Tính cách cũng có thể bật mí chính xác tình trạng sức khỏe tương lai của bạn

Sống khỏe 06/02/2018 05:20

Ngày càng có nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, những đặc điểm tính cách cũng có thể tác động rất lớn đến tuổi thọ của con người.

Tại sao tính cách lại ảnh hưởng đến sức khỏe? Lý do một phần là vì tính cách ảnh hưởng đến chiến lược đối phó, hay là cách chúng ta đương đầu với những tình huống khó khăn trong cuộc sống. Các chiến lược đối phó dẫn đến hành vi, ví dụ như một số người có thể sử dụng những chiến lược có hại như uống rượu và hút thuốc khi bị áp lực. Những hành vi này để dẫn đến những tác hại về sức khoẻ hơn là các chiến lược như tập thể dục hoặc tâm sự với bạn bè.

Tính cách phát triển qua thời thơ ấu và tuổi vị thành niên, và có vẻ ổn định ở tuổi trưởng thành, song lại có xu hướng thay đổi khi chúng ta già đi - nhưng nó cũng có thể thay đổi thông qua việc học hỏi những cách tiếp cận mới với cuộc sống. Và nền y học hiện đại cũng đang nghiên cứu và phát hiện sức khỏe có liên quan nhiều đến tính cách, mời các bạn cùng tham khảo.

Những người dễ tính

Các nhà nghiên cứu từ Trường Đại học Case Western Reserve đã phát hiện ra rằng, nếu một người dễ tính quyết định đặt món tráng miệng, họ sẽ đặt tương ứng với lượng thức ăn mà bạn ăn sao cho người bạn không cảm thấy khó chịu. Làm hài lòng người khác cũng có thể đồng nghĩa với việc sức khoẻ của bạn bị tổn thương, ví dụ stress có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, tăng nguy cơ cảm lạnh và cúm.

Những người hung hăng

Tính cách cũng có thể bật mí chính xác tình trạng sức khỏe tương lai của bạn - Ảnh 1

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke cho rằng, tức giận có thể làm hỏng những kế hoạch chăm sóc sức khoẻ tốt nhất. Theo đó, họ đã cảnh báo rằng sự hung hăng có thể khiến chúng ta ăn và hút thuốc nhiều hơn đồng thời tập thể dục ít hơn những kiểu tính cách khác.

Ngoài ra, các nghiên cứu của các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra rằng, các cuộc cãi cọ giữa hai vợ chồng có thể gây xơ vữa động mạch. Bệnh dễ xảy ra ở người vợ khi họ và người chồng thể hiện sự thù địch rõ ràng trong những bất đồng hôn nhân, và phổ biến hơn ở những người chồng khi họ hoặc người vợ của họ hành động theo kiểu kiểm soát.

Những người tâm lý luôn bất ổn

Các nhà nghiên cứu ở Michigan (Mỹ) đã phát hiện ra rằng những người thường có cảm xúc không ổn định, lo lắng, trầm cảm, ủ dột, dễ cáu giận và buồn bã sẽ dễ mắc những căn bệnh đáng lo trong cuộc sống sau này. Họ cũng dễ tử vong sớm hơn những người có tính cách khác, chẳng hạn như tận tụy.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, cứ tăng một điểm trong tâm lý bất ổn thì nguy cơ bệnh tim tăng 24%, bệnh phổi tăng 29%, huyết áp tăng 37% và viêm khớp tăng 25%.

Những người bi quan

Tính cách cũng có thể bật mí chính xác tình trạng sức khỏe tương lai của bạn - Ảnh 2

Điều ngạc nhiên là bi quan không nhất thiết có hại cho sức khoẻ của bạn, mà thực ra nó lại có tác dụng bảo vệ nhờ ngăn bạn dính líu vào những hành vi nguy cơ sức khoẻ. Thật vậy, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người lớn tuổi đầy những suy nghĩ tiêu cực và sợ hãi về tương lai lại dễ sống lâu hơn.

Một nghiên cứu trên 40.000 người thấy rằng "lạc quan quá mức" trong dự đoán một tương lai tốt hơn có liên quan đến nguy cơ tàn phế và tử vong cao hơn. Nghiên cứu dựa trên dữ liệu thu thập từ năm 1993 đến năm 2003 đã yêu cầu những người tham gia ở ba nhóm tuổi khác nhau đánh giá mức độ hài lòng với cuộc sống hiện tại và sau 5 năm nữa. Kết quả cho thấy, lạc quan quá mức khi dự đoán một tương lai tốt hơn có liên quan đến nguy cơ tàn phế và tử vong cao hơn trong thập kỷ tiếp theo. Bi quan về tương lai có thể khuyến khích mọi người sống cẩn thận hơn, áp dụng các biện pháp phòng ngừa về sức khoẻ và an toàn.

Những người nhút nhát

Các nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Northwestern cho rằng, việc lảng tránh giao tiếp ở những người có tính cách nhút nhát có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ lên khoảng 40% so với những người ra ngoài nhiều hơn và có cuộc sống cởi mở hơn.

Ngoài ra, những người có tính cách này cũng sẽ thường bỏ lỡ các cuộc hẹn với bác sĩ, xét nghiệm và kiểm tra sức khỏe, việc này cũng đồng nghĩa với chuyện họ không phát hiện được bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Những người cởi mở

Tính cách cũng có thể bật mí chính xác tình trạng sức khỏe tương lai của bạn - Ảnh 3

Trái với những người có tính cách nhút nhát, những người cởi mở thường thích kiếm tìm những trải nghiệm mới và thường có nhiều sở thích. Các nghiên cứu của các nhà khoa học được công bố trên tạp chí Social Psychological and Personality Science cho thấy rằng, những người cởi mở có liên quan chặt chẽ với sức khoẻ tốt hơn. Theo đó, họ cho rằng, tăng một đơn vị trong tính cởi mở sẽ làm giảm 31% nguy cơ đột qụy, 17% nguy cơ bệnh tim và 29% nguy cơ cao huyết áp.

Những người hướng ngoại

Người hướng ngoại là những người tích cực, quyết đoán, thích nói chuyện, thích giao tiếp và thích trở thành tâm điểm và linh hồn của mọi cuộc vui. Tuy nhiên, đặc điểm này cũng có thể khuyến khích những thói quen không lành mạnh như ăn và uống quá nhiều – dẩn đến họ dễ bị béo phì và các bệnh mạn tính như tiểu đường và bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Nottingham phát hiện ra rằng, các gen kích hoạt viêm hoạt động tích cực hơn 17% ở những người có tính cách này - và viêm dài ngày có liên quan đến một loạt các bệnh về sau như ung thư và bệnh tim.

Những người tận tụy

Các nhà nghiên cứu cho biết, mối liên quan giữa sự tận tụy và sức khoẻ có thể là do những người tận tụy dễ thực hiện những hành vi lành mạnh như ăn uống lành mạnh và tập thể dục, điều quan trọng để phòng ngừa các bệnh như đột quỵ, cao huyết áp và tiểu đường.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cũng cho thấy, những người tận tụy (thường là những người đáng tin cậy, hiền lành, nghiêm túc trong công việc) có thể bảo vệ mình chống lại sự khởi phát của bệnh tốt hơn những người có tính cách khác, và đây là một đặc điểm liên quan đến tuổi thọ cao. Cứ tăng một điểm tận tụy theo thang điểm từ một đến bốn thì nguy cơ đột quỵ giảm 37% đồng thời cũng làm giảm 27% nguy cơ cao huyết áp, 23% nguy cơ viêm khớp và 20% nguy cơ bệnh tiểu đường.

Những người lãng mạn

Tính cách cũng có thể bật mí chính xác tình trạng sức khỏe tương lai của bạn - Ảnh 4

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học North Carolina chia sẻ rằng, tình cảm kích thích sự phát triển của hoóc môn “thân mật” oxytocin, và việc này sẽ giúp ổn định huyết áp. Thế nên, những người có tính cách lãng mạn sẽ có huyết áp và nhịp tim thấp hơn những người khác.

Các biện pháp giảm mỡ thừa hiệu quả để có thân hình thon gọn đón Tết

Dưới đây là 6 vị trí trên cơ thể thường tích tụ mỡ thừa, nếu muốn giảm béo nhanh thì bạn cần phải nắm những tuyệt chiêu dưới đây. Hãy xem mình thuộc trường hợp nào để lựa chọn biện pháp giảm cân phù hợp nhất nhé.

TIN MỚI NHẤT