Tuyệt đối đừng làm những việc này khi vừa thức dậy, kể cả đi vệ sinh, nếu không nguy hiểm khôn lường

Sống khỏe 10/12/2017 12:32

Để khởi đầu một ngày làm việc hiệu quả, bạn cần thức dậy và làm rất nhiều công việc khác nhau như đánh răng, rửa mặt... nhưng không phải tất cả đều tốt cho sức khỏe.

Thức dậy vào buổi sáng là khởi đầu của một ngày mới. Do đó, những thói quen tốt và xấu khi thức dậy có thể ảnh hưởng đến cả ngày hôm đó của bạn. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những điều không nên làm khi thức dậy vào buổi sáng để có ngày mới hiệu quả, tràn đầy năng lượng và đặc biệt là an toàn cho sức khỏe nhất nhé!

Đi tiểu ngay sau khi thức dậy

Tuyệt đối đừng làm những việc này khi vừa thức dậy, kể cả đi vệ sinh, nếu không nguy hiểm khôn lường - Ảnh 1
Tuyệt đối đừng làm những việc này khi vừa thức dạy

Khi ngủ, cơ thể con người sẽ giảm tốc độ trao đổi chất, nhịp tim chậm, huyết áp và các chức năng sinh lý khác đều chậm đi so với bình thường. Vì vậy, vừa thức dậy đã đi tiểu ngay sẽ khiến bàng quang rơi vào trạng thái đột nhiên rỗng không, dễ làm con người hạ huyết áp, đại não tạm thời thiếu máu cung cấp, có thể dẫn tới ngất xỉu.

Vào mùa đông lạnh, sáng sớm là khoảng thời gian dễ xuất hiện tình trạng đau tim đột ngột, đột quỵ đối với người trung niên và cao tuổi. Do vậy, nếu quá buồn tiểu ngay khi thức giấc nên từ từ ngồi dậy và ở trên giường vài phút rồi mới vào phòng vệ sinh.

Không ăn ngay sau khi thức dậy

Tuyệt đối đừng làm những việc này khi vừa thức dậy, kể cả đi vệ sinh, nếu không nguy hiểm khôn lường - Ảnh 2

Sự bài tiết của nước bọt và dịch dạ dày vào buổi sáng khi thức dạy là tương đối nhỏ, nếu ăn ngay lập tức có thể khiến bạn bị đầy bụng, đặc biệt với những thực phẩm khó tiêu như thịt...

Vội vàng thức giấc

Tuyệt đối đừng làm những việc này khi vừa thức dậy, kể cả đi vệ sinh, nếu không nguy hiểm khôn lường - Ảnh 3

Không ít người vừa thức giấc đã vội từ giường bước xuống đất, đứng thẳng luôn và cảm thấy… hoa mắt chóng mặt. Nếu vừa sáng sớm, thức dậy đã ngay lập tức bước xuống giường thì cơ thể sẽ không kịp thích ứng với việc chuyển trạng thái. Lưu lượng máu lúc đó còn khá chậm, không thể kịp thời vận chuyển oxy đến não bộ do thay đổi tư thế quá nhanh, từ đó, con người dễ chóng mặt, hoa mắt và thậm chí có thể phát sinh bệnh về mạch máu tim, não ở người già.

Tập thể dục với cường độ cao ngay sau khi thức dậy

Tuyệt đối đừng làm những việc này khi vừa thức dậy, kể cả đi vệ sinh, nếu không nguy hiểm khôn lường - Ảnh 4

Tập thể dục buổi sáng là điều rất tốt và được khoa học chứng minh. Nhưng việc vừa bước xuống giường là lao ngay vào quãng đường chạy bộ buổi sáng thì không phải là điều có lợi nhất cho sức khỏe của bạn. Khi cơ thể chưa kịp thích nghi, hồi phục sau giấc ngủ thì rất dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc như nhồi máu cơ tim tim mạch và các bệnh về huyết áp khác.

Uống cà phê ngay sau khi thức dậy

Tuyệt đối đừng làm những việc này khi vừa thức dậy, kể cả đi vệ sinh, nếu không nguy hiểm khôn lường - Ảnh 5

Điều này có lẽ không cần nhắc lại nhiều, khoảng thời gian từ 8 tới 9 giờ sáng, cơ thể sản sinh ra lượng lớn hormone tái tạo năng lượng mang tên cortisol. Nếu bạn uống cà phê trước 9 giờ sáng, cơ thể bạn sẽ giảm lượng cortisol được sinh ra và bạn sẽ có ít năng lượng hơn để làm việc. Đồng nghĩa với việc bạn sẽ mệt mỏi hơn và lại phải tiếp tục uống cà phê để tái nạp phần nào năng lượng.

Hẹn lại đồng hồ báo thức

Tuyệt đối đừng làm những việc này khi vừa thức dậy, kể cả đi vệ sinh, nếu không nguy hiểm khôn lường - Ảnh 6

Các nhà khoa học nghiên cứu giấc ngủ cho rằng hẹn lại giờ đồng hồ báo thức thêm vài phút không phải là điều tốt. Sự thật là mỗi khi bạn hẹn lại giờ để cố ngủ thêm, bạn tự đưa mình vào một vòng tròn ngủ mới, nhưng vòng tròn này không thể hoàn thành do thời gian ngủ quá ngắn. Chính vì thế nếu đã dậy, nên tỉnh dậy luôn để không bị mệt mỏi và có cảm giác lười biếng trong cả ngày.

Cả đời chẳng cần uống thuốc, khỏe mạnh sống lâu nhờ thường xuyên làm 4 điều này khi vừa thức giấc

Thường xuyên duy trì những thói quen này khi vừa thức giấc, bạn sẽ có một sức đề kháng mạnh mẽ giúp chống lại mọi bệnh tật.

TIN MỚI NHẤT