Thời điểm vàng đi ngủ giúp bạn luôn khỏe mạnh và trẻ lâu

Sống khỏe 06/12/2017 04:16

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe và sắc đẹp của bạn. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ mách bạn "khung giờ vàng" đi ngủ để cơ thể luôn khỏe mạnh và trẻ lâu.

90% người dân không biết cách đi ngủ như thế nào là tốt! Nên ngủ thế nào để khi thức dậy bạn thấy tràn đầy năng lượng? Bạn có biết, một người chỉ cần ngủ hai giờ là đủ? Nếu thế bạn sẽ thắc mắc tại sao mọi người vẫn cảm thấy rằng phải ngủ 7 hay 8 tiếng một ngày? Thực ra đó chỉ là thói quen nghỉ ngơi được dưỡng thành từ nhỏ. Chúng ta không cần thời gian ngủ quá nhiều!

Thực tế cho thấy, cứ mỗi một tiếng đi ngủ trước 12h đêm mang lại lợi ích gấp 2 lần so với 1 tiếng ngủ sau 12h đêm. Theo các nhà khoa học, chất lượng giấc ngủ vào khung giờ Tý (23h đêm - 1h sáng) được đánh giá cao. Nếu bạn ngủ 5 phút trong khung giờ này sẽ tương đương với 6 tiếng ngủ ở các giờ khác.

Khung giờ từ 11h - 1h trưa cũng có hiệu quả tương tự. Vì vậy, bạn nhất định nên ngủ vào giờ Tý, dù có bận rộn công việc thế nào, hay bị chứng mất ngủ thì hãy cố gắng ru mình ngủ vào khung giờ này.

Thời điểm vàng đi ngủ giúp bạn luôn khỏe mạnh và trẻ lâu - Ảnh 1

Matt Walker, tiến sĩ của phòng thí nghiệm về giấc ngủ và thần kinh học tại Đại học California, Berkeley nói rằng, thời gian ngủ vào ban đêm có sự thay đổi đáng kể về cấu trúc cũng như chất lượng giấc ngủ so với ban ngày. Walker giải thích: "Giấc ngủ bao gồm một loạt các chu kỳ 90 phút di chuyển của não bộ và chúng khá là ổn định suốt cả đêm”. Những người phải thức cả đêm để làm việc thường sẽ không có những giấc ngủ hiệu quả vì họ ngủ rất bất thường. Những người như vậy thường dễ mắc chứng béo phì, đau tim, tỷ lệ tử vong sớm hơn và trí nhớ cũng kém hơn người bình thường.

Trong một nghiên cứu, những người thường xuyên làm việc vào ban đêm có điểm số học tập thấp hơn; bên cạnh đó, trí nhớ và tốc độ xử lý kém hơn người khác. Những người thức đêm thường xuyên trong 10 năm sẽ bị suy giảm 6.5 năm về nhận thức.

Dưới đây là những quy tắc đặc biệt về giấc ngủ mà bạn cần phải biết:

- Từ 23h đến 3h sáng (giờ Tý và giờ Sửu): Đây là lúc lá gan hoạt động mạnh nhất. Bạn nên bắt đầu đi nằm từ 22h, yên lặng không làm bất cứ điều gì, thậm chí không nói chuyện, giấc ngủ sẽ tự nhiên tìm đến vào khoảng 23h. Khi đó mật từ gan tiết vào máu, loại bỏ chất độc, làm cho huyết dịch tươi mới. Những ai thực hiện được thói quen ngủ như thế này thì có đến 100 tuổi cũng không hề mắc bệnh viêm gan hay sỏi mật.

- Từ 21h đến 23h (giờ Hợi): Đây là khung giờ cực kì quý báu, cũng như được xem là khung giờ vàng cho sức khỏe. Khoảnh thời gian này, 3 kinh mạch chính của cơ thể hoạt động rất mạnh, làm thông hàng trăm kinh mạch khác. Trong Đông Y gọi 3 kinh mạch này là thượng tiêu gồm lưỡi, thực quãn, tim phổi; trung tiêu gồm dạ dày; hạ tiêu gồm ruột non, ruột già, thận và bàng quang. Nếu có thói quen ngủ vào giờ này, thì trăm mạch đều được nhu dưỡng. Những người khỏe mạnh sống đến trăm tuổi thường có thói quen ngủ vào giờ này. Đặc biệt, phụ nữ muốn kéo dài tuổi thanh xuân thì đây được xem là giờ ngủ nghỉ lý tưởng nhất.

Tùy người sẽ có những phương pháp ngủ và tư thế ngủ khác nhau. Tuy nhiên, làm sao để có giấc ngủ ngon thì nên làm theo 3 phương pháp sau:

1. Ngồi xếp bằng trước khi ngủ: Cũng một dạng giống như ngồi thiền. Hai tay xếp chồng lên nhau để nhẹ trên đùi, hít thở tự nhiên. Khi đó bạn sẽ cảm nhận được các lỗ chân lông hô hấp theo từng nhịp, sau đó có cảm giác ngáp chảy nước mắt là đã đạt được hiệu quả tốt nhất. Chỉ cần ngã lưng đã có thể chợp mắt.

2. Thả lòng người, nằm ngửa, hít thở tự nhiên

3. Nằm nghiêng bên phải, tay phải nắm tai phải sẽ dễ chìm nhanh vào giấc ngủ

Mọi người nên nhớ rằng, giấc ngủ là yếu tố quyết định tuổi thọ của bản thân mỗi người. Bạn trân trọng giấc ngủ và trân trọng tính mạng của mình.

Ngủ mấy tiếng một đêm là tốt nhất?

Thời gian ngủ trung bình ở mỗi độ tuổi sẽ khác nhau do nhu cầu năng lượng và hoạt động trao đổi chất khác nhau. Trẻ em giai đoạn phát triển cần rất nhiều thời gian ngủ để cơ thể phóng thích hormone tăng trưởng. Người cao tuổi thường cảm thấy khó khăn để đi vào giấc ngủ, tuy nhiên cũng cần ít nhất 7 tiếng mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Dưới đây là bảng tham khảo thời gian ngủ cho từng độ tuổi do Tổ chức Giấc ngủ Quốc Gia của Mỹ thực hiện:

Tuy nhiên thời gian ngủ sẽ không quan trọng bằng chất lượng giấc ngủ (việc ngủ sâu và thẳng giấc). Một người lớn ngủ 9 tiếng, nhưng khi thức dậy, cơ thể vẫn cảm thấy mệt mỏi chứng tỏ họ vẫn đang thiếu ngủ hoặc mắc phải một trong những triệu chứng của rối loạn giấc ngủ. Ngược lại, nếu chỉ ngủ 6 tiếng nhưng cảm thấy tỉnh táo khi thức dậy, điều đó chứng tỏ bạn đã có một đêm ngon giấc. 

Cứ vô tư sử dụng những thứ này trong phòng ngủ coi chừng hại thân

Chúng ta hay có thói quen dùng đèn ngủ, nến thơm… cho căn phòng thêm tươi mát, nhưng trên thực tế, những sản phẩm này lại chính là thủ phạm gây ra rất nhiều hiểm họa khôn lường cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT