Những nguyên nhân bất ngờ gây đau đầu chúng ta thường gặp phải nhưng vẫn bỏ qua

Sống khỏe 01/04/2018 13:40

Những cơn đau nhức đầu có thể ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Hiện tượng này phổ biến đến mức hầu như mọi người đều bị đau đầu ít nhất trong đời.

Một báo cáo tới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ ra, 1/2 người trưởng thành trên toàn thế giới gặp phải tình trạng này mỗi năm. Nếu là một trong 28 triệu phụ nữ đang phải vật lộn những cơn đau đầu và đau nửa đầu, bạn cần tránh những tác nhân gây nên hiện tượng này như rượu cồn, thiếu ngủ. Tuy nhiên, các chuyên gia mới tìm ra một vài lý do bất ngờ khác cũng gây nên đau đầu và hướng dẫn những cách đơn giản giúp loại bỏ cơn đau:

Những nguyên nhân bất ngờ gây đau đầu chúng ta thường gặp phải nhưng vẫn bỏ qua - Ảnh 1

Nếu là một trong 28 triệu phụ nữ đang phải vật lộn những cơn đau đầu và đau nửa đầu, bạn cần tránh những tác nhân gây nên hiện tượng này.

Thực phẩm bạn ăn

Những thực phẩm được hun khói, tẩm rượu, sấy khô hoặc lên men như xúc xích, phô mai chứa nhiều sunfit. Theo Alexander Mauskop, chuyên gia y khoa kiêm giám đốc tại Trung tâm Headache New York, chất này có thể làm giãn thành mạch, từ đó gây đau đầu. Ngoài ra, rượu cồn cũng là tác nhân gây đau đầu khác mọi người cần lưu ý.

Để hạn chế tình trạng này, bạn nên liệt kê và ghi chép những thực phẩm gây đau đầu ra một tờ giấy. Khi đã thiết lập được danh sách, hãy hạn chế tiêu thụ chúng cho đến khi những cơn đau biến mất.

Những nguyên nhân bất ngờ gây đau đầu chúng ta thường gặp phải nhưng vẫn bỏ qua - Ảnh 2

Những thực phẩm được hun khói, tẩm rượu, sấy khô hoặc lên men như xúc xích, phô mai chứa nhiều sunfit.

Ngủ bù

Cả tuần làm việc mệt mỏi luôn khiến chúng ta có xu hướng ngủ bù vào thứ bảy và chủ nhật. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn tới những cơn đau đầu bắt nguồn từ tình trạng thiếu cafein. Dậy muộn vào ngày cuối tuần làm bạn có thói quen uống cà phê muộn hơn mọi khi. Do đó, triệu chứng thiếu caffein sẽ xuất hiện và làm hỏng những ngày nghỉ của bạn.

Seymour Diamond, chuyên gia y khoa kiêm người điều hành Tổ chức Headache Hoa Kỳ khuyên, mọi người nên thức dậy cùng một thời gian vào mỗi ngày trong tuần, bao gồm ngày nghỉ. Thói quen này sẽ giúp duy trì đồng hồ sinh học hoạt động bình thường. Nếu vẫn muốn chợp mắt, mọi người chỉ nên ngủ thêm không quá 1h vào buổi sáng.

Những nguyên nhân bất ngờ gây đau đầu chúng ta thường gặp phải nhưng vẫn bỏ qua - Ảnh 3

Ngủ bù có thể dẫn tới những cơn đau đầu bắt nguồn từ tình trạng thiếu cafein.

Stress

Khi lo lắng, chúng ta có xu hướng thở nhanh hơn bình thường. Nicole Glassman, giám đốc Trung tâm y tế Mindful Health ở New York cho biết, càng hấp thụ ít oxy thì mạch máu trong cơ thể càng co lại, từ đó có thể gây đau đầu. Ngoài ra, việc nghiến răng khi căng thẳng cũng có thể gây nên những cơn đau đầu.

Để kiềm chế nhức đầu do căng thẳng gây nên, bạn cần cố gắng hít thở thật sâu ít nhất bốn lần. Hãy duy trì hơi thở trong vòng 5-7 giây rồi nhẹ nhàng thở ra.

Những nguyên nhân bất ngờ gây đau đầu chúng ta thường gặp phải nhưng vẫn bỏ qua - Ảnh 4

Khi lo lắng, chúng ta có xu hướng thở nhanh hơn bình thường.

Màn hình máy tính

Nhìn chằm chằm vào máy tính cả ngày sẽ gây căng thẳng lớn tới mắt. Ngoài ra, sự thay đổi màu sắc, độ sáng của màn hình có thể kích thích các dây thần kinh trong bộ phận quan trọng này, từ đó tạo nên những cơn đau đầu. Hơn nữa, ngồi sai tư thế cũng là nguyên nhân khác có thể gây ảnh hưởng tới đầu.

Mọi người nên nghỉ ngơi khoảng 10 phút sau mỗi giờ làm việc trên máy tính. Đi lại, nói chuyện với mọi người xung quanh cũng là cách giúp thư giãn đầu óc. Lea Ann Chen, thạc sĩ kiêm phó giáo sư y khoa tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe NYU Langone cho biết, nếu những cơn đau đầu vẫn tiếp diễn, bạn có thể lắp đặt màn hình chống lóa trước máy tính và điều chỉnh lại tư thế làm việc.

Những nguyên nhân bất ngờ gây đau đầu chúng ta thường gặp phải nhưng vẫn bỏ qua - Ảnh 5

Nhìn chằm chằm vào máy tính cả ngày sẽ gây căng thẳng lớn tới mắt.

Mùi gas

Hiện nay, rất nhiều người bị đau đầu do hít phải một số mùi đặc biệt. Theo Alexander Mauskop, chuyên gia y khoa kiêm tác giả của cuốn What Your Doctor May Not Tell You About Migraines, hiện tượng dị ứng này thường bắt nguồn từ các tác nhân như khói thuốc, mùi gas và nước hoa.

Mọi người nên mang theo một lọ tinh dầu bạc hà hoặc hoa oải hương bên mình để phòng ngừa hít phải những mùi gây dị ứng. Hai loại dầu này đều có công dụng làm dịu cơn đau, hạn chế căng thẳng hiệu quả. Để phòng ngừa, bạn cũng nên tránh ở lâu tại những khu vực có tác nhân gây dị ứng.

Những nguyên nhân bất ngờ gây đau đầu chúng ta thường gặp phải nhưng vẫn bỏ qua - Ảnh 6

Để phòng ngừa, bạn cũng nên tránh ở lâu tại những khu vực có tác nhân gây dị ứng.

Kiểu tóc

Phụ nữ chúng ta thường có thói quen búi tóc để làm đẹp. Tuy nhiên, điều này có thể là nguyên nhân gây nên những cơn đau nhức đầu khó chịu. Các chuyên gia tại Viện nghiên cứu lâm sàng Migraine ở London cho biết, gần ½ phụ nữ nước này bị đau đầu, căng thẳng do thói quen búi tóc. Tóc đuôi ngựa là một trong những tác nhân gây nhức đầu phổ biến nhất do chúng thường xuyên làm kéo căng da đầu.

Mọi người chỉ cần nới lỏng búi tóc một thời gian để những cơn đau biến mất nhanh chóng.

Những nguyên nhân bất ngờ gây đau đầu chúng ta thường gặp phải nhưng vẫn bỏ qua - Ảnh 7
Búi tóc có thể là nguyên nhân gây nên những cơn đau nhức đầu khó chịu.

Điện thoại

Nhìn xuống màn hình điện thoại hay máy tính bảng có thể gây áp lực tới cổ. Hiện tượng sẽ tác động tới đầu, có thể làm xuất hiện những cơn đau ở sau đầu và xung quanh thái dương. Theo các chuyên gia tại Trung tâm Mount Sinai, mắt sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn lúc sử dụng điện thoại sau khi vừa ngồi máy tính.

Để hạn chế tình trạng này, bạn cần tránh sử dụng điện thoại thường xuyên. Hơn nữa, bạn cũng cần ngồi thẳng, điều chỉnh lại tư thế và để màn hình cách xa mắt một khoảng nhất định.

Những nguyên nhân bất ngờ gây đau đầu chúng ta thường gặp phải nhưng vẫn bỏ qua - Ảnh 8
Nhìn xuống màn hình điện thoại hay máy tính bảng có thể gây áp lực tới cổ.

Ánh nắng

Ánh sáng đến từ mặt trời hoặc những tia sáng phản xạ từ ánh nắng có thể gây đau đầu. Kenneth Peters, giám đốc y khoa tại Bệnh viện Northern California Headache ở Mountain View cho biết, ánh sáng chói này sẽ ảnh hưởng tới vùng đồi não, khu vực não gửi tín hiệu đau tới toàn bộ cơ thể, từ đó gây đau nhói đầu. Sử dụng kính râm là lựa chọn tuyệt vời nhất để giải quyết tình trạng này.

Các biện pháp hít thở đơn giản giúp loại bỏ những cơn đau đầu vô cùng hiệu quả

Khi bị đau đầu, bộ não sẽ dễ dàng mất đi sự tập trung và nhạy bén. Những cơn đau có thể lan rộng, ảnh hưởng tới các bộ phận khác trên cơ thể. Do đó rất cần một vài biện pháp để giảm đau và hạn chế tình trạng này.

TIN MỚI NHẤT