Những công dụng thần kì của thuốc tránh thai đối với sức khỏe phụ nữ

Sống khỏe 18/08/2017 17:27

Ngoài việc giúp chị em phụ nữ tránh thai ngoài ý muốn, thuốc tránh thai còn có rất nhiều công dụng kì diệu đối với cơ thể. Chúng ta hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

1. Da sáng, giảm mụn

Những công dụng thần kì của thuốc tránh thai đối với sức khỏe phụ nữ

Theo khảo sát, có khoảng 14% phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai để trị mụn trứng cá. Bởi loại thuốc này có thể làm giảm nồng độ androgen trên cơ thể - một loại hooc-mon giúp sản xuất dầu trên da.

Nhiều kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, sử dụng thuốc tránh thai có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn, đây có thể là lựa chọn tốt cho chị em vừa có nhu cầu tránh thai và mong muốn một làn da sáng, không mụn.

2. Giúp giảm cơn đau trong ngày “ấy”

Những công dụng thần kì của thuốc tránh thai đối với sức khỏe phụ nữ

Nhiều bạn gái ở độ tuổi dậy thì thậm chí khi trưởng thành vẫn bị những cơn đau bụng, chướng bụng trong ngày “đèn đỏ”. Cảm giác này khiến chị em chúng ta vô cùng khó chịu, không làm được gì ngoài việc nằm trên giường với chiếc túi chườm trên bụng. Nguyên nhân của hiện tượng này là do hóa chất prostaglandin được cơ thể sản sinh để co thắt tử cung nhằm đẩy máu và các lớp màng trong tử cung ra ngoài.

Và thuốc tránh thai có thể giúp giảm lượng prostaglandin mà cơ thể tiết ra, từ đó làm dịu các cơn đau và giúp bạn dễ chịu hơn.

3. “Nguyệt san” đều đặn hơn

Những công dụng thần kì của thuốc tránh thai đối với sức khỏe phụ nữ

Các nguyên nhân dẫn đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt bao gồm cân nặng, việc sử dụng các loại thuốc, trạng thái tâm lý hay các điều kiện sức khỏe.

Bình thường chu kỳ trung bình là 28 ngày nhưng khi dao động từ 24 đến 31 ngày, cũng có thể được coi là bình thường. Nếu sử dụng thuốc tránh thai có thể giúp bạn dễ dàng dự đoán chính xác chu kỳ kinh nguyệt của mình.

4. Giúp giảm thiểu tình trạng thiếu máu

Những công dụng thần kì của thuốc tránh thai đối với sức khỏe phụ nữ

Với những phụ nữ bị mất nhiều máu trong chu kỳ kinh nguyệt hàng thàng có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu dẫn tới tình trạng mệt mỏi, suy nhược. Đặc biệt là ở những phụ nữ có thể trạng bị hành kinh trong nhiều ngày, lượng máu kinh ra nhiều.

Với khả năng kiểm soát hooc-mon và cân bằng chúng ở mức hợp lý, thuốc tránh thai có thể giúp thời gian “đèn đỏ” của bạn ngắn hơn, ra ít máu hơn từ đó giảm thiểu được nguy cơ thiếu máu.

5. Giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung và buồng trứng

Những công dụng thần kì của thuốc tránh thai đối với sức khỏe phụ nữ

Ung thư buồng trứng là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng thứ 5 tại Mỹ. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, chỉ tính riêng năm 2016 đã có hơn 22.000 phụ nữ nước này được chẩn đoán mắc căn bệnh này. Nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai, ít có khả năng phát triển bệnh và giảm thiểu nguy cơ gây bệnh.

Một nghiên cứu vào năm 2013 được công bố trên Tạp chí Obstetrics and Gynecology cho thấy, phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng từ 40 đến 50%. Tương tự như vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống thuốc tránh thai cũng giảm phát triển ung thư nội mạc tử cung (loại phổ biến nhất của ung thư tử cung).

Tuy thuốc tránh thai mang lại nhiều lợi ích nhưng bạn nên cân nhắc nếu muốn sử dụng trong thời gian dài, đặc biệt là trên 10 năm vì có nhiều nghiên cứu cho rằng thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Do vậy khi uống thuốc bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ và uống thước tránh thai đúng theo hướng dẫn để tránh rủi ro có thể xảy ra.

TIN MỚI NHẤT