Tất tần tật những điều bạn cần biết về căn bệnh lao màng phổi

Sống khỏe 21/05/2018 05:15

Lao màng phổi là một bệnh lý đứng đầu trong các thể lao ngoài phổi, tuy nhiên, bạn đã biết rõ các triệu chứng nhận biết căn bệnh này chưa?

Lao màng phổi là gì?

Lao màng phổi là một dạng bệnh được xếp vào những bệnh lao ngoài phổi, chiếm khoảng 5% trong số các thể lao và đứng thứ 2 trong số bệnh lao ngoài phổi (chỉ sau lao hạch bạch huyết). Đặc biệt, trong các bệnh về tràn dịch màng phổi thì nguyên nhân do bệnh lao gây ra chiếm tới 70 - 80%. Bệnh xuất hiện ở giới trẻ nhiều hơn, nhưng nhiều người vẫn thường chủ quan bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo bệnh.

Tất tần tật những điều bạn cần biết về căn bệnh lao màng phổi - Ảnh 1

Nguyên nhân gây bệnh lao màng phổi

Bệnh chủ yếu do vi khuẩn lao xâm nhập vào người nên gây ra bệnh, tuy nhiên, nó cũng có thể phát sinh nếu gặp phải các yếu tố sau:

- Người chưa tiêm vắc-xin phòng tránh lao màng phổi từ nhỏ.

Tất tần tật những điều bạn cần biết về căn bệnh lao màng phổi - Ảnh 2

- Người bị lao phát hiện muộn và điều trị không đúng cách.

- Người tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với người mắc bệnh lao phổi.

- Người bị chấn thương lồng ngực hoặc nhiễm lạnh đột ngột.

Tất tần tật những điều bạn cần biết về căn bệnh lao màng phổi - Ảnh 3

- Người mắc một số bệnh gây suy giảm hệ miễn dịch như HIV/AIDS.

Triệu chứng của bệnh lao màng phổi

Bệnh lao màng phổi sẽ phát triển qua 2 giai đoạn là khởi phát và toàn phát.

*Giai đoạn khởi phát:

- Khoảng 50% người mắc bệnh sẽ bị sốt cao tới 39 - 40 độ C, kèm theo triệu chứng đau tức ngực đột ngột và dần trở nên nặng hơn, hay khó thở, ho khan...

Tất tần tật những điều bạn cần biết về căn bệnh lao màng phổi - Ảnh 4

- Khoảng 30% người khác sẽ có triệu chứng sốt nhẹ về chiều tối, đi kèm cùng tình trạng đau tức ngực, khó thở tăng dần lên.

- Khoảng 20% người còn lại sẽ không có biểu hiện rõ rệt và rất khó phát hiện. Do đó, nếu cảm thấy đau tức ngực thường xuyên thì bạn nên chủ động đi chụp X-quang để biết rõ xem mình có mắc bệnh hay không.

Tất tần tật những điều bạn cần biết về căn bệnh lao màng phổi - Ảnh 5

*Giai đoạn toàn phát:

Trong giai đoạn này, người bệnh sẽ có biểu hiện như ốm yếu, người xanh xao, thiếu sức sống, giảm cân đột ngột dù không ăn kiêng, sốt cao 38 - 40 độ C, hạ huyết áp, mạch đập nhanh, buồn nôn và nôn. Khi thay đổi tư thế thường bị ho khan thành từng cơn, đau tức ngực nhưng không biểu hiện nhiều như giai đoạn khởi phát.

Bệnh lao màng phổi có nguy hiểm không?

Thực chất, bệnh lao màng phổi không quá nguy hiểm nếu bạn phát hiện ra bệnh sớm và điều trị bệnh đúng cách. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể để lại những biến chứng nặng nề như tràn dịch màng phổi, tràn khí màng phổi, viêm màng phổi, dày dính màng phổi và ổ cặn màng phổi. Vậy nên, bạn cần chú ý tới sức khỏe để phát hiện bệnh kịp thời và tìm cách điều trị bệnh phù hợp càng sớm càng tốt.

Tất tần tật những điều bạn cần biết về căn bệnh lao màng phổi - Ảnh 6

Cách điều trị bệnh lao màng phổi

Nguyên tắc điều trị bệnh lao màng phổi là phải chọc hút dịch màng phổi ra sớm và triệt để hoàn toàn. Đặc biệt, phải làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và uống thuốc điều trị lao sớm. Đồng thời, phải tập phục hồi chức năng chống dày dính màng phổi để tránh gặp phải di chứng về sau.

Tất tần tật những điều bạn cần biết về căn bệnh lao màng phổi - Ảnh 7

Để điều trị hoàn toàn khỏi bệnh lao màng phổi, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc chống lao theo đường toàn thân và thuốc chống dính màng phổi. Mặt khác, ở các bệnh viện cũng tiến hành hút dịch cho bệnh nhân (mỗi tuần từ 2 - 3 lần) cho tới khi hết dịch. Khi có biến chứng ổ cặn màng phổi, dày dính màng phổi nhiều, dò màng phổi - thành ngực, dò màng phổi - phế quản gây ho khạc, mủ... cần điều trị kết hợp với phương pháp ngoại khoa.

Chàng stylist tài năng qua đời ở tuổi 27 vì bệnh phổi - lời cảnh báo mà những người trẻ tuổi không được bỏ qua

Rất nhiều người cho rằng tràn dịch màng phổi thường xảy ra ở trẻ nhỏ nhưng thực tế thì tình trạng này có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi. Đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người, nhất là lớp trẻ hiện nay.

TIN MỚI NHẤT