Những điều cơ thể muốn nói khi chúng ta cảm thấy thèm ăn

Sống khỏe 22/03/2018 14:03

Đã bao nhiêu lần bạn cố gắng đối phó với cơn thèm ăn, nhưng kết quả lại không như ý muốn.

Cơ thể đang thiếu chất

Chúng ta đều biết, các bà bầu thường hay thèm ăn những món nhất định. Một giả thuyết cho rằng, các mẹ thường thèm đồ ăn có hàm lượng calo, đường và chất béo cao là vì họ cảm nhận được sự thiếu hụt dinh dưỡng rõ ràng hơn trong thời gian mang thai.

Nhưng giả thuyết này lại không lý giải được hiện tượng thèm ăn ở những người không có thai và cơ thể luôn được nạp đầy đủ chất dinh dưỡng. Trong một nghiên cứu đăng tải trên báo Appetite, khảo sát trên hơn 1.000 sinh viên cho thấy, 97% nữ giới được hỏi đều đã trải qua cảm giác thèm ăn.

Những điều cơ thể muốn nói khi chúng ta cảm thấy thèm ăn - Ảnh 1

Bạn đang lo âu, buồn bực

Nếu bạn không thể từ chối một vài món ăn nhất định, nhiều khả năng nó liên quan đến tâm lý nhiều hơn là sự thiếu hụt dinh dưỡng. Các nghiên cứu từ BioEssays cho thấy, cảm giác thèm ăn thường hay xảy ra sau khi con người trải qua các cảm xúc tiêu cực như lo âu, buồn chán.

Những đồ ăn mang lại cảm giác ngon miệng giúp kích thích não sản sinh dopamine – một trong 4 loại hormone hạnh phúc. Đây là lý do tại sao chỉ cần nghĩ đến một cốc trà sữa double kem cheese thơm ngon, béo ngậy, thêm một chút giòn giòn của trân châu lại khiến nhiều người thèm thuồng đến vậy, bất kể họ có đang đói hay không.

Những điều cơ thể muốn nói khi chúng ta cảm thấy thèm ăn - Ảnh 2

Bạn đang chuẩn bị đến kì "đèn đỏ"

Cảm giác thèm ăn cũng có thể xảy ra do sự gia tăng của estrogen, progesterone trong kì "đèn đỏ" làm giảm mức độ serotonin ở các bạn gái, khiến họ ăn nhiều hơn để bù đắp phần thiếu hụt này. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thèm ăn, đặc biệt là với đồ ngọt và đồ ăn giàu hàm lượng carbs, thường xảy ra trước và trong kì kinh nguyệt.

Những điều cơ thể muốn nói khi chúng ta cảm thấy thèm ăn - Ảnh 3

Nguyên nhân khác

Ngoài ra các nhà khoa học cũng tin rằng, cảm giác thèm ăn một thực phẩm nhất định có thể liên quan đến vi khuẩn đường ruột.

Vậy chúng ta có nên thỏa mãn cảm giác thèm ăn này không?

Như vậy, tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà các bạn có thể đưa ra quyết định. Chẳng hạn như thiếu chất thì chắc chắn phải bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết để cơ thể khỏe mạnh. Nhưng nếu là do bạn đang lo âu, buồn bực thì hãy giải quyết những vấn đề về mặt tâm lý này trước khi quyết định ăn một thứ gì đó.

Bất ngờ chóng mặt khi đứng dậy, đừng chủ quan vì nó là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Nhiều người thường gặp tình trạng chóng mặt, choáng váng khi đứng dậy đột ngột. Nó có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn, tuyệt đối đừng xem thường.

TIN MỚI NHẤT