Tháng nào kinh nguyệt cũng đến trễ thì hội con gái cần tìm hiểu xem nguyên nhân là do đâu

Sống khỏe 06/02/2018 05:00

Trễ kinh là hiện tượng mà hội con gái luôn băn khoăn và không hiểu lý do đến từ đâu. Cùng tìm hiểu các nguyên nhân gây ra hiện tượng mà con gái thường phải đối mặt mỗi kỳ "đèn đỏ" ngay.

Giảm cân sai cách, tập thể thao quá sức

Nếu chỉ số BMI của bạn đột ngột giảm xuống dưới 18 hay 19 thì hiện tượng mất kinh tạm thời có thể xảy ra. Nguyên nhân đến từ thói quen ăn uống không nạp đủ chất dinh dưỡng hay việc tập luyện thể thao quá sức cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Cũng bởi, cơ thể sẽ ngăn cản sự rụng trứng, không sản sinh nhiều hormone estrogen nên không thể làm dày thành tử cung nếu bạn thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng cực độ do việc giảm cân hay tập luyện gây ra. Đó là lý do vì sao đến kỳ "đèn đỏ", bạn thấy không có kinh hay trễ kinh nguyệt so với dự tính.

Tháng nào kinh nguyệt cũng đến trễ thì hội con gái cần tìm hiểu xem nguyên nhân là do đâu - Ảnh 1

Căng thẳng

Trong não bộ của con gái, vùng dưới đồi chính là nơi sản sinh ra các hormone giúp điều hoà chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, đây là nơi thường chịu nhiều ảnh hưởng bởi sự căng thẳng, mệt mỏi. Do đó, khi bạn bỗng gặp phải nhiều căng thẳng hơn bình thường thì hiện tượng trễ kinh trong tháng đó có thể xảy ra.

Tháng nào kinh nguyệt cũng đến trễ thì hội con gái cần tìm hiểu xem nguyên nhân là do đâu - Ảnh 2

Suy giảm tuyến giáp

Tuyến giáp nằm ở khu vực cổ và điều chỉnh quá trình trao đổi chất cũng như tương tác với nhiều hệ thống khác để giữ cho cơ thể luôn hoạt động tốt. Vậy nên, khi tuyến giáp của bạn hoạt động không ổn định thì sẽ dẫn đến sự suy giảm tuyến giáp. Và chính điều này là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến kỳ "đèn đỏ" trong tháng đó, hiện tượng trễ kinh xảy ra cũng là do vấn đề này.

Tháng nào kinh nguyệt cũng đến trễ thì hội con gái cần tìm hiểu xem nguyên nhân là do đâu - Ảnh 3

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Đây là hội chứng gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố mà bạn không nên xem thường. Chính điều này làm thay đổi hàm lượng hormone estrogen, progesterone, testosterone trong cơ thể con gái nên gây hạn chế rụng trứng. Cho đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều trường hợp phụ nữ mất kinh do mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang. Một vài triệu chứng cảnh báo bạn có nguy cơ mắc phải căn bệnh này là lông phát triển ở vùng mặt và ngực, tăng cân đột ngột hay những vấn đề sinh sản khác. Lúc này, bạn nên đi khám sớm để biết rõ nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Tháng nào kinh nguyệt cũng đến trễ thì hội con gái cần tìm hiểu xem nguyên nhân là do đâu - Ảnh 4

Sử dụng thuốc tránh thai

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp mà bạn sử dụng có thể gây ra hiện tượng trễ kinh trong tháng. Một số loại thuốc tránh thai liều thấp sẽ làm chậm kỳ "đèn đỏ", dù không gây nguy hiểm nhưng lại kéo theo nhiều tác dụng phụ. Ngoài ra, một số biện pháp tránh thai như đặt vòng tránh thai, que cấy tránh thai hay thuốc tiêm... cũng có thể gây ra hiện tượng trễ kinh. Tuy nhiên, khi bạn ngừng sử dụng thuốc tránh thai hay các biện pháp tránh thai khác trong vài tháng thì có thể lấy lại chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Tháng nào kinh nguyệt cũng đến trễ thì hội con gái cần tìm hiểu xem nguyên nhân là do đâu - Ảnh 5

Xem qua màu sắc kinh nguyệt báo động tình trạng sức khỏe chị em nên lưu tâm

Mặc dù kinh nguyệt bình thường của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên xem qua màu sắc của kinh nguyệt cũng tiết lộ khá nhiều điều về sức khỏe, có một số thay đổi mà chị em nên đặc biệt lưu tâm.

TIN MỚI NHẤT