

Sống khỏe 02/05/2018 05:25

Những chiếc răng khôn gây ra một đống tai hại, có người thì mọc xiên, người thì mọc vẹo, hay người lại mọc quá to như trong trường hợp của Salim.

Mới đây, Salim vừa chia sẻ về việc cô mới nhổ răng khôn trên Instagram Story của mình. Và trái ngược với những cảm xúc thông thường khi chúng ta nhổ răng khôn như đau đớn, buồn thảm... thì có vẻ như cô nàng này lại rất thích thú với việc nhổ răng.

Xem Salim chia sẻ cảm giác khi nhổ răng khôn và những điều cần lưu ý sau khi nhổ - Ảnh 1

Salim còn rất thoải mái chia sẻ với mọi người là răng của mình có hơi to quá so với bình thường sau khi nhổ (@salimhwg)

Răng khôn là gì?

Răng khôn (hay còn được gọi là răng số 8) là chiếc răng cối thứ 3, thường mọc ở cuối cùng mỗi bên hàm khi chúng ta bước vào độ tuổi từ 18 - 24.

Xem Salim chia sẻ cảm giác khi nhổ răng khôn và những điều cần lưu ý sau khi nhổ - Ảnh 2

Đôi khi việc mọc răng khôn có thể trở nên rất đau đớn, bởi răng khôn là những chiếc răng mọc cuối cùng nên chúng có thể mọc lệch và mắc kẹt dưới các mô nướu hoặc đâm vào các răng xung quanh. Kèm theo đó là tình trạng đau nhức, tệ hơn là viêm nhiễm, sâu răng... Chính vì vậy, theo Tổ chức Chăm sóc Răng miệng Hoa Kỳ thì có đến 85% những chiếc răng khôn bị nhổ đi thay vì được giữ lại.

Lúc nhổ răng khôn thực chất không đau đớn như bạn tưởng

Nhờ có sự phát triển của y học mà quá trình nhổ răng khôn sẽ không gây đau đớn cho bạn. Thông thường, các bác sĩ sẽ gây tê vùng răng cần nhổ để hạn chế tối đa cảm giác khó chịu trong suốt quá trình nhổ mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Nỗi đau thực sự chỉ đến sau khi nhổ xong

Sau khi nhổ răng từ 60 - 90 phút, thuốc tê sẽ dần hết tác dụng và đây mới là lúc nỗi đau kéo đến. Nếu may mắn, bạn sẽ chỉ cảm thấy hơi nhức nhối, khó chịu. Hoặc tệ hơn sẽ là cảm giác đau đớn tận cùng, không ăn, không uống được gì và bạn chỉ ước có cách nào đó để sống mà không cần miệng nữa.

Xem Salim chia sẻ cảm giác khi nhổ răng khôn và những điều cần lưu ý sau khi nhổ - Ảnh 3

Mẹ Salim rất tâm lý, nấu sẵn cháo chim, cháo thịt bò vì biết con nhổ răng xong sẽ đau và khó ăn được gì (@salimhwg)

Lưu ý sau khi nhổ răng khôn

Quá trình hồi phục sau khi nhổ răng thông thường kéo dài từ 3 - 4 ngày cho đến 1 tuần. Thời gian này ngắn hay dài phụ thuộc vào việc mọc lệch, xiên vẹo của chiếc răng đến mức nào và quá trình nhổ răng khó khăn đến đâu.

Xem Salim chia sẻ cảm giác khi nhổ răng khôn và những điều cần lưu ý sau khi nhổ - Ảnh 4

Sau khi nhổ răng vài ngày, bạn không nên ăn các loại thực phẩm cứng, uống đồ có cồn, cafe, soda, đồ uống nóng. Bạn sẽ chỉ được ăn những loại đồ ăn mềm như sữa chua, cháo, súp, uống sữa... hoặc sẽ phải cắt nhỏ đồ ăn ra như Salim đã làm. Các bác sĩ nha khoa cũng thường khuyên người bệnh không nên sử dụng ống hút vì việc này có thể gây ra tình trạng viêm khớp khô (dry socket) khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn.

Cắt thức ăn nhỏ ra là cách Salim đã làm để không gây tổn thương sau khi nhổ răng mà vẫn được ăn đồ ăn bình thường (@salimhwg)

Các bác sĩ nha khoa cũng sẽ hướng dẫn bạn cách bảo vệ sức khỏe răng miệng sau khi nhổ răng. Bạn có thể sẽ được khuyên không nên đánh răng, súc miệng, dùng chỉ nha khoa hoặc tăm trong vòng 24 giờ. Sau khoảng thời gian trên, bạn có thể đánh răng nhẹ nhàng, súc miệng với nước muối thường xuyên để giữ răng miệng sạch sẽ, tránh gây viêm nhiễm.

Trong quá trình hồi phục, nếu thấy quá đau đớn, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, chườm đá lạnh cũng giúp bớt đi cơn đau và đỡ sưng hơn.

Xem Salim chia sẻ cảm giác khi nhổ răng khôn và những điều cần lưu ý sau khi nhổ - Ảnh 5

Sáng đánh răng hay bị chảy máu có thể là do những nguyên nhân này

Tình trạng chảy máu chân răng mỗi sáng có thể do một số nguyên nhân sau đây.

TIN MỚI NHẤT