Tốt nhất là bạn đừng lờ đi 7 tín hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp rắc rối như thế này

Sống khỏe 23/05/2018 05:20

Thường xuyên tự kiểm tra cơ thể có thể giúp xác định và ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm. Và có dấu hiệu cảnh báo bệnh mà cơ thể phát ra chúng ta không nên lờ đi.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ biết những tín hiệu nhỏ mà cơ thể phát ra cần chú ý để duy trì sức khỏe. Dưới đây là 7 dấu hiệu cảnh báo bệnh rất đáng chú ý:Trong bài viết này, chúng ta sẽ biết những tín hiệu nhỏ mà cơ thể phát ra cần chú ý để duy trì sức khỏe. Dưới đây là 7 dấu hiệu cảnh báo bệnh rất đáng chú ý:

7. Thay đổi trọng lượng

Tốt nhất là bạn đừng lờ đi 7 tín hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp rắc rối như thế này - Ảnh 1

Kiểm tra cân nặng là quan trọng. Nhưng nên nhớ rằng giảm cân mạnh không phải lúc nào cũng vui được, cũng như tăng 5-10 lb (khoảng 2 đến 4kg) không phải lúc nào cũng do ăn vặt vào ban đêm. Lý do thay đổi trọng lượng đột ngột có thể khác nhau:

- Rối loạn tuyến giáp làm cho tuyến giáp sản xuất quá nhiều hoặc không đủ hormone có thể dẫn đến những thay đổi trọng lượng mạnh. Nếu bạn gặp tình trạng này thì nên đến bệnh viện gặp bác sỹ nội tiết để kiểm tra mức độ kích thích tố tuyến giáp. Trong một số trường hợp, bác sỹ có thể kê đơn sinh thiết tuyến giáp.

- Không ngủ đủ giấc có thể là một lý do. Vì cơ thể cảm thấy không ngủ đủ sẽ bị căng thẳng, bắt đầu tích trữ chất béo. Do đó, điều quan trọng là phải thiết lập chế độ của riêng và ngủ không ít hơn 8 giờ mỗi đêm.

- Biến động trọng lượng cũng có thể do sự mất cân bằng nội tiết tố, đặc biệt đáng chú ý trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Trong trường hợp này, nên gặp bác sỹ phụ khoa và kiểm tra nồng độ hormone.

6. Phù nề

Tốt nhất là bạn đừng lờ đi 7 tín hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp rắc rối như thế này - Ảnh 2

Nếu nhận thấy tăng cân và sưng chân, bàn chân, và ngón tay vào cuối ngày, có thể có phù nề là do các lý do khác nhau:

- Khuôn mặt bị sưng và đôi mắt sưng húp vào buổi sáng có thể cho thấy thận có vấn đề. Điều quan trọng là phải gặp chuyên gia tiết niệu và siêu âm toàn bộ hệ thống tiết niệu.

- Lý do thứ hai có thể là huyết áp cao và các vấn đề với tim. Hãy lưu ý huyết áp có thể được kiểm soát thì hãy đến gặp bác sỹ tim mạch để kiểm tra tim.

- Nếu thấy các tĩnh mạch nhô ra trên chân, thì có khả năng là phù do giãn tĩnh mạch. Trong trường hợp này, nên gặp bác sỹ chuyên khoa tĩnh mạch học để kiểm tra tình trạng tĩnh mạch.

5. Bầm tím trên cơ thể

Tốt nhất là bạn đừng lờ đi 7 tín hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp rắc rối như thế này - Ảnh 3

Nếu vết bầm tím xuất hiện trên cơ thể khá thường xuyên mà không có bất kỳ va đập nào, thì đó là dấu hiệu cho thấy bộ phận nào đó trong cơ thể không hoạt động đúng cách. Bầm tím có thể xuất hiện vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như thiếu vitamin hoặc các bệnh liên quan đến máu.

Ví dụ, thiếu vitamin C có thể không chỉ dẫn đến các vấn đề với sự trao đổi chất mà có thể gây ra sự xuất hiện của vết bầm tím. Trong trường hợp này, các bác sỹ sẽ khuyên nên đa dạng hóa dinh dưỡng và tăng cường các sản phẩm có chứa vitamin C.

Viêm mạch có thể là một lý do khác dẫn đến xuất hiện các vết bầm tím trên cơ thể. Bệnh này làm cho thành mạch bị viêm và cuối cùng bị phá hủy. Đến khám bác sỹ và làm xét nghiệm máu tổng thể để tìm ra bệnh chính xác.

Giảm sự hình thành các tế bào máu (các tế bào chịu trách nhiệm cho đông máu) và sự tan rã nhanh chóng của chúng có thể dẫn đến sự xuất hiện vết bầm tím và bệnh này được gọi là giảm tiểu cầu. Trong trường hợp này, nên đi khám bác sỹ càng sớm càng tốt.

4. Tình trạng lưỡi

Tốt nhất là bạn đừng lờ đi 7 tín hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp rắc rối như thế này - Ảnh 4

Màu sắc lưỡi cũng có thể chỉ ra các bệnh khác nhau. Đôi khi, một lớp màu trắng trên lưỡi, có thể là mỏng hoặc dày. Nếu mỏng và không có vấn đề gì với các cơ quan nội tạng, thì không có gì phải lo lắng vì ngay cả những người khỏe mạnh cũng có. Tuy nhiên, nếu lớp trắng dày thì nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Một lớp màu trắng biểu thị rằng có các vấn đề về tiêu hóa. Nếu lưỡi luôn luôn là màu trắng và thường xuyên bị đau bụng, thì đến bác sỹ tiêu hóa càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và kê đơn thuốc.

Các vấn đề về gan hoặc túi mật có thể khiến lưỡi chuyển sang màu vàng. Ngoài ra, miệng có thể xuất hiện vị đắng. Như các trường hợp khác, đến gặp bác sỹ nếu nhận thấy các triệu chứng này.

Một lớp màu vàng hơi xám xuất hiện trên lưỡi khi có các bệnh mãn tính liên quan đến ruột hoặc khi cơ thể bị mất nước. Nên ngay lập tức đến bệnh viện để khám và chữa ngay.

3. Lòng trắng của mắt có màu vàng hoặc đỏ

Tốt nhất là bạn đừng lờ đi 7 tín hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp rắc rối như thế này - Ảnh 5

Xem lòng trắng của mắt có thể cho biết rất nhiều về sức khỏe. Màu sắc bình thường là màu trắng, còn nếu lòng trắng có màu vàng hoặc đỏ là dấu hiệu của bệnh lý. Nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về màu sắc của lòng trắng thì nên đi khám bác sỹ ngay để được điều trị đúng. Dưới đây là những thay đổi về màu sắc lòng trắng và những phán đoán:

- Lòng trắng chuyển sang màu vàng khi gan bị tổn thương.

- Lòng trắng chuyển thành đỏ hoặc vàng có thể do các bệnh về mắt hoặc bệnh truyền nhiễm gây ra.

- Lòng trắng chuyển thành màu đỏ hoặc màu vàng sau khi ngồi trước máy tính trong một thời gian dài hoặc sau khi tập luyện thể chất dữ dội. Trong trường hợp này, luyện cho đôi mắt có thể giúp đỡ rất nhiều.

2. Thay đổi màu sắc của móng tay

Tốt nhất là bạn đừng lờ đi 7 tín hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp rắc rối như thế này - Ảnh 6

Những thay đổi về màu sắc của móng tay có thể gây ra lo lắng. Thông thường, móng tay mịn, thậm chí, hơi lồi và có cùng màu. Nếu thấy móng tay bị biến dạng hoặc thay đổi về màu sắc, có thể có một số lý do:

- Nếu các đốm và sọc vàng, nâu hoặc đen bắt đầu xuất hiện trong móng tay, đó là dấu hiệu của nhiễm trùng nấm còn được gọi là nấm móng. Điều quan trọng là phải gặp bác sỹ da liễu để xem đó là loại nấm gì và sẽ kê đơn điều trị đúng.

- Hãy nhớ rằng thiếu hụt vitamin D, B1, Canxi và sắt có thể làm biến dạng móng tay.

- Các đốm trắng trên móng tay, nứt và các vết lõm nhỏ cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thấp khớp. Hãy đến bác sỹ da liễu để tìm ra lý do cho sự biến dạng đó.

1. Nướu bị đỏ hoặc sưng

Tốt nhất là bạn đừng lờ đi 7 tín hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp rắc rối như thế này - Ảnh 7

Nếu nướu răng khỏe mạnh đột nhiên trở nên đỏ hoặc sưng, thì đó là một tín hiệu đáng báo động. Nướu răng yếu và bị bệnh là dấu hiệu của nhiều bệnh khác nhau trong khoang miệng. Dưới đây là một số trong số họ:

- Viêm nướu là bệnh khi màng nhầy bị viêm xung quanh một chiếc răng đặc biệt. Điều này làm cho nướu răng bị chảy máu và có thể bị đau khi ăn thức ăn lạnh và nóng.

- Viêm nha chu là một bệnh nướu răng khác, nơi mô tự lột khỏi răng và để lại một lỗ hổng khiến thức ăn dư thừa có thể bị mắc kẹt. Các thực phẩm thừa và bệnh tật nói chung có thể gây ra các dị dạng và viêm khác nhau.

- Bệnh nha chu gây bệnh nướu răng. Chân răng không được bao bọc và bảo vệ trong khi các vết nứt giữa các răng càng mở rộng. Nên đến nha sỹ nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng nào trong số này.

Túi mật của bạn có thể đang gặp vấn đề nếu có những dấu hiệu sau

Nếu gặp phải những dấu hiệu này thì bạn hãy coi chừng vì có thể túi mật của bạn đang "kêu cứu".

TIN MỚI NHẤT