Những việc cần làm để tăng cường hệ miễn dịch trong kỳ nghỉ lễ

Sống khỏe 24/12/2017 12:37

Giáng sinh và năm mới sắp đến, bên cạnh việc lên kế hoạch vui chơi trong những ngày nghỉ lễ bạn cũng cần chuẩn bị sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch để có kỳ nghỉ lễ trọn vẹn.

Mim Beim là chuyên gia chữa bệnh thiên về tự nhiên hàng đầu của Australia với hai phòng khám và hơn 30 năm kinh nghiệm lâm sàng tại Sydney. Bà giải thích một số nguyên nhân khiến hệ miễn dịch của bạn suy yếu và những biện pháp tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Những việc cần làm để tăng cường hệ miễn dịch trong kỳ nghỉ lễ - Ảnh 1
Mim Beim là chuyên gia chữa bệnh thiên về tự nhiên hàng đầu của Australia.

Hạn chế tiếp xúc với virus

Hệ miễn dịch suy yếu làm tăng nguy cơ nhiễm virus. Nếu có thể, hãy cố gắng tránh tiếp xúc với những người đang nhiễm virus. Virus có thể sống ngoài cơ thể trong 3 giờ và có thể lưu lại ở những nơi như nắm cửa, bàn làm việc và bàn phím máy tính. Vì vậy hãy rửa tay thường xuyên. Tránh chạm mũi, miệng và mắt vào những điểm dễ có nhiều virus lưu lại. Các giọt dịch trong mỗi lần hắt hơi chứa khoảng 20.000 virus trong và bắn xa vài mét.

Những việc cần làm để tăng cường hệ miễn dịch trong kỳ nghỉ lễ - Ảnh 2

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Thiếu máu do thiếu sắt, loại thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất ở Úc, có thể góp phần làm suy yếu hệ miễn dịch. Tình trạng này được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu. Những loại thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt đỏ, hoa quả khô, rau lá xanh sẫm. Vitamin C và kẽm cũng là sự kết hợp tốt để tăng cường hệ miễn dịch và có thể được sử dụng hàng ngày.

Một chế độ ăn giàu trái cây, rau, protein và chất béo thiết yếu sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch vì làm giảm lượng đường.

Những việc cần làm để tăng cường hệ miễn dịch trong kỳ nghỉ lễ - Ảnh 3

Ngoài ra bạn cần lưu ý tránh stress và cortisol

Stress chính là nguyên do của nhiều sự rối loạn sức khỏe. Cortisol - hormone được tạo ra bởi tuyến thượng thận khi bị stress, căng thẳng – có thể tác động dẫn đến ức chế hệ miễn dịch. Tập yoga, thiền là cách hiệu quả giúp bạn đối phó với căng thẳng và giảm thiểu tình trạng này.

Một cuộc thăm dò của Hiệp hội Tâm lý Mỹ cho thấy 8 trong số 10 người bị gia tăng căng thẳng trong những ngày nghỉ. Trong một số trường hợp, sự gia tăng căng thẳng và lo lắng thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm. Dưới đây là những mẹo giúp bạn giảm thiểu lo âu và căng thẳng để có một kỳ nghỉ tuyệt vời.

Những việc cần làm để tăng cường hệ miễn dịch trong kỳ nghỉ lễ - Ảnh 4

Lên kế hoạch chi tiêu

Một cuộc thăm dò ý kiến của Galllup năm 2015 cho biết, những người mua sắm trên khắp nước Mỹ đã lên kế hoạch chi trung bình 830 đô la cho những món quà trong những ngày lễ.

Mặc dù việc chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ là không tránh khỏi, bạn có thể kiểm soát số tiền bạn chi tiêu. Một số người có thể bị căng thẳng do áp lực tài chính. Để giúp ngăn ngừa điều này, hãy lên kế hoạch trước, xem lại tài chính của bạn và đưa ra số tiền hợp lý sẽ chi cho quà tặng nhằm tránh ảnh hưởng đến khả năng thanh toán hóa đơn của bạn hay gây nợ thẻ tín dụng.

Bạn cũng có thể tự làm ra những món quà không tốn kém nhưng gây bất ngờ cho người thân, bạn bè.

Tập thể dục

Tập luyện trong kì nghỉ có thể là điều cuối cùng bạn nghĩ đến nhưng thực tế lại có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn, giúp bạn đối phó với những căng thẳng. Tập luyện và các hoạt động thể chất khác kích thích sản sinh endorphin trong não. Endorphin là các hóa chất trong não có vai trò như thuốc giảm đau tự nhiên. Nó có thể mang đến cảm giác tích cực trong cơ thể, cải thiện tâm trạng, giảm lo âu, căng thẳng. Bạn chỉ cần vận động ít nhất 30 phút, 3 lần/tuần, có thể là đi bộ, chạy bộ, bơi, đạp xe…

Những việc cần làm để tăng cường hệ miễn dịch trong kỳ nghỉ lễ - Ảnh 5

Đơn giản hóa việc ăn uống

Kỳ nghỉ sẽ khiến bạn trở nên căng thẳng nếu bạn quá chú tâm vào việc chuẩn bị những món ăn ngon để đãi khách ở xa hoặc tổ chức gặp mặt gia đình. Hãy làm theo cách đơn giản nhất có thể. Thay vì tự chịu trách nhiệm chuẩn bị toàn bộ bữa ăn, hãy yêu cầu mọi người trợ giúp hoặc thậm chí nếu việc tổ chức bữa tiệc nằm ngoài khả năng của bạn, hãy từ chối. Biết những giới hạn của bạn và học cách nói "không".

Dành thời gian cho chính bạn

Dành thời gian cho bản thân là một cách tuyệt vời khác để đối phó với căng thẳng trong những ngày nghỉ. Thậm chí chỉ cần 15 phút một mình cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Làm những việc bạn thích có thể giúp bạn duy trì sự tỉnh táo khi tham gia các hoạt động cùng gia đình, các sự kiện xã hội và mua sắm trong kỳ nghỉ. Bạn có thể thử đi bộ, nghe nhạc hoặc mát-xa để thư giãn.

Ngăn ngừa đau tim và đột quỵ với 3 loại thực phẩm dễ tìm vừa được các nhà nghiên cứu công bố

Bệnh tim mạch ở người trẻ đang ngày càng phổ biến nên việc chăm sóc sức khỏe từ bây ngờ là vô cùng cần thiết.

TIN MỚI NHẤT