Những tác hại không ngờ của thuốc tránh thai

Sống khỏe 08/03/2017 21:05

Mới đây, các bác sĩ nghi vấn, việc sử dụng thuốc tránh thai thời gian dài ở phụ nữ có thể tăng nguy cơ đột quỵ, cục máu đông,...

Việc xảy ra mới đây với Lucy Powell (22 tuổi) khi cô phải khó khăn lắm mới thở được khi bị máu đóng cục ở phổi khiến phổi bị thiếu oxy. Do không hề biết đó là tác dụng phụ của thuốc tránh thai nên ban đầu bác sĩ chỉ xác định cô bị viêm ngực.

Được biết, thiếu nữ 22 tuổi này bắt đầu uống thuốc tránh thai từ đầu tháng 12/2016 nhưng chỉ chưa đầy một tháng sau, cô ốm nặng đến mức không ăn được, không thở được, không đi lại được, ho ra máu, phải nằm một chỗ vì sốt cao. Cô cho rằng mình bị viêm phổi hay bị một dạng viêm nào đó nên được cho uống kháng sinh nhưng không đỡ.

Sau khi kết luận cô bị tắc mạch phổi, bác sĩ cho biết đây là bệnh chữa được nhưng cũng rất nguy hiểm vì không tế bào phổi sẽ chết đi và ảnh hưởng tới tính mạng. Nếu không may máu bị đóng cục ở động mạch chủ thì bệnh nhân có thể đã đột tử. Rất may là trong thời gian bị ốm, bệnh nhân đã ngưng uống thuốc tránh thai nên cục máu bị đông không to ra.

Trước câu chuyện trên và vấn đề uống thuốc tránh có hại hay không, bác sĩ Cao Thị Hồng Chi tại Trung tâm tư vấn dịch vụ SKSS & SKCĐ cho biết, thuốc tránh thai thường gây ra một số tác dụng phụ mà nhiều người chưa biết. Những thay đổi của cơ thể do thuốc tránh thai khiến người sử dụng tưởng nhầm mình đã mắc một căn bệnh nghiêm trọng nào đó.

Những tác hại không ngờ của thuốc tránh thai - Ảnh 1

Nhiễm nấm

Khi dùng thuốc tránh thai, cơ thể người phụ nữ trở nên kém kiểm soát với bệnh tiểu đường. Nếu kèm thêm chế độ ăn nhiều đường hoặc uống rượu hay hệ thống miễn dịch bị suy yếu sẽ dễ dẫn đến nhiễm nấm âm đạo.

Tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng về vấn đề nhiễm nấm bởi đây là căn bệnh rất phổ biến, ít nhất mỗi phụ nữ đều nhiễm nấm âm đạo ít nhất 1 lần trong đời. Căn bệnh này có thuốc chữa khỏi.

Ảnh hưởng tới mắt

Thay đổi nội tiết tố bằng việc dùng thuốc có thể gây ra các triệu chứng khô mắt, ảnh hưởng đến tầm nhìn. Nếu có triệu chứng khô mắt khi dùng thuốc tránh thai cần sử dụng thuốc nhỏ mắt như nước muối sinh lý để giảm áp lực cho mắt.

Cục máu đông

Cục máu đông là một trong những tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng khi dùng thuốc tránh thai. Mỗi năm, một số lượng nhỏ các phụ nữ dùng thuốc tránh thai uống (cứ 10.000 phụ nữ có từ 3 -10 người) phát triển cục máu đông. Phụ nữ hút thuốc, thừa cân béo phì, trên 35 tuổi, hoặc mới sinh con có nguy cơ cao mắc cục máu đông hơn.

Các dấu hiệu nhận biết cục máu đông như: Khó thở, đau ngực có thể báo hiệu một cục máu đông trong tim hay phổi; Đau, sưng ở chân có thể chỉ ra máu đóng cục ở chân, thường có khả năng mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu.

Đau nửa đầu

Những người phụ nữ có tiền sử bị bệnh đau nửa đầu bệnh sẽ nặng thêm khi dùng thuốc tránh thai. Những biểu hiện này có thể xảy ra ngay trước kỳ kinh hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Nếu bị mắc chứng đau nửa đầu, nên nói chuyện với bác sĩ để xem có thể chuyển sang một loại thuốc khác có hàm lượng ít hơn hoặc giảm liều estrogen từ đó giảm sự thay đổi nội tiết tố góp phần giảm chứng đau nửa đầu.

Trầm cảm

Phổ biến hơn là hiện tượng trầm cảm do sử dụng thuốc tránh thai. Nguyên nhân là do việc sử dụng thuốc tránh thai sẽ làm mất cân bằng các nội tiết tố có trong cơ thể dẫn đến sự thay đổi về mặt tâm lý của người sử dụng.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT