Vừa ăn vừa uống nước: Thói quen tưởng tốt hóa ra hại đến không ngờ

Sống khỏe 21/03/2018 15:54

Nhiều người có thói quen vừa ăn vừa uống nước nhưng không biết rằng điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ai cũng biết 70% cơ thể là nước, chính vì thế việc bổ sung nước đầy đủ là điều vô cùng cần thiết và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho biết không phải thời điểm nào việc uống nước cũng có lợi.

Chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần nghe cảnh báo không nên uống nước trong khi ăn để tránh gây hại cho cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa.

Vừa ăn vừa uống nước: Thói quen tưởng tốt hóa ra hại đến không ngờ - Ảnh 1
Vừa ăn vừa uống thói quen sai lầm nhiều người đang phạm phải - Ảnh minh họa: Internet

Để có câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề vừa ăn vừa uống có tốt không, bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Vừa ăn vừa uống nước có tốt không?

Chúng ta thường được khuyên nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để hỗ trợ cho quá trình chuyển hóa chất của cơ thể tốt hơn. Trong trường hợp khí hậu nóng hoặc tập thể dục, cơ thể chúng ta cần lượng nước nhiều hơn.

Đặc biệt, uống một ít nước trong bữa ăn sẽ giúp dễ nuốt, hỗ trợ tiêu hóa và làm bạn có cảm giác no nhanh hơn từ đó ăn ít lại. Tuy nhiên, nếu trong bữa ăn bạn uống quá nhiều nước (nước lọc, soda, nước trái cây...) có thể gây ra tác động xấu đến sức khỏe.

Thức ăn không được nhai kỹ

Vừa ăn vừa uống nước: Thói quen tưởng tốt hóa ra hại đến không ngờ - Ảnh 2
Uống nước khi ăn khiến thực phẩm không được nhai kỹ làm dạ dày phải hoạt động vất vả hơn - Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn vừa ăn vừa uống nước chắc chắn thức ăn sẽ không được nhai kỹ và trở thành gánh nặng cho bộ máy tiêu hóa. Điều này sẽ khiến dạ dày phải hoạt động nhiều để tiêu hóa từ đó khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó tiêu. Thậm chí, nếu tình trạng này kéo dài có thể khiến bạn mắc phải các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Quá trình tiêu hóa gặp vấn đề

Theo nhiều nghiên cứu, việc uống nước trong bữa ăn sẽ làm loãng axit clohydric - hợp chất cần thiết để tiêu hóa thức ăn, khiến quá trình này diễn ra khó khăn hơn nhiều.

Vừa ăn vừa uống nước: Thói quen tưởng tốt hóa ra hại đến không ngờ - Ảnh 3
Uống nước khi ăn làm hệ tiêu hóa gặp nhiều vấn đề - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, thói quen uống nước trong bữa ăn còn khiến hàm lượng insulin bị ảnh hưởng tạo điều kiện cho mỡ tích tụ nhiều hơn, từ đó gây béo phì và làm cản trở sự hấp thu dinh dưỡng.

Lưu ý uống nước đúng cách

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên uống nước trước khi ăn 30 phút và sau khi kết thúc bữa ăn 1 tiếng. Điều này sẽ giúp các axit clohydric có đủ thời gian tiêu hóa hết thức ăn, từ đó hạn chế được tình trạng đầy hơi hay khó tiêu.

Bạn cũng có thể uống vài ngụm nước trong khi ăn, tốt nhất là nước ấm để giúp nuốt thức ăn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu đang bị bệnh trào ngược axit hoặc khó tiêu nghiêm trọng, bạn tuyệt đối không nên uống nước trong khi ăn để đảm bảo sức khỏe.

Giải đáp được thắc mắc vừa ăn vừa uống có tốt không, bạn hãy nhanh chóng thay đổi thói quen để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh nhé!

Buổi sáng sau khi thức dậy, uống nước gì là tốt nhất? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ

Vào buổi sáng nên uống loại nước gì là tốt cho sức khỏe hơn? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây.

TIN MỚI NHẤT