Tránh ngay 3 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng

Sống khỏe 02/02/2018 05:10

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn 3 loại thực phẩm cần tránh và những thực phẩm bạn nên bổ sung nếu muốn tránh xa căn bệnh ung thư đại tràng.

Việc kiêng kị trong ăn uống thực sự là một điều rất khó khăn, nhất là khi bạn là tín đồ của nhiều món ăn vặt, thịt đỏ hay nước ngọt. Tuy nhiên, trước khi bạn vui vẻ hưởng thụ những thức ăn vặt ưa thích hay nhìn chằm chằm vào thực đơn với salad, rau củ với thái độ khó chịu, hãy xem xét lại vấn đề sức khỏe của cơ thể. Tiêu thụ thường xuyên những loại thực phẩm không lành mạnh chính là một trong những nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng, theo một nghiên cứu gần đây.

Tránh ngay 3 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng - Ảnh 1
Tiêu thụ thường xuyên những loại thực phẩm không lành mạnh chính là một trong những nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

Ung thư đại tràng phổ biến hơn những gì chúng ta nghĩ. Cứ 22 người đàn ông thì có khoảng 1 người chịu ảnh hưởng của căn bệnh này, còn phụ nữ là 1/24. Mặc dù nguy cơ mắc ung thư đại tràng ở phụ nữ thấp hơn một chút so với nam giới, nhưng họ vẫn phải nhận thức được nguy cơ mắc căn bệnh này là rất cao. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính, đã có 97.220 ca mắc ung thư ruột vào năm 2018, thật là một con số đáng kinh sợ phải không? Và trong số đó, đã có tới 50.630 ca tử vong vì căn bệnh nguy hiểm này.

Do đó, trước khi bạn bước vào cái bóng nguy hiểm của căn bệnh, nghiên cứu nhiều hơn về cách phòng tránh ung thư sẽ là bước đầu tiên bạn cần làm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn 3 loại thực phẩm cần tránh và những thực phẩm bạn nên bổ sung nếu muốn tránh xa căn bệnh tử thần này.

Bắp rang bơ

Tránh ngay 3 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng - Ảnh 2
Thủ phạm thực sự gây ra bệnh chính là màng lót trong của những chiếc túi đựng bắp rang bơ.

Trên thực tế, không phải bắp rang bơ có hại cho sức khỏe, thậm chí nó chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa cao, nhưng thủ phạm thực sự gây ra bệnh chính là màng lót trong của những chiếc túi đựng bắp rang bơ.

Có một loại hóa chất được gọi là perflourooctanoic acid (PFOA) được sử dụng làm lớp màng trong của túi, là hóa chất tương tự để làm ra các hộp teflon và pizza. Mỗi khi bạn bỏ bỏng ngô vào túi này và đặt vào lò vi sóng, acid sẽ từ túi ngấm vào món ăn của bạn, kết quả là gây ra căn bệnh đầy nguy hiểm.

Thịt đỏ nướng

Tránh ngay 3 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng - Ảnh 3
Tiêu thụ thịt đỏ để làm các món nướng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột nhiều hơn.

Hầu hết mọi người đều biến đến sự nguy hiểm của các loại thịt đỏ - loại thịt khiến cơ thể bạn khó tiêu hóa hơn các loại thực phẩm khác.

Tuy nhiên có thể bạn chưa biết, việc tiêu thụ thịt đỏ để làm các món nướng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột nhiều hơn. Khi thịt đỏ được nướng ở nhiệt độ cao, các hóa chất được gọi là Heterocyclic amines (HCAs) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) được giải phóng, theo quan sát trong các thí nghiệm, 2 chất này có khả năng gây ra sự thay đổi DNA dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư của cơ thể.

Ngoài ra, khói phát sinh từ việc nước thực phẩm cũng là một yếu tố gây ung thư, bởi trong khói gồm một loạt các amin dị hợp và HCAs gây ung thư.

Trong vòng 10 năm qua, các nhà nghiên cứu dịch tễ học đã quan sát thấy mối tương quan giữa lượng thịt đỏ với mối nguy mắc ung thư. Nghiên cứu cho thấy những người ăn các loại thực phẩm gây viêm, ví dụ như thịt đỏ, có nguy cơ mắc ung thư ruột cao hơn 37% và có 70% nguy cơ mắc ung thư trực tràng.

Bạn cũng cần ghi nhớ, việc ăn thịt đỏ theo nhiều cách chế biến cũng không loại trừ hết nguy cơ mắc ung thư ruột của bạn, do đó tốt nhất bạn vẫn nên hạn chế việc tiêu thụ loại thịt này.

Nước ngọt

Tránh ngay 3 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng - Ảnh 4
Nước ngọt có gas, soda là những thứ bạn nên loại bỏ hoàn toàn ra khỏi chế độ ăn uống của mình.

Không thể phủ nhận rằng soda có thể tưới bạn cơ thể tức thời trong những ngày nóng nực, nhưng nó thực sự không có một chút lợi ích sức khỏe nào. Nó còn là nguyên nhân gây ra lão hóa, tiểu đường và tăng cân.

Điều làm cho nước ngọt có gas trở thành sản phẩm gây ung thư chính là do hàm lượng xiro ngô fructose cao và các loại đường tinh chế khác có trong đó. Đường tinh chế có thể gây ra những đột biến insulin lớn và có khả năng thúc đẩy sự phát triển mạnh của các tế bào ung thư. Việc tiêu thụ các loại nước này không chỉ làm tăng nguy cơ bị ung thư mà còn làm tăng nguy cơ tử vong hơn.

2 loại thực phẩm có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư trực tràng

Đó là 3 loại thực phẩm bạn cần tránh nếu không muốn sớm đối mặt với căn bệnh ung thư thế kỷ, dưới đây chúng tôi cung cấp đến bạn những loại thực phẩm có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư, đừng quên tham khảo nhé!

Thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao

Tránh ngay 3 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng - Ảnh 5
Nếu muốn bổ sung chất xơ, bạn có thể tham khảo từ các nguồn thực phẩm như ngũ cốc, đậu, rau và hoa quả.

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ không chỉ giúp bạn trong việc trị táo bón, nó còn có khả năng chống ung thư ruột già. Lượng chất xơ trong cơ thể tăng sẽ đi vào hệ thống tiêu hóa, giúp việc tiêu hóa nhanh và trơn tru, đồng thời cắt giảm thời gian mà chất thải đi qua đại tràng hơn.

Nếu muốn bổ sung chất xơ, bạn có thể tham khảo từ các nguồn thực phẩm như ngũ cốc, đậu, rau và hoa quả. Trái cây và rau là những "siêu thực phẩm" có đầy đủ những nhân tố chống ung thư như chất xơ, folate, vitamin B, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Có rất nhiều loại trái cây hay rau quả giàu chất xơ, như táo, chuối, cam, đậu đen, bông cải xanh và atiso.

Sữa

Tránh ngay 3 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng - Ảnh 6
Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể giúp bạn tránh được nguy cơ ung thư ruột vì hàm lượng canxi dồi dào của chúng.

Kết hợp sữa với chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng hơn so với bình thường.

Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể giúp bạn tránh được nguy cơ ung thư ruột vì hàm lượng canxi dồi dào của chúng. Canxi được cho là có khả năng chống sự tăng trưởng tế bào ung thư, kích thích sự phân biệt tế bào và apoptosis, chống viêm, ức chế sự xâm lấn và di căn tế bào.

6 dấu hiệu sớm để nhận biết căn bệnh ung thư nguy hiểm: Hãy dành 6 phút để cứu một đời

Ung thư tử cung hiện được xem là căn bệnh gây nguy hiểm cho sức khoẻ phụ nữ. Đây là nguy cơ, dấu hiệu, cách phòng tránh và những lời khuyên thiết thực bạn cần biết để phòng ngừa.

TIN MỚI NHẤT