Những thói quen sai lầm trong bữa tối đang đầu độc cả nhà mà ít ai nhận ra

Sống khỏe 03/11/2017 04:00

Có rất nhiều thói quen phản khoa học trong việc ăn tối mà đa số ai cũng mắc phải, nếu bạn không muốn nhận những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe của mình thì ngay lập tức hãy liệt chúng vào "danh sách đen" ngay.

1. Vừa ăn vừa làm việc khác

 Những thói quen sai lầm trong bữa tối đang đầu độc cả nhà mà ít ai nhận ra - Ảnh 1

Đa số mọi người đều có nhịp sống rất tất bật, sau một ngày làm việc mệt mỏi, các bạn thường tận dụng thời gian, thường vừa ăn vừa xem ti vi, lướt web hay đọc sách. Điều này khiến bạn không kiểm soát được lượng thức ăn đã thu nạp vào, dẫn đến tình trạng béo bụng, tăng cân nhanh chóng. Cho nên, tốt nhất bạn nên tập trung vào bữa ăn, biết mình ăn để bao nhiêu là đủ.

2. Tráng miệng nhiều đường

Điều này có lẽ ai cũng biết, thức ăn chứa đường sau khi ăn sẽ được phân chia thành hai loại frutose và flucose, cơ thể sẽ chuyển hóa thành năng lượng và chất béo. Đừng nên ăn quá nhiều đường vào buổi tối, nếu bạn không muốn bị tăng cân một cách chóng mặt.

3. Ăn thức ăn có nhiều muối

 Những thói quen sai lầm trong bữa tối đang đầu độc cả nhà mà ít ai nhận ra - Ảnh 2

Ăn quá nhiều muối sẽ dẫn tới tình trạng lượng natri quá tải, dễ mắc bệnh tim mạch và khó tiêu. Thay vào đó, bạn nên dùng thế bằng hạt tiêu đen, rau thơm, bữa ăn của bạn sẽ trở nên thanh đạm, nhẹ nhàng hơn.

4. Thích ăn tối bên ngoài

Phần lớn các bạn trẻ đều thích la cà ở các hàng quán bên ngoài. Những cuộc gặp gỡ, hội họp bạn bè là không thể tránh khỏi, tuy nhiên nếu có thể bạn cũng nên hạn chế những thức phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, có nhiều dầu mỡ, để có thể duy trì vóc dáng thon gọn.

5. Chuẩn bị quá nhiều món ăn

Những thói quen sai lầm trong bữa tối đang đầu độc cả nhà mà ít ai nhận ra - Ảnh 3 

Đa số chúng ta đều có thời gian rảnh nhiều nhất vào buổi tối, các bạn thường chuẩn bị bữa tối thật thịnh soạn, dư thừa đạm và protein. Ít ai có thể kìm lòng được trước thức ăn ngon, nó sẽ góp phần thúc đẩy các bạn tăng cân, gây béo phì, ảnh hưởng tới tim mạch, vô cùng tai hại.

6. Bữa tối chỉ toàn thịt

Món thịt nướng nhiều người yêu thích đứng thứ hai trong các tác nhân gây ung thư. Nó gây cản trở phân giải và hấp thu protein, gây bất lợi cho hệ tiêu hóa, dẫn tới ung thư vú, ung thư thực tràng và nhiều bệnh nguy hiểm khác. Vì vậy, bữa tối các bạn nên ăn nhẹ nhàng, nhiều rau củ mà thôi.

7. Ăn thức ăn từ bữa trước

 Những thói quen sai lầm trong bữa tối đang đầu độc cả nhà mà ít ai nhận ra - Ảnh 4

Những người bận rộn thường hay dùng cách hâm nóng thức ăn cũ lại để tiết kiệm thời gian. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo thức ăn chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh tối đa 5 tiếng. Chỉ sau 6 giờ thức ăn khi hâm nóng lại hàm lượng nitrit đã tăng mạnh, sau 18 giờ thì lượng nitrit vượt mức cảnh báo. Chất này kết hợp với amin có sẵn trong dạ dày, tạo thành nitrosamine, gây nên ung thư.

8. Ăn nhiều món cay

 Những thói quen sai lầm trong bữa tối đang đầu độc cả nhà mà ít ai nhận ra - Ảnh 5

Vị cay giúp kích thích chúng ta ăn ngon miệng hơn, làm món ăn thêm hấp dẫn. Tuy nhiên, ăn đồ cay nóng gây ra nhiều hậu quả: gây nóng người, khó ngủ, nhiệt miệng, tổn thương, viêm loét dạ dày, viêm phế quản, tá tràng, viêm tụy mạn tính, túi mật,…

9. Bữa tối quá muộn

Sau khi ăn, bạn mất một khoảng thời gian dài từ 4-5 tiếng để tiêu thụ canxi. Ăn quá tối bạn sẽ không có thời gian nghỉ ngơi, lên giường ngủ ngay. Thức ăn không kịp tiêu hóa, việc tăng cân là đơn nhiên, nhưng nghiêm trọng hơn lượng canxi tích tụ trong cơ thể, lâu ngày có thể lắng đọng thành sỏi thận. Giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng xấu, ngủ không ngon, khó ngủ và có nguy cơ bị ung thư dạ dày, béo phì.

Để có một sức khỏe tốt, một vóc dáng cân đối, bạn nên có một chế độ và khẩu phần ăn phù hợp. Khẩu phần ăn vào bữa tối nên hạn chế protein và chất béo, nhiều rau xanh, thanh đạm. Ăn chậm, nhai kĩ, sau bữa ăn 30 phút có thể tập những bài tập đơn giản hỗ trợ cho tiêu hóa. 

Làm việc này chẳng khác nào đang đầu độc thận, sớm muộn cũng suy thận giai đoạn cuối

Làm việc này chẳng khác nào đang đầu độc thận, sớm muộn cũng suy thận giai đoạn cuối cần bỏ ngay kẻo hối hận.

TIN MỚI NHẤT