Những nguyên nhân bất ngờ khiến bạn cứ mãi thèm ăn... dù không đói

Sống khỏe 14/11/2017 04:17

Có nhiều lý do khiến chúng ta cảm giác lúc nào cũng thấy thèm ăn một thứ gì đó, trong đó có những nguyên nhân bảo đảm sẽ khiến bạn rất bất ngờ.

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao nhiều người vẫn thấy thèm ăn sau khi vừa dùng xong một một bữa đầy thịt nướng hoặc buffet kem ê hề hải sản hay không? Nguyên nhân có thể không phải là do chúng ta tham ăn đâu, khi liên tục thèm ăn, rất có thể là do bạn khát nước, thiếu ngủ hay đã ăn quá nhanh chứ không phải do thực sự đói bụng. Dưới đây là những lý do khiến chúng ta lúc nào cũng thấy thèm ăn mà khi xem xong có thể bạn sẽ rất bất ngờ.

Stress

Thức ăn được xem là "liều thuốc" giúp thay đổi tâm trạng nhanh chóng nhưng chúng thực sự rất không tốt cho sức khỏe. Thế nên, khi cảm thấy tinh thần căng thẳng, mệt mỏi, hãy bật nhạc, nhún nhảy theo điệu nhạc hay dành 15 phút tập yoga thay vì tiến thẳng tới nhà bếp. Hoóc môn stress cortisol sẽ “thuyết phục” cơ thể chúng ta ăn và ăn cho dù có cần calo hay không, và việc này làm cho bạn có cảm giác ăn mãi mà vẫn chưa thấy đủ. Đó cũng là lý do tại sao stress khiến mọi người ăn quá nhiều. Khi bị stress, hãy tìm dùng các loại thực phẩm như hoa quả, rau xanh, uống nước đầy đủ… để giúp giảm triệu chứng này.

 Những nguyên nhân bất ngờ khiến bạn cứ mãi thèm ăn... dù không đói - Ảnh 1

Trầm cảm

Ăn có thể là cơ chế đối phó của những người bị trầm cảm hoặc lo lắng. Holly Lofton, MD, Chuyên gia quản lý cân nặng và Giám đốc của Chương trình quản lý trọng lượng sức khoẻ tại Trung tâm Y tế NYO Langone (Mỹ) cho biết: “Một phần của vấn đề này là do chúng ta không đủ hoóc môn feel-good serotonin, và ăn các thức ăn tiện dụng như mì ống và bánh mì có thể khiến mức độ trầm cảm tăng lên”.

Cường giáp

Tuyến giáp là một bộ phận hoóc môn nội tiết tố tăng cường mọi thứ trong cơ thể, vì vậy, quá trình trao đổi chất cũng tăng lên khi cường giáp và cảm giác luôn đói là kết quả dễ nhìn thấy nhất. Thế nên, nếu bạn luôn đói và ăn nhiều hơn bình thường nhưng vẫn giảm cân, đó là khi tuyến giáp có vấn đề, kích hoạt cơ thể làm mọi thứ không theo đúng quỹ đạo. Tuyến giáp cũng tham gia vào cảm giác no nê, nên cảm giác thèm ăn sẽ khó chịu hơn nhiều nếu tuyến giáp hoạt động quá mức. Ngoài ra, khi đói chúng ta thường kèm theo mệt mỏi, buồn bực, móng tay giòn hoặc rụng tóc cũng là những dấu hiệu của bệnh cường tuyến giáp. Thế nên hãy theo dõi và thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh để đảm bảo sức khoẻ tuyến giáp.

 Những nguyên nhân bất ngờ khiến bạn cứ mãi thèm ăn... dù không đói - Ảnh 2

Béo phì

Ai cũng biết việc ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tăng cân, nhưng trong một chu kỳ luẩn quẩn, béo phì cũng có thể là nguyên nhân khiến chúng ta luôn có cảm giác đói. Lượng chất béo dư thừa ở những người béo phì có thể khiến insulin tăng vọt, làm cho cảm giác thèm ăn tăng lên. Thêm vào đó, các tế bào mỡ khiến cơ thể ít nhạy cảm hơn với hoóc môn no nê leptin. Chất béo tạo ra hoóc môn của chính nó, phần mỡ béo phì khiến những người bị béo phì có khuynh hướng cảm thấy đói hơn người có chế độ trao đổi chất bình thường và trọng lượng ở mức cho phép.

Hạ đường huyết

Có một vài nguyên nhân khiến lượng đường trong máu thấp, từ việc chúng ta bỏ bữa đến các vấn đề ở tuyến tụy. Và trong trường hợp nào cũng vậy, khi lượng đường trong máu thấp cơ thể sẽ báo hiệu cần được tăng cường năng lượng. Cảm giác đói là dấu hiệu cho thấy não đang yêu cầu bạn nạp thức ăn để đủ lượng đường trong máu vào các tế bào, do vậy, bạn sẽ có cảm giác đói và ăn nhiều hơn bình thường khi bị hạ đường huyết. Chế độ ăn chứa nhiều tinh bột xấu (bánh mì, bún, phở, cơm... ) cũng có thể khiến chỉ số đường huyết không ổn định, gây ra cảm giác thèm ăn.

 Những nguyên nhân bất ngờ khiến bạn cứ mãi thèm ăn... dù không đói - Ảnh 3

Tiểu đường

Những người bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 sẽ bị rối loạn lượng đường trong cơ thể tạo ra chu kỳ cảm giác đói khi cố gắng đưa lượng đường trong máu về đúng mức kiểm soát. Mức đường trong máu họ quá thấp gây nên sự thèm ăn, nhưng ăn quá mức lại có thể làm cho mọi thứ tồi tệ hơn. Thế nên cho dù bạn luôn đói vẫn nên cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu ổn định với các thực phẩm hợp lý và tránh xa các thực phẩm đã qua chế biến tinh chế và nhiều carb.

Mất nước

Trước khi có cảm giác khát khi bị mất nước, bạn sẽ cảm thấy rất đói. Thế nên chúng ta cần bắt đầu một ngày mới với một cốc nước khoảng 200ml, trong ngày nên bổ sung 1,5 đến 2,5 lít nước. Lưu ý là bạn nên uống nước lọc, tránh dùng nhiều nước uống có đường vì việc này cũng sẽ khiến não luôn làm cho chúng ta có cảm giác đói mặc dù đang nhấm nháp calo.

Mất ngủ

Mất ngủ cũng là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta thèm ăn. Nếu không ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm, cơ thể sẽ cảm thấy khó khăn hơn trong việc điều chỉnh các hormon kiểm soát mức độ đói khi thức dậy. Hormon cảm giác đói ghrelin sẽ tăng đột biến, làm cho cơ thể có cảm giác phải ăn ngay kể cả khi không cần calo.

 Những nguyên nhân bất ngờ khiến bạn cứ mãi thèm ăn... dù không đói - Ảnh 4

Thiếu chất béo và protein

Nhiều người đang thực hiện chế độ ăn kiêng bằng cách cắt giảm hàm lượng lớn chất béo cũng khiến cơ thể luôn trong tình trạng "đói khát". Thế nên, hãy ăn những thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như quả bơ hay các loại hạt ngũ cốc và dùng nhiều thực phẩm chứa protein như trứng, sữa chua Hy Lạp, thịt nạc để giúp mình xua tan đi cảm giác thèm ăn.

Bỏ bữa hoặc ăn quá nhanh

Chúng ta ai cũng đều biết rằng, nhịn ăn là một cách không giúp giảm cân bền vững được. Thay vào đó, hãy cãy chia nhỏ các bữa ăn, mỗi bữa cách nhau 4 - 5 tiếng thay vì nhịn hai bữa rồi ăn một bữa thật no. Ngoài ra, tốc độ ăn quá nhanh cũng là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta luôn có cảm giác thèm ăn. Khi ăn quá nhanh, não bộ không kịp nhận tín hiệu báo no từ dạ dày, khiến chúng ta lầm tưởng rằng mình vẫn đang đói. Thế nên, hãy ăn chậm, nhai kỹ để no lâu hơn và tốt cho sức khỏe hơn.

 Những nguyên nhân bất ngờ khiến bạn cứ mãi thèm ăn... dù không đói - Ảnh 5

Tác dụng phụ của thuốc

Cảm giác thèm ăn tăng lên còn có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm SSRI, steroid đối với các tình trạng như dị ứng hoặc lupus và thuốc chống động kinh. Bất kỳ loại thuốc nào chúng ta uống cũng là một chất hóa học mà bạn đang đưa vào cơ thể. Tuy nhiên, việc này cũng không có nghĩa là ngừng dùng thuốc ngay, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ để họ có thể thay đổi toa thuốc để làm giảm thiểu các tác dụng phụ.

“Chu kỳ” của cơ thể

Sự thay đổi hoóc môn trong giai đoạn "nguyệt san” cũng có thể khiến nhiều người cần nhiều calo hơn để theo kịp nhu cầu tăng thêm của cơ thể vào giai đoạn chu kỳ của mỗi tháng. Đây là trạng thái năng lượng cao đối với cơ thể mỗi người, và đó cũng là lý do tại sao phụ nữ có xu hướng cảm thấy mệt mỏi và bị mất nước. Trong bất kỳ kiểu trạng thái năng lượng cao nào, cơ thể sẽ đòi hỏi nhiều calo hơn.

Ngoài các vần đề như trên, nhiều người tin rằng, sự hấp dẫn của thức ăn cũng là nguyên nhân tạo nên cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên các nhà khoa học cũng đã khám phá ra rằng, hormone cũng là thủ phạm thực sự của chứng thèm ăn quá đà.

TIN MỚI NHẤT