Thấy có dấu hiệu này bạn đã mắc ung thư phổi hãy đi khám ngay

Sống khỏe 08/11/2017 04:40

Thấy có dấu hiệu này bạn đã mắc ung thư phổi hãy đi khám ngay kẻo giai đoạn cuối.

Ung thư phổi có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người, kể cả những người không hút thuốc lá. Theo thống kê ở Mỹ, ung thư phổi nguyên nhân tử vong hàng đầu đối với cả nam giới và phụ nữ. Những người mắc bệnh ung thư phổi có tỷ lệ sống sót thấp hơn các dạng ung thư khác, chỉ có 17,7% sống qua 5 năm. Trong khi tỉ lệ sống sót ở bệnh nhân ung thư ruột là 64,4%, ung thư vú là 89,7%, ung thư tuyến tiền liệt 98,9%.

Chìa khóa để tăng tỷ lệ sống sót đối với người mắc ung thư phổi là được chẩn đoán sớm, khi bệnh chưa chuyển sang giai đoạn di căn. Nếu bắt đầu điều trị từ giai đoạn sớm, cơ hội sống sót của bệnh nhân lên tới 55%. Dưới đây là những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư phổi mà nhiều người vô tình bỏ qua:

Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư phổi không rõ ràng, thường là không có triệu chứng hoặc dấu hiệu cảnh báo trong giai đoạn đầu. Khi bệnh trở nên nặng hơn, các triệu chứng có thể xuất hiện bao gồm:

Thấy có dấu hiệu này bạn đã mắc ung thư phổi hãy đi khám ngay - Ảnh 1

Viêm phế quản và viêm phổi tái diễn nhiều lần

Khi một khối u nằm gần đường khí, nó có thể gây ra tắc nghẽn dẫn đến các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, viêm phế quản. Nhiễm trùng tái diễn nhiều lần có thể là do hút thuốc kéo dài hoặc một điều kiện như COPD, nhưng nó cũng có thể là một triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn đầu.
Những triệu chứng nêu trên cũng có thể do các điều kiện ít nghiêm trọng gây ra, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng là do ung thư phổi. Vì vậy, nếu gặp các triệu chứng kéo dài, bạn nên tới bệnh viện để khám và tìm ra nguyên nhân, đặc biệt nếu bạn là người hút thuốc lá.

Đau tức ngực

Đó là cảm giác khi bạn bị đau sâu trong phổi mỗi khi nhấc một vật gì đó hoặc khi ho hay cười. Dấu hiệu triệu chứng này có thể diễn ra trong thời gian dài mà không hết. Bạn cần chú ý bởi có thể đó là một trong những biểu hiện của ung thư phổi.

Đau tay, các ngón tay và tổn thương mắt

Loại ung thư này thường lan đến các hạch bạch huyết trước khi di căn sang các khu vực khác trong cơ thể. Cánh tay đau nhức lâu dài và bất thường phần lớn là do những hạch bạch huyết nhiễm bệnh trở nên phì đại và đè nén dây thần kinh.

Hơn nữa, kiểu đau tay báo hiệu ung thư không giống như các loại đau nhức, căng cơ thông thường. Cơn đau dạng này thường cố định ở một vị trí và có nhiều điểm tương đồng với đau dây thần kinh hoặc đau do viêm khớp.

Dấu hiệu chứng tỏ ung thư phổi đã chuyển sang giai đoạn di căn:

- Đau xương vùng lưng, hông.
- Hệ thần kinh suy yếu dẫn đến đau đầu, tay chân tê bì, yếu hơn, hoa mắt, chóng mặt... do ung thư di căn lên não hay tủy sống.
- Da nổi khối u, hạch bất thường.
- Vàng da và mắt do tế bào ung thư di căn đến gan.
Những người thường xuyên hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với môi trường nhiều khói thuốc, bụi bặm nên đi kiểm tra sức khỏe phổi định kỳ mỗi 6 tháng để sớm phát hiện và điều trị bệnh. 

11 thay đổi trong lối sống mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để phòng bệnh ung thư phổi

Những thói quen lành mạnh này có thể giảm nguy cơ ung thư phổi hiệu quả đáng kể.

TIN MỚI NHẤT