Sửa lại ngay 10 cách sơ cứu sai lầm ai cũng tin như đúng rồi

Sống khỏe 12/03/2018 05:05

Tai nạn có thể xảy ra bất kì lúc nào nên việc nắm vững cách sơ cứu trong những trường hợp khẩn cấp là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ kiến thức để phân biệt cách nào đúng, cách nào sai.

Kĩ năng sơ cứu là rất cần thiết đối với bất cứ cá nhân nào. Tuy nhiên, nếu thiếu kiến thức khi sơ cứu cho một người bị thương, bạn có thể làm tình trạng của họ trở nên nghiêm trọng hơn.

Trước khi sơ cứu, việc đầu tiên phải làm là:

Sửa lại ngay 10 cách sơ cứu sai lầm ai cũng tin như đúng rồi - Ảnh 1

Kiểm tra xem đối tượng có đang ở trạng thái nguy cấp hay không.

Kiểm tra nhịp đập của tim, hơi thở, và xem kích thước đồng tử có thay đổi khi ánh sáng thay đổi không. Thông thường đồng tử sẽ co lại khi gặp ánh sáng. Nếu các dấu hiệu trên đều có vấn đề, thì ngay lập tức phải tiến hành hồi sức tim phổi bằng cách thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực.

1. Khi chảy máu nghiêm trọng

Lỗi thường gặp: Buộc dây ngay lập tức.

Việc đầu tiên bạn nên làm là khiến máu ngừng chảy. Đó là lý do tại sao bạn cần buộc chặt động mạch gần vết thương nhất. Sau đó, dùng gạc vô trùng băng lại. Nếu vết thương quá sâu, hãy chèn thêm gạc và tampon (băng vệ sinh dạng ống nếu có), sau đó cố định bằng băng cá nhân.

Chỉ nên buộc garô trong trường hợp khẩn cấp. Bạn phải băng ở phần da ở trên vết thương, và càng gần vết thương càng tốt.

Lưu ý: Bạn nên nới lỏng đồ ép cầm máu 10–15 phút sau mỗi giờ và nhấn vào động mạch, sau đó lại thắt chặt đồ cầm máu trong vòng không quá 30 phút.

2. Khi chảy máu mũi

Sửa lại ngay 10 cách sơ cứu sai lầm ai cũng tin như đúng rồi - Ảnh 2

Lỗi thường gặp: Ngửa đầu về phía sau.

Hãy cho người bị chảy máu ngồi xuống, nghiêng đầu nhẹ về phía trước để cho máu chảy ra. Tư thế này giúp máu không chảy xuống họng gây nôn. Sau đó, dùng ngón trỏ và ngón cái bóp nhẹ vào hai bên cánh mũi (phần chóp mũi). Bóp chặt trong 10 phút, không hơn không kém. Nếu máu còn ở trong miệng, hãy bảo bệnh nhân nhổ ra vì nuốt máu bệnh nhân sẽ bị nôn. Sau 10 phút, thả tay ra và kiểm tra xem máu còn chảy không.

Lưu ý: Không dùng bông hay giấy hoặc bất cứ vật gì nhét vào lỗ mũi. Bạn chỉ nên bịt kín lỗ mũi trong trường hợp máu cháy liên tục không ngừng sau 15 phút. Lúc này, hãy đưa nạn nhân đến gặp bác sĩ để được chữa trị phù hợp.

3. Khi bị hạ thân nhiệt

Lỗi thường gặp: Dùng đá, dầu hoặc vaselin chà xát cơ thể để tăng nhiệt nhanh chóng.

Đầu tiên, người bị hạ thân nhiệt nên ở trong một căn phòng ấm, che các bộ phận cơ thể bị lạnh. Đảm bảo họ mang quần áo khô ráo và dùng chăn kín bọc lấy cơ thể. Sau đó, hãy cho họ dùng một ít thức uống ngọt hoặc ăn thức ăn nóng.

Lưu ý: Không bao giờ dùng rượu để xoa bóp hay cho họ uống. Rượu làm giãn mạch máu và sẽ làm cho họ mất nhiệt càng nhanh.

4. Khi tim ngừng đập

Sửa lại ngay 10 cách sơ cứu sai lầm ai cũng tin như đúng rồi - Ảnh 3

Lỗi thường gặp: áp dụng cùng một hành động đối với nạn nhân ở mọi lứa tuổi.

Khi ép tim ngoài lồng ngực cho người lớn: Hai tay đè lên nhau, dùng phần phía dưới lòng bàn tay của tay bên dưới ép vào ngực bệnh nhân, ngón tay cái của bàn tay bên dưới cần đối diện với cằm hoặc chân của người bệnh. Nếu đối tượng là thanh thiếu niên, thì bạn cần dùng hết cả lòng bàn tay. Nếu đối tượng là em bé, thì bạn chỉ nên dùng 2 ngón tay mà thôi.

Lưu ý: Chỉ thực hiện ép tim ngoài lồng ngực khi bạn đã đặt bệnh nhân lên một mặt phẳng vững chắc.

5. Khi bị bỏng

Lỗi thường gặp: Bảo người bị bỏng cởi đồ ra, khiến cho lớp vải cọ xát qua vùng da bị bỏng làm các bóng nước vỡ ra.

Để nạn nhân nằm xuống và dập tắt ngọn lửa trước (có thể dùng quần áo của mình nếu được làm từ chất liệu không bắt lửa), sau đó nhận sự hỗ trợ từ chuyên viên y tế.

Nếu nạn nhân chỉ bị bỏng nhẹ, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mô tế bào, họ nên được rửa vết bỏng bằng nước sạch trong 20 phút. Sau đó, đắp gạc, khăn vô trùng lên vết phỏng rồi đặt thêm đá hoặc vật lạnh lên trên và nhận sự điều trị của bác sĩ.

Lưu ý: Nếu bị bỏng nặng, hãy cho họ uống nước liên tục, đặc biệt là các loại nước khoáng hoặc muối Oresol.

6. Khi bị tắc nghẽn đường thở

Sửa lại ngay 10 cách sơ cứu sai lầm ai cũng tin như đúng rồi - Ảnh 4

Lỗi thường gặp: Cố gắng dùng liệu pháp Heimlich (phương pháp tạo lực mạnh tác động vào đường dẫn khí đẩy dị vật ra ngoài) khi nạn nhân đang trong trạng thái không có ý thức.

Nếu nạn nhân bị nghẹn hoặc ngất xỉu, hãy để họ nằm ngửa. Bạn nên ngồi lên vùng hông của nạn nhân và dùng tay nhấn xuống vòm xương của họ. Sau đó, lật nghiêng nạn nhân sang 1 bên, dùng vải bọc quanh ngón tay và lấy dị vật bị nghẹn ra khỏi miệng họ. Nếu em bé bị mắc nghẹn, hãy đặt bé nằm sấp tựa lên cánh tay trái (hoặc đặt lên cánh tay phải nếu bạn thuận tay trái), vỗ lên lưng 3 cái rồi cầm chân lật bé lên ngược lại.

Lưu ý: Đối với phụ nữ mang thai, nếu muốn dùng liệu pháp Heimlich, bạn nên ấn ở phía trên lồng xương sườn một chút.

7. Khi bị trật khớp

Lỗi thường gặp: Cố gắng bẻ khớp về lại vị trí cũ.

Chúng ta chỉ có thể tìm ra phần khớp xương bị lệch khi chụp X-quang. Vậy nên điều bạn cần làm là giữ cho phần bị gãy không bị xê dịch. Không nắn bóp, không cử động nhiều. Buộc băng cố định nẹp ở trên chỗ gãy, dưới chỗ gãy, khớp trên và khớp dưới chỗ gãy. Nếu không có băng gạc thì cần buộc tay vào với người để cố định tay, còn với chân thì cần ép vào và buộc chặt với chân kia.

8. Khi bị ngộ độc

Sửa lại ngay 10 cách sơ cứu sai lầm ai cũng tin như đúng rồi - Ảnh 5

Lỗi thường gặp: Thiếu nước để rửa dạ dày.

Để rửa dạ dày, mỗi người cần từ 10-20 cốc nước bình thường. Sau 1,5 – 2 cốc, nước sẽ trào ra. Để người bệnh nôn ra, bạn cần nhấn hai ngón tay vào phần lưỡi gần với vòm họng. Lặp lại quá trình vài lần cho đến khi chỉ nôn ra nước sạch.

Lưu ý: Không tiến hành rửa dạ dày khi nạn nhân bất tỉnh.

9. Khi bị rắn cắn

Lỗi thường gặp: Hút độc ở vết cắn.

Đầu tiên, hãy đặt người đó nằm xuống để chất độc không truyền nhanh ra khắp cơ thể. Cố định chân, tay người bị rắn cắn bằng cách buộc chân vào chân còn lại hoặc buộc cánh tay vào cơ thể. Nếu người bị rắn cắn bất tỉnh, hãy tiến hành hồi sức tim phổi.

Lưu ý: Đồ ép cầm máu không có tác dụng trong trường hợp này. Chúng không thể ngăn chất độc lan rộng mà thậm chí còn có thể gây hoại tử.

10. Khi bị đau bụng dưới

Sửa lại ngay 10 cách sơ cứu sai lầm ai cũng tin như đúng rồi - Ảnh 6

Lỗi thường gặp: Dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc chống co thắt.

Chúng ta thường được khuyên uống thuốc giảm đau nếu cảm thấy đau bụng dưới. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, nếu dùng thuốc giảm đau, cơn đau mất dần và bạn sẽ dễ bỏ lỡ các dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm khác như viêm ruột thừa cấp tính, tắc nghẽn hoặc ung nhọt lở loét trong ruột.

Lưu ý: Nếu bạn đang bị đau bụng cấp tính, hãy đến gặp bác sĩ để nhận được chẩn đoán và điều trị phù hợp nhất.

Bí quyết giúp phụ nữ Nhật giảm mỡ thừa nhanh chóng, luôn sở hữu vòng bụng phẳng lì

Để giảm mỡ bụng và nhanh chóng sở hữu vòng eo thon gọn, phụ nữ Nhật thường xuyên áp dụng bài tập thể dục hô hấp mỗi ngày. Đây là phương pháp cổ truyền giúp giữ dáng, tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

TIN MỚI NHẤT