Những thủ phạm làm xuất hiện mụn rộp trên môi bạn cần phải nắm rõ

Sống khỏe 12/02/2018 05:10

Mụn rộp có thể tác quái trên môi bạn do những nguyên nhân ít ai ngờ tới này.

Mụn rộp trên môi có khả năng gây đau đớn và làm mất tự tin về vẻ ngoài của bạn. Các vết sưng đỏ xuất hiện rồi chuyển biến nặng hơn thành những vết phồng rộp đóng vảy trên môi.

Hiện nay có rất nhiều cách để ngăn ngừa và khắc phục hiện tượng này. Trà xanh hoặc mật ong là những thành phần tự nhiên có khả năng giúp tiêu diệt và hạn chế mụn nhọn trên môi. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên tình trạng này:

Những thủ phạm làm xuất hiện mụn rộp trên môi bạn cần phải nắm rõ - Ảnh 1

Mụn rộp trên môi có khả năng gây đau đớn và làm mất tự tin về vẻ ngoài của bạn.

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá xuất hiện xung quanh miệng là nguyên nhân phổ biến gây nên những vết đỏ chảy mủ và mụn rộp trên môi. Loại mụn này được hình thành khi cơ thể sản sinh quá nhiều bã nhờn. Kết hợp với các tế bào chết trên da và nang lông bị bịt kín, loại bã nhờn này làm mụn rộp xuất hiện trên môi. Theo tiến sĩ Jonette Keri, chuyên gia da liễu tại Trường Y Icahn ở Mount Sinai, một số nguyên nhân gây nên mụn trứng cá bao gồm thay đổi lượng hormone trong chu kì kinh nguyệt, sử dụng mỹ phẩm làm bịt kín các lỗ chân lông và ra nhiều mồ hôi.

Để trị mụn trứng cá, bạn nên rửa mặt thường xuyên, đắp mặt nạ làm khô mụn nước và sử dụng một số loại kem bôi chống mụn.

Những thủ phạm làm xuất hiện mụn rộp trên môi bạn cần phải nắm rõ - Ảnh 2

Mụn trứng cá xuất hiện xung quanh miệng là nguyên nhân phổ biến gây nên những vết đỏ chảy mủ và mụn rộp trên môi.

Lỗ chân lông bị bịt kín

Nếu các lỗ chân lông xung quanh môi thường xuyên bị bịt kín, mụn rộp có hình dạng giống như mụn đầu đen và mụn đầu trắng sẽ xuất hiện.

Theo thông tin đến từ Viện Y tế Hoa Kỳ, các lỗ chân lông bị tắc có thể gây mụn nhọt. Hiện tượng này bắt nguồn từ việc mụn trứng cá tiếp xúc với bã nhờn đã bị oxy hóa ở ngoài không khí. Sau đó, loại mụn này sẽ chuyển thành màu đen.

Mất cân bằng hormone

Lý do phổ biến làm nhiều phụ nữ bị mụn rộp trên môi là mất cân bằng hormone. Do sự biến đổi của hormone, mụn trứng cá có thể xuất hiện ở trên mặt hoặc xung quanh miệng tùy thuộc vào thời điểm khác nhau trong tháng.

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, hormone kiểm soát quá trình sản sinh bã nhờn trên da. Chúng giúp các tế bào chết có khả năng ngăn chặn vi khuẩn gây mụn trứng cá tấn công.

Bạn có thể tiêu thụ những loại thực phẩm giúp cân bằng hormone như dầu dừa, trà xanh, súp lơ xanh.

Những thủ phạm làm xuất hiện mụn rộp trên môi bạn cần phải nắm rõ - Ảnh 3

Lý do phổ biến làm nhiều phụ nữ bị mụn rộp trên môi là mất cân bằng hormone.

Thiếu chất

Mụn rộp có thể thường xuyên xuất hiện trên môi nếu không tiêu thụ đủ vitamin và khoáng chất cần thiết.

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Da liễu Hoa Kỳ, một số loại thực phẩm làm gia tăng sự xuất hiện của mụn rộp. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, thực phẩm sở hữu chỉ số GI cao (chỉ số đường huyết) có thể gây mụn. Họ cũng đã chỉ ra mối liên hệ giữa các sản phẩm bơ sữa với quá trình bùng phát mụn trứng cá ở một số người.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dị ứng và da liễu cho biết, axit béo omega-3, kẽm, vitamin A và các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có khả năng ngăn ngừa mụn nhọt xuất hiện.

Dị ứng

Dị ứng với các tác nhân kích thích ngoài môi trường có thể làm mụn xuất hiện ở mọi nơi trên cơ thể, trong đó có môi.

Dị ứng được bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm thực phẩm, mỹ phẩm và không khí. Tiến sĩ Melinda Ratini, chuyên gia y khoa kiêm nhà sáng lập Viện nghiên cứu Austin Urology cho biết, các sản phẩm chăm sóc da có thể gây kích thích da, tạo nên viêm nhiễm và làm phồng rộp da. Trong một số trường hợp, mụn rộp có thể xuất hiện ngẫu nhiên gây ngứa và phát ban. Thông thường, môi, mặt, mắt và cổ là những bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Tiến sĩ Melinda Ratini khuyến cáo, chúng ta nên chọn các sản phẩm làm đẹp chứa ít thành phần hóa học nhất có thể để ngăn ngừa mụn rộp xuất hiện xung quanh môi hoặc trên mặt.

Những thủ phạm làm xuất hiện mụn rộp trên môi bạn cần phải nắm rõ - Ảnh 4

Dị ứng với các tác nhân kích thích ngoài môi trường có thể làm mụn xuất hiện ở mọi nơi trên cơ thể, trong đó có môi.

Sử dụng mỹ phẩm

Thường xuyên sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc không đúng cách có thể ảnh hưởng tới sức khỏe môi. Theo các chuyên gia tới từ tạp chí Dermatology, sự xuất hiện của các nốt đỏ và mụn nhọt trên da có liên hệ trực tiếp với các sản phẩm mỹ phẩm. Họ cũng đã chỉ ra, những người hay sử dụng phấn, sáp có khả năng xuất hiện mụn nhọt trên cơ thể cao hơn người khác.

Tẩy lông

Bôi sáp tẩy lông có thể là nguyên nhân gây mụn nhọt trên môi, dẫn tới hiện tượng viêm nhiễm. Theo Tạp chí Quốc tế về Da liễu, sử dụng loại sáp này thường xuyên sẽ tạo nên các vết loét, gây ngứa, viêm da ở khu vực thường xuyên bôi. Vì vậy, bạn cần hạn chế sử dụng sáp tẩy để ngăn ngừa mụn rộp xuất hiện.

Stress

Những thủ phạm làm xuất hiện mụn rộp trên môi bạn cần phải nắm rõ - Ảnh 5

Stress làm mụn rộp xuất hiện và phát triển nhanh chóng.

Stress làm mụn rộp xuất hiện và phát triển nhanh chóng do chúng có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Khi bộ phận này gặp vấn đề, sức đề kháng của cơ thể sẽ giảm mạnh, từ đó làm mụn xuất hiện nhiều hơn.

Theo các chuyên gia tới từ Tạp chí Mỹ phẩm và nghiên cứu lâm sàng về da liễu, stress có liên quan trực tiếp đến mức độ trầm trọng của mụn rộp.

Nếu cảm thấy khó thể thư giãn và nghỉ ngơi sau một ngày làm việc căng thẳng, bạn có thể thử tập yoga, thiền hoặc massage.

Viêm loét miệng

Viêm loét miệng có thể gây nên những vết loét trắng trên môi hoặc bên trong miệng. Tiến sĩ John Cunha, chuyên gia về da liễu tại Tổ chức y tế MedicineNet cho biết, những vết loét này được bắt nguồn từ việc tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều axit và cay. Ngoài ra, thiếu hụt vitamin, stress cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Viêm loét miệng làm hình thành nên những vết loét trên môi gây ảnh hưởng lớn tới việc ăn uống hoặc nói chuyện.

Hạt bã nhờn

Những vết phồng rộp màu trắng, hơi vàng trên môi có thể bắt nguồn từ các hạt bã nhờn. Bạn có thể nhận thấy các hạt nhỏ bé này mỗi khi làm căng môi và nhìn kỹ dưới gương. Theo Tạp chí Da liễu Hoa Kỳ, hạt bã nhờn trên môi gây ảnh hưởng tới khoảng 90% dân số Mỹ. Tuy nhiên, các vết phồng rộp do loại hạt này gây ra thường tự biến mất và không cần điều trị.

Những thủ phạm làm xuất hiện mụn rộp trên môi bạn cần phải nắm rõ - Ảnh 6

Những vết phồng rộp màu trắng, hơi vàng trên môi có thể bắt nguồn từ các hạt bã nhờn.

Nang nhầy niêm mạc miệng

Nang nhầy niêm mạc miệng là một dạng u nang hình thành từ chất nhầy hoặc nước bọt quanh môi, sàn miệng hoặc trong má.

Theo Alisha Plotner, bác sĩ da liễu tại Trung tâm Y tế Wexner trực thuộc Đại học bang Ohio, chấn thương răng miệng là nguyên nhân gây nên nang nhầy niêm mạc miệng. Cắn hoặc bú có thể làm ống dẫn nước bọt trong môi đầy chất nhầy. Hiện tượng này tạo nên cảm giác khó chịu trong miệng và làm ảnh hưởng tới quá trình ăn uống. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu hiện tượng này không tự biến mất trong một thời gian.

Cô người mẫu xinh đẹp qua đời đột ngột khi đang hát karaoke chỉ vì chủ quan với những cơn đau đầu nhẹ

Một cơn đau đầu dữ dội nhói lên khi Karen đang đứng hát trong phòng karaoke. Sau đó, cô rơi vào trạng thái hôn mê sâu và tử vong do căn bệnh xuất huyết não.

TIN MỚI NHẤT