Sử dụng băng vệ sinh sai cách, người phụ nữ suýt nữa mất mạng, phải cắt bỏ cả 2 chân vì đau đớn

Sống khỏe 18/01/2018 13:30

Vào năm 2012, cô gái người Mỹ Lauren Wasser, 24 tuổi đã bị nhiễm độc sau khi sử dụng một loại băng vệ sinh dạng tampon. Cô ngay sau đó nhập viện trong tình trạng nguy kịch, phải cưa bỏ chân phải và mới tuần trước đã phải bỏ nốt chân trái do quá đau đớn.

Lauren Wasser, 29 tuổi, đã bị cắt chân trái vào tuần trước sau khi mất cả chân phải vào năm 2012. Cô bị hội chứng sốc nhiễm độc do nhiễm trùng (TSS) vì sử dụng băng vệ sinh dạng tampon loại 'super plus' trong một kỳ "đèn đỏ" cách đây hơn 5 năm.

Lauren Wasser tròn 24 tuổi vào thời điểm ngã bệnh. Cô đã được tìm thấy trong căn hộ của mình chỉ vừa hay sớm 10 phút trước thời điểm tử thần gõ cửa, mặt úp xuống đất, hoàn toàn mất ý thức và nôn mửa liên tục. May mắn cho Lauren là mẹ cô đã kịp thời gọi cảnh sát đến kiểm tra tình hình của cô.

Sử dụng băng vệ sinh sai cách, người phụ nữ suýt nữa mất mạng, phải cắt bỏ cả 2 chân vì đau đớn - Ảnh 1
Người mẫu Lauren Wasser (bên phải) - đã chấp nhận cắt chân còn lại của mình vào tuần trước. Cô được Paralympian Amy Purdy (trái) thăm viếng, cũng là một người bị mất cả hai chân.

Căn bệnh mà Lauren mắc phải được gọi là hội chứng sốc chất độc, một biến chứng nguy hiểm đến tính mạng liên quan đến một số bệnh nhiễm khuẩn. Đây là hậu quả của độc tố do vi khuẩn Staphylococcus aureus (Staph) hoặc Streptococus (Strep) gây ra.

Các hộp băng vệ sinh thường đi kèm với một cảnh báo về sự lây nhiễm độc tính chết người nếu không thay nó sau khoảng 8 tiếng sử dụng, mặc dù Wasser nói rằng cô thay đổi chúng thường xuyên. Mỗi năm, cứ 100.000 phụ nữ lại có một người gặp phải hội chứng sốc độc như thế này. Người mẫu sinh ra và lớn lên tại Los Angeles này tiết lộ, vào tháng trước rằng cô biết mình sẽ không thể tránh khỏi việc mất nốt chân trái do bản thân không thể chịu đựng được thêm những cơn đau dữ dội hàng ngày đến từ hội chứng sốc độc.

Sử dụng băng vệ sinh sai cách, người phụ nữ suýt nữa mất mạng, phải cắt bỏ cả 2 chân vì đau đớn - Ảnh 2

 

Sử dụng băng vệ sinh sai cách, người phụ nữ suýt nữa mất mạng, phải cắt bỏ cả 2 chân vì đau đớn - Ảnh 3
Lauren Wasser đã phải cưa bỏ chân phải vào năm 2012 sau khi gần chết do nhiễm độc từ loại băng vệ sinh siêu dày mà cô sử dụng.

"Cuộc sống sẽ rất khác biệt, một lần nữa! Tôi đang ở trong trạng thái rất tốt và đang sẵn sàng để tiến thêm những bước mới trong đời.", Wasser lạc quan chia sẻ trong một bài đăng của cô trên Instagram trước thời điểm cắt nốt chân còn lại.

Tàn nhưng không phế, giờ đây, Lauren Wasser đang tích cực hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về các nguy cơ mà người tiêu dùng có thể gặp phải khi sử dụng các sản phẩm hàng ngày - như cô đã gặp phải.

Sử dụng băng vệ sinh sai cách, người phụ nữ suýt nữa mất mạng, phải cắt bỏ cả 2 chân vì đau đớn - Ảnh 4
Mặc dù mất chân phải nhưng Lauren vẫn hoạt động thương xuyên với tư cách người mẫu chuyên nghiệp và đạt được nhiều thành công cũng như sự ngưỡng mộ.

Kể từ cuộc phẫu thuật tuần trước, Wasser đã được thăm viếng bởi một người đồng cảnh ngộ tên Paralympian Amy Purdy - cô cũng bị mất hai chân như Wasser.

Trường hợp bệnh lý của Wasser có một chút đặc biệt, khiến cho não bộ của cô liên tục gửi tín hiệu tới các xương để sản sinh can-xi nhằm... mọc lại xương chân. Điều này khiến cho cô dặc biệt đau đớn khi đi lại.

"Chân trái của tôi có một vết loét mở, tôi không có gót chân và không có ngón chân," cô viết tháng trước trong một bài phỏng vấn cho tờ InStyle. "Tôi phải chứng chịu nỗi đau đớn bất tận kéo dài hàng ngày."

Wasser theo đó cũng cần phẫu thuật để cạo xương vì quá khó chịu mỗi khi đi bộ.

"Trong một vài tháng gần đây, tôi chắc chắn sẽ đến lúc một chân còn lại của mình bị cắt bỏ. Tôi thực sự không thể làm gì để thay đổi điều này. Nhưng những gì tôi có thể làm là giúp đảm bảo rằng điều này sẽ không xảy ra với người khác ", cô nói.

Người mẫu trẻ tuổi này đang hoạt động hết mình bằng cách thúc đẩy vận động các đạo luật thúc giục Viện Y tế Quốc gia giúp kiểm tra các sản phẩm vệ sinh phụ nữ để đảm bảo an toàn. Đạo luật này có tên Robin Danielson, được đặt tên theo một phụ nữ đã chết do hội chứng TSS vào năm 1998, theo đó sẽ chỉ đạo Viện Y tế Quốc gia tiến hành nghiên cứu về nguy cơ sức khoẻ tiềm ẩn đối với sản phẩm vệ sinh phụ nữ.

Dự luật này đã được giới thiệu tới 10 lần và chưa bao giờ được trình bày trước Hạ viện Mỹ một cách nghiêm túc, đầy đủ.

Sử dụng băng vệ sinh sai cách, người phụ nữ suýt nữa mất mạng, phải cắt bỏ cả 2 chân vì đau đớn - Ảnh 5
Bức ảnh được Wasser đăng tải trước ngày làm phẫu thuật cắt bỏ chân còn lại với dòng caption: "Cuộc sống sẽ rất khác biệt, một lần nữa! Tôi đang ở trong trạng thái rất tốt và đang sẵn sàng để tiến thêm những bước mới trong đời."

Trong quá khứ, những trường hợp tương tự như với Wasser không phải là chưa từng xảy ra. Vào năm 2016, cô bé 15 tuổi Peyton Caples đến từ Ventura, California đã suýt mất mạng do sốc nhiễm độc với lý do gây bệnh tương tự Wassr. Trường hợp hiếm gặp này đã khiến thận và phổi cô bé rơi vào trạng thái ngưng hoạt động và Peyton phải vào phòng chăm sóc đặc biệt. Lý do là cô bé này đã sử dụng tampon trong kỳ 'đèn đỏ' của mình, và có thể do cơ thể không tương thích mà cô bé này đã gặp phải hội chứng nói trên.\

Vào ngày xảy ra sự việc, ngay sau khi sử dụng tampon, cô bé bắt đầu cảm thấy khó chịu trong người. Liên tục cảm thấy bản thân lả đi, nôn nao, thậm chí Peyton còn không thể đứng dậy được. Ngay lập tức, bà của Peyton gọi cho bác sỹ và các y tá đã đến để lấy máu cô bé đi xét nghiệm. Họ nói có thể cô bé bị nhiễm virus hoặc do thiếu máu và sau một vài ngày tình trạng sẽ khá hơn. Tuy nhiên sau đó bà của cô đã khuyên Peyton ngừng sử dụng tampon, và quả nhiên tình hình của cô bé có chuyển biến tốt hơn.

Sử dụng băng vệ sinh sai cách, người phụ nữ suýt nữa mất mạng, phải cắt bỏ cả 2 chân vì đau đớn - Ảnh 6
Peyton sau đó vẫn phải nhập viện do tình hình bệnh lý diễn biến phức tạp.

Sau khi nhập viện và điều trị tích cực, bệnh tình của Peyton dần thuyên giảm, cô bé sau đó hồi phục hoàn toàn và được xuất viện. Tới tận bây giờ, Peyton đã từ bỏ việc sử dụng tampon, đồng thời cũng quyết định đăng tải những hình ảnh của mình vào thời gian nằm viện để khuyến cáo mọi người về việc sử dụng thứ nhu yếu phẩm tế nhị này.

Sử dụng băng vệ sinh sai cách, người phụ nữ suýt nữa mất mạng, phải cắt bỏ cả 2 chân vì đau đớn - Ảnh 7
Đã có những lúc Peyton bị ngừng hoạt động thận và phổi, tưởng chừng đã cầm chắc cái chết.

Một trường hợp khác cũng từng xảy ra với Molly Pawlett, một cô bé 14 tuổi vào năm 2017. Thức giấc vào ngày 10 tháng Tư năm 2017, Molly phát hiện ra nhiều nốt ban đỏ trên cơ thể, đồng thời cơ thể sốt cao và có nhiều triệu chứng khác lạ. Cô bé nhanh chóng được mẹ đưa vào viện để kiểm tra, sau đó phát hiện ra bản thân đã mắc phải hội chứng sốc độc TSS kể trên, nguyên do là cô bé này đã sử dụng tampon qua đêm trong giấc ngủ của mình.

Sử dụng băng vệ sinh sai cách, người phụ nữ suýt nữa mất mạng, phải cắt bỏ cả 2 chân vì đau đớn - Ảnh 8
Rất may mắn cho Molly Pawlett, cô đã được cứu chữa kịp thời và tránh được những hậu quả nặng nề có thể xảy ra như với Wasser.

Mẹ của Molly, chị Sonia, nói: "Con gái tôi đã sử dụng chiếc tampon ấy trước khi đi ngủ và giữ nó trong cơ thể suốt 10 tiếng. Thật may mắn là tôi đã phát hiện ra sớm và đưa Molly đến bệnh viện kịp thời, nếu không con bé có thể đã chết".

Thấy kinh nguyệt kéo dài sang ngày thứ 8 thì nên tìm hiểu xem nguyên nhân là do đâu

Kinh nguyệt kéo dài quá 7 ngày là một dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề mà bạn không nên chủ quan bỏ qua.

TIN MỚI NHẤT