Vạch mặt thủ phạm gây ung thư hàng đầu ở Việt Nam nhưng quá nhiều người chuộng dùng

Sống khỏe 22/11/2017 04:05

Vạch mặt thủ phạm gây ung thư hàng đầu ở Việt Nam nhưng quá nhiều người chuộng dùng - hãy tránh ngay.

Tổ chức Người tiêu dùng thế giới cảnh báo vấn nạn thực phẩm bẩn đã và đang trực tiếp hủy hoại sức khỏe con người, gây ra những căn bệnh cấp tính và mạn tính, đặc biệt là ung thư. Một vấn nạn nhức nhối hiện nay là tình trạng sử dụng kháng sinh bừa bãi trong nuôi trồng. Người ta ước tính 50% thuốc kháng sinh trên thế giới đã được dùng trong nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi nhằm tăng năng suất, tăng lợi nhuận. Việc dùng thuốc kháng sinh phổ biến đã làm xuất hiện những chủng vi khuẩn có tính năng chống kháng sinh cao hơn. Về lâu dài, chúng sẽ vô hiệu hóa tất cả thuốc kháng sinh đang dùng cho người, đẩy nhân loại vào những dịch bệnh thảm khốc.

Vạch mặt thủ phạm gây ung thư hàng đầu ở Việt Nam nhưng quá nhiều người chuộng dùng - Ảnh 1

Gần 72% bệnh nhân mắc ung thư tử vong

Con số này vừa được Bộ Y tế và Hội Ung thư Việt Nam công bố tại Hội thảo quốc gia phòng chống ung thư lần thứ 17. Theo đó tại Việt Nam, ghi nhận ung thư tại một số tỉnh, thành phố lớn bao gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Huế, Cần Thơ… ước tính mỗi năm có từ 130.000 đến 160.000 trường hợp mắc mới, trong đó có khoảng 85.000 đến 115.000 người tử vong do căn bệnh này.

Xu thế mắc không ngừng gia tăng không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở hầu hết các nước trên thế giới.Loại ung thư nam giới thường gặp hiện nay là gan, phổi, dạ dày, ruột, vòm họng; ở nữ là ung thư vú, gan, phổi, cổ tử cung và dạ dày.

Giới chuyên môn cho rằng gánh nặng ung thư toàn cầu đã tăng gấp đôi từ 1974 đến năm 2000 và sẽ còn tăng gấp đôi kể từ nay đến năm 2030.

Nguyên nhân được cho là môi trường ô nhiễm và sử dụng thực phẩm, đồ uống không đảm bảo.Trước đó khi trao đổi với Đất Việt, ông Đặng Dương Bình, nguyên Trưởng phòng quản lý môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nêu vấn đề: cứ nói tại sao ung thư ngày càng nhiều, câu trả lời rất đơn giản là môi trường ngày càng ô nhiễm.

Thực phẩm bẩn là gì?

Thực phẩm bẩn có thể gây những bệnh ung thư nào?Theo các chuyên gia, thường xuyên sử dụng những thực phẩm không đảm bảo an toàn trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như:

Ung thư dạ dày – thực quản: Một số chất hóa học được dùng trong chăn nuôi hoặc để tẩy trắng thực phẩm, bảo quản thực phẩm có thể làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày, nguy hiểm hơn là ung thư dạ dày. Đặc biệt có thể làm tổn thương những mao mạch khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ, tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng.Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa rất nguy hiểm.

Ung thư đại trực tràng: Hàm lượng chất bảo quản thực vật có trong rau, củ hay như chất tăng trọng, chất tạo nạc trong thịt lợn, các chất kích thích làm tăng nguy cơ gây ung thư. Đáng lưu ý, những thực phẩm lên men, thực phẩm muối, thực phẩm chế biến sẵn tồn dư nhiều chất bảo quản như: thịt muối, dưa muối, cà, cá muối, thịt hun khói, xúc xích, xì dầu.... là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng tăng cao.

Khàn tiếng kiểu này tới bệnh viện ngay kẻo bị ung thư như người đàn ông này chỉ vì chủ quan

Khàn tiếng kiểu này tới bệnh viện ngay kẻo bị ung thư như người đàn ông này chỉ vì chủ quan hãy gặp bác sĩ khi có dấu hiệu dưới đây.

TIN MỚI NHẤT