Những thứ trong nhà rất cần được vệ sinh sạch sẽ nhưng nhiều người trong chúng ta lại hay bỏ quên

Sống khỏe 11/01/2018 05:10

Nếu muốn có ngôi nhà sạch sẽ, hãy thêm ngay những thứ này vào danh sách ưu tiên cần làm vệ sinh sạch sẽ ngay lập tức.

Vì vi trùng có kích thước cực nhỏ, nên chúng có thể xuất hiện, "bám trụ" ở khắp nơi trong nhà mà không phải lúc nào chúng ta cũng nhìn thấy được.

Chính vì vậy mà ngay cả khi bạn là người vô cùng sạch sẽ thì cũng chưa chắc đã dọn dẹp, làm sạch được khắp nhà. Rất có thể bạn sẽ vô tình bỏ qua nhiều khu vực, đồ vật trong nhà hoặc không ưu tiên dọn dẹp chúng vì không biết rằng đó lại chính là những nơi vi khuẩn trú ngụ cực kì nhiều.

Nếu muốn có ngôi nhà sạch sẽ, hãy thêm ngay những thứ này vào danh sách ưu tiên cần làm vệ sinh sạch sẽ ngay lập tức.

1. Điều khiển từ xa

Những thứ trong nhà rất cần được vệ sinh sạch sẽ nhưng nhiều người trong chúng ta lại hay bỏ quên - Ảnh 1

Web MD báo cáo về một nghiên cứu của Đại học Virginia rằng "bề mặt của điều khiển từ xa là một trong số những thứ lắm vi khuẩn nhất" trong một ngôi nhà hiện đại. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng một nửa số điều khiển từ xa được kiểm tra có kết quả dương tính với virus cúm. Ngay cả khi bạn chỉ ăn vặt với rau củ hay nước sốt trong khi xem tivi thì chắc chắn vẫn có những hạt thực phẩm dính trên điều khiển tivi. Bạn đã bao giờ ấn vào điều khiển tivi khi chưa rửa tay không? Chắc chắn là có rồi. Hay là những đứa trẻ với bàn tay bẩn đã cầm nắm vào mọi thứ trong phòng, bao gồm cả điều khiển tivi.

Bởi vậy, có hàng triệu tình huống phổ biến khiến cho điều khiển từ xa của bạn bị dính vi trùng. Bạn làm sạch nó gần đây nhất là bao giờ? Hãy đừng quên làm sạch điều khiển từ xa để bảo vệ sức khỏe nhé.

2. Công tắc đèn

Tôi không muốn bạn sợ nhưng điểm bẩn nhất trong nhà bạn không phải là nhà vệ sinh mà hoàn toàn có thể là các công tắc đèn trong nhà bếp, phòng tắm hay phòng khách.

Trừ khi bạn có một thiết bị ánh sáng cảm ứng (ví dụ như vỗ tay để bật đèn) hoặc hệ thống nhà thông minh bật đèn không cần chạm tay, còn nếu không chắc chắn bạn sẽ bị lây lan vi trùng thông qua việc chạm vào công tắc để bật điện. Healthline.com khuyên bạn nên lau sạch tất cả các thiết bị công tắc với một sản phẩm khử trùng mỗi tuần một lần.

3. Tường phía sau thùng rác

Những thứ trong nhà rất cần được vệ sinh sạch sẽ nhưng nhiều người trong chúng ta lại hay bỏ quên - Ảnh 2

Bạn có ý thức bỏ rác vào thùng để giữ vệ sinh nhà cửa, thậm chí khi rác rớt ra ngoài và rơi xuống sàn, bạn quét, lau hoặc lau cho thật sạch sẽ. Điều này không hề sai. Vâng, nhưng bạn cũng đừng quên làm tương tự với bức tường đằng sau thùng rác nhé vì khu vực đó có thể bị bẩn hoặc chứa nhiều vi trùng từ thùng rác bắn ra mỗi khi chúng ta ném thứ gì đó vào thùng rác.

4. Bên trong khoang làm đá của tủ lạnh

Có thể bạn thường xuyên lau dọn tủ lạnh, thậm chí cả trong tủ lạnh. Nhưng lần cuối cùng bạn làm sạch bên khoang làm đá của tủ lạnh là khi nào? Bạn dễ dàng dùng các khay làm đá và cọ rửa chúng sau mỗi lần sử dụng. Nhưng liệu bạn có dám chắc khoang làm đá trong tủ lạnh của mình thực sự sạch sẽ? Thực tế, ngay cả khi bạn chỉ làm đã trong đó thôi thì cũng có thể có những mùi lạ hoặc có vết bẩn sau một thời gian sử dụng.

5. Bên trong máy pha cà phê

Những thứ trong nhà rất cần được vệ sinh sạch sẽ nhưng nhiều người trong chúng ta lại hay bỏ quên - Ảnh 3

Bạn có thể rửa bình đựng cà phê mỗi ngày, nhưng bạn đã bao giờ làm sạch cơ chế bên trong của máy pha cà phê của mình chưa? Theo nghiên cứu của Đại học Virginia thì máy pha cà phê là vật chứa nhiều vi khuẩn thứ 5 trong nhà.

Một chuyên gia của Good Housekeeping khuyên bạn nên tháo rời tất cả các bộ phận của máy pha cà phê và rửa chúng. Sau đó, bạn có thể làm sạch bằng hỗn hợp nước và dấm trắng.

6. Bên trong thùng rác

Bên trong thùng rác bẩn vì rò rỉ nước ư? Đó là chỉ là một nguyên nhân mà thôi. Ngay cả khi bạn giữ cho thùng rác khô ráo và có túi chứa rác bên trong thì nó vẫn chứa đầy vi trùng. Không ai gợi ý bạn cần làm sạch thùng rác mỗi khi bỏ túi rác đi nhưng đó lại là việc rất cần thiết.

Nếu bạn sống ở nhà có vòi rửa bên ngoài, hãy mang thùng rác ra ngoài để rửa sạch. Nếu sống trong căn hộ và không thể rửa bên ngoài thì bạn hãy rửa nó ở vòi hoa sen cho sạch sẽ.

7. Lược chải đầu

Những thứ trong nhà rất cần được vệ sinh sạch sẽ nhưng nhiều người trong chúng ta lại hay bỏ quên - Ảnh 4

Các chuyên gia tại Real Simple nói rằng một cái lược chải đầu nếu được dùng đúng cách có thể sử dụng từ 1-3 năm. Vậy "dùng đúng cách" có ý nghĩa gì trong trường hợp này? Đó là loại bỏ tóc sau mỗi lần sử dụng. Làm sạch nó bằng dầu gội đầu và để qua đêm cho khô và làm mỗi tháng một lần.

8. Đồ trong phòng tắm

Những thứ trong nhà rất cần được vệ sinh sạch sẽ nhưng nhiều người trong chúng ta lại hay bỏ quên - Ảnh 5

Nếu có thể, bạn hãy để bàn chải đánh răng bên ngoài phòng tắm. Tại sao? Bởi vì các hạt vô hình siêu tinh khiết từ bồn vệ sinh của bạn có thể phun trên tất cả các bề mặt trong phòng tắm, để lại một lớp vi khuẩn không nhỏ.

Tiến sĩ Charles Gerba, giáo sư Khoa học Vi sinh học và Môi trường, Trường Cao đẳng Y tế Công cộng Arizona cho biết vi khuẩn và virus "vẫn còn trong không khí đủ lâu để có thể lắng đọng trên bề mặt các đồ vật trong phòng tắm". Vì vậy, hãy lau sạch bất cứ thứ gì bạn có thể làm được bằng chất tẩy rửa và cất giữ khăn sạch trong tủ nếu bạn không dùng chúng hàng ngày.

9. Bàn chải cọ bát đĩa

Một nghiên cứu của Đại học Virginia tiết lộ rằng miếng bọt biển và miếng bát đĩa thường là những thứ bẩn nhất trong nhà. Bạn có thể cho chúng vào lò vi sóng để làm sạch vi trùng.

Nhưng còn bàn chải cọ bát đĩa thì sao? Vật liệu nhựa của chúng không an toàn với vi sóng, và chắc chắn sẽ tan chảy. Bạn nên thay thế chúng thường xuyên, nhưng bạn có thể kéo dài tính hữu ích của mỗi bàn chải dùng một lần bằng cách làm sạch chúng thường xuyên trong máy rửa chén bát. Chỉ cần đảm bảo giữ các bàn chải bằng nhựa trên giá hàng đầu để tránh tan chảy.

10. Máy giặt

Những thứ trong nhà rất cần được vệ sinh sạch sẽ nhưng nhiều người trong chúng ta lại hay bỏ quên - Ảnh 6

Máy giặt cửa trước mới hơn thường sử dụng hiệu quả hơn so với các mẫu máy giặt cửa trên, nhưng chúng có một bất ngờ khó chịu là thường dễ bị mốc hơn. Đó là lý do tại sao bạn có thể nhận thấy rằng quần áo của bạn đã bắt đầu có mùi một chút ngay cả sau khi bạn đã giặt sạch.

Chuyên gia y tế Leslie Reichert khuyên bạn nên làm sạch máy giặt bằng cách cho chạy không với chế độ nước nóng và dùng dấm thay cho nước giặt.

11. Lò sưởi

EPA khuyên bạn nên làm sạch ống dẫn khí của lò sưởi "khi cần thiết" để tránh ô nhiễm không khí bên trong nhà bạn. The National Air Duct Cleaners Association (Hiệp hội Làm sạch không khí) khuyến cáo nên làm việc này 5 năm/lần hoặc thường xuyên hơn.

12. Bóng đèn

Bóng đèn bị bụi bặm quá nhiều có thể dẫn đến cháy, vì vậy, cần phải thay thế chúng trước khi có nguy cơ bị cháy thực sự.

Tuy nhiên, ngày nay, hầu hết các gia đình đã dùng bóng đèn LED sạch hơn, tiết kiệm năng lượng và lâu bền hơn. Bóng đèn LED có thể bền hơn 6 lần lần so với bóng đèn điện truyền thống nhưng một lớp bụi dày vẫn có thể hình thành và trở thành một mối nguy hỏa hoạn trước khi bạn nghĩ đến kiểm tra chúng.

13. Thảm tập thể dục

Những thứ trong nhà rất cần được vệ sinh sạch sẽ nhưng nhiều người trong chúng ta lại hay bỏ quên - Ảnh 7

Hãy suy nghĩ xem, bạn đã đổ bao nhiêu mồ hôi, dầu và bụi bẩn trên tấm đệm yoga của mình trong khi sử dụng bình thường. Đó là lý do vì sao chúng ta không nên dùng thảm tập yoga của người khác.

Sky Meltzer, Giám đốc điều hành của Manduka, một trung tâm yoga lớn, cho biết rằng bạn có thể lau thảm của bạn bằng vải với nước bình thường và dấm táo trong chai xịt.

14. Đồ chơi của thú cưng

Dù bạn có yêu thú cưng của mình bao nhiêu đi nữa thì cũng đừng bao giờ nghĩ rằng những thứ đồ chơi của chúng luôn sạch sẽ.

Trang thông tin chuyên về thú cưng các kiểu Apartment Therapy khuyên bạn nên giặt các loại đồ chơi bằng vải của thú cưng trong máy giặt. Đối với đồ chơi bằng nhựa hoặc cao su, bạn nên ngâm và chà trong một hỗn hợp dấm trắng và nước, hoặc đưa chúng qua máy rửa chén bát. Và một điều cực kì quan trọng cần nhớ là không làm sạch chúng cùng với đồ dùng của chúng ta, phải làm riêng.

6 điều tuyệt đối không nên làm khi nhiệt độ thời tiết giảm quá thấp

Trời đang quá lạnh, bạn nên nhớ lưu ý tránh làm các việc này để an toàn hơn cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT