Những vật dụng mà chúng ta vô tư sử dụng mỗi ngày thực chất là ổ chứa vi khuẩn

Sống khỏe 27/10/2017 04:54

Mọi người thường nghĩ rằng, chỉ có toilet mới là nơi tập trung vi khuẩn trú ngụ? Vậy thì bạn đã nhầm, có những vật dụng bạn tiếp xúc hằng ngày còn bẩn hơn cả bồn cầu mà bạn vẫn không hề hay biết.

Tiền

Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng trong mỗi tờ tiền có chứa đến hàng chục nghìn con vi khuẩn. Những loại vi khuẩn trên tiền mặt gây ra rất nhiều bệnh như: mụn trứng cá, tả, thương hàn…

Trong tất cả các loại tiền thì tiền giấy là bẩn nhất do đặc tính thấm hút và lưu giữ tạp khuẩn cao, tiền polyme thì ít vi khuẩn hơn do chúng không thấm nước. Những tờ tiền được trao tay nhiều người, qua nhiều môi trường không đảm bảo vệ sinh như ở chợ khiến chúng chứa cực kì nhiều vi khuẩn và có thể gây ra hàng loạt bệnh tật.

Bàn phím máy tính

 Những vật dụng mà chúng ta vô tư sử dụng mỗi ngày thực chất là ổ chứa vi khuẩn - Ảnh 1

Bàn phím cũng là một vật dụng “siêu bẩn” mà ta hay tiếp xúc hàng ngày. Thậm chí nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng bàn phím máy tính còn nhiều vi khuẩn hơn cả bồn cầu. Chúng ta nên vệ sinh, lau chùi bàn phím thường xuyên hơn để phòng tránh các loại vi khuẩn phát tán.

Micro ở quán karaoke

Kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP.HCM gần đây phát hiện một mẫu micro nhiễm nấm men lên tới 41.000 con, hai mẫu còn lại có sự hiện diện của khuẩn Staphylococcus aureus - dòng khuẩn độc tính.

Điện thoại

 Những vật dụng mà chúng ta vô tư sử dụng mỗi ngày thực chất là ổ chứa vi khuẩn - Ảnh 2

Điện thoại di động chứa nhiều vi khuẩn hơn ta tưởng. Nguyên nhân là do tay không đảm bảo vệ sinh, sờ nắm nhiều thứ bên ngoài rồi sử dụng điện thoại, hay việc vừa ăn vừa sử dụng điện thoại cũng khiến vi khuẩn lây lan qua con người một cách nhanh nhất.

Dụng cụ điều khiển từ xa

Với những người thường xuyên dán mắt vào chiếc tivi thì cái điều khiển từ xa là vật dụng không thể thiếu, nhưng độ bẩn của nó sẽ làm bạn phải lắc đầu ngán ngẩm.

Không chỉ có vậy, theo một số báo cáo cho biết, những vi khuẩn đặc biệt nguy hiểm như siêu khuẩn MRSA (gây suy yếu hệ miễn dịch, dẫn đến kháng thuốc), VRE (khuẩn cầu ruột) hay cả SARS có thể dễ dàng truyền nhiễm chỉ bằng việc chạm vào cái điều khiển này. Nghe thôi cũng đã đủ khiếp đảm rồi nhỉ?

Khăn lót nồi

 Những vật dụng mà chúng ta vô tư sử dụng mỗi ngày thực chất là ổ chứa vi khuẩn - Ảnh 3

Khăn lót nồi là một trong những đồ vật bẩn nhất trong nhà bếp. Nó cũng là đồ dễ đưa vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm nhưng chúng ta thường ít để ý đến. Hãy chú ý giặt thường xuyên khăn lót nồi để đảm bảo vệ sinh cho các món ăn.

Chậu rửa bát

 Những vật dụng mà chúng ta vô tư sử dụng mỗi ngày thực chất là ổ chứa vi khuẩn - Ảnh 4

Khi các cặn thức ăn bám trong chậu rửa quá lâu, đặc biệt là phần lọc rác, chúng sẽ tạo ra môi trường rất thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Vì vậy, hãy thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chậu rửa bát.

Miếng rửa bát

 Những vật dụng mà chúng ta vô tư sử dụng mỗi ngày thực chất là ổ chứa vi khuẩn - Ảnh 5

Vi khuẩn thường sinh sôi rất nhanh trong miếng rửa bát. Để diệt vi khuẩn, bạn hãy cho miếng rửa bát dưới vòi nước nóng hoặc ngâm chúng trong thuốc tẩy pha loãng vài phút trước khi giặt sạch lại bằng nước sạch.

Bàn chải đánh răng

 Những vật dụng mà chúng ta vô tư sử dụng mỗi ngày thực chất là ổ chứa vi khuẩn - Ảnh 6

Với tần suất sử dụng 2-3 lần một ngày và ảnh hưởng từ môi trường nhà tắm, nhà vệ sinh ẩm thấp, bàn chải chứa hàng triệu con vi khuẩn như E.coli, Candida…

Bàn chải bẩn dễ gây viêm nhiễm nướu. Vì vậy, bạn nên rửa bàn chải bằng nước nóng trước khi đánh răng, thay bàn chải mới định kỳ 3 tháng một lần.

Khăn tắm

 Những vật dụng mà chúng ta vô tư sử dụng mỗi ngày thực chất là ổ chứa vi khuẩn - Ảnh 7

Khăn tắm là một vật dụng không thể thiếu để lau sạch và khô người mỗi khi tắm xong. Tuy nhiên, do phải sử dụng mỗi ngày nên nếu không giặt giũ sạch sẽ, cộng với tình trạng ẩm ướt thường xuyên (do phòng tắm thường có rất ít ánh sáng chiếu vào trực tiếp) sẽ là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn và nấm mốc phát triển, gây viêm nhiễm cho da. Vậy lúc này, lời khuyên cho bạn chính là nên giặt giũ khăn tắm thường xuyên, phơi nắng khô ráo và không nên để ẩm một chỗ quá lâu. 

Thảm để trước cửa nhà

 Những vật dụng mà chúng ta vô tư sử dụng mỗi ngày thực chất là ổ chứa vi khuẩn - Ảnh 8

Không biết có bao nhiêu bụi bẩn, vi khuẩn từ giày dép đã quẹt lên tấm thảm mỗi ngày và mang vi khuẩn vào nhà. Để giặt thảm, bạn nên giũ nó ở khoảng đất ngoài nhà trước khi mang vào, dùng máy hút đi những mảnh bụi nhỏ, rắc baking soda lên thảm. Bạn cũng nên lau khu vực để thảm trước khi đặt thảm sạch về lại chỗ cũ.

Đa số những vật dụng trên đây đều được mọi người sử dụng thường xuyên nhưng chứa đựng rất nhiều vi khuẩn, nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Vì vậy, các bạn nên lưu ý giặt giũ, làm sạch mỗi ngày để tạo không gian thoáng mát, sạch sẽ cho ngôi nhà của mình nhé.

Bí quyết sống khỏe và trường thọ nhờ tuân thủ đúng đồng hồ sinh học

Chúng ta thường nghe nói đến đồng hồ sinh học, vậy tuân thủ theo đồng hồ sinh học như thế nào để luôn sống khỏe và trường thọ?

TIN MỚI NHẤT