Nhìn ngay xuống chân mình xem có 3 dấu hiệu của bệnh đái tháo đường hay không

Sống khỏe 20/10/2017 04:10

Một trong những biến chứng hay gặp và có thể dẫn đến tàn phế là biến chứng trên bàn chân người đái tháo đường.

Bàn chân có thể tiết lộ nhiều điều về sức khỏe của chúng ta. Chuột rút, rụng lông ngón chân, vết thương ở chân, bàn chân lạnh, thay đổi hình dạng ngón chân... có thể đều là các dấu hiệu cảnh báo bệnh tật. Cụ thể, chúng sẽ tìm hiểu căn bệnh nguy hiểm đái tháo đường thông qua những dấu hiệu của bàn chân.

Nhìn ngay xuống chân mình xem có 3 dấu hiệu của bệnh đái tháo đường hay không - Ảnh 1
Nhìn ngay xuống chân mình xem có 3 dấu hiệu của bệnh đái tháo đường hay không

1. Da bàn chân khô, teo cơ

Nhìn ngay xuống chân mình xem có 3 dấu hiệu của bệnh đái tháo đường hay không - Ảnh 2

Ngứa ran da hoặc da bị khô là dấu hiệu của lượng đường cao trong máu và tình trạng gián đoạn hormone (bệnh lý tuyến giáp). Da bị thâm ở vùng nách, cổ, còn được gọi là tình trạng acanthosis nigricans.

Nguyên nhân là do bệnh tiểu đường khiến tổn thương các mạch máu dưới da. Đồng thời, bệnh nhân bị mất nước do phải đi tiểu nhiều lần khiến da bị khô. Màu da bị thâm là do thay đổi nội tiết tố, cơ thể đề kháng với insulin do chính tuyến tụy sản xuất ra.

2. Đau nhức, hoại tử

Nhìn ngay xuống chân mình xem có 3 dấu hiệu của bệnh đái tháo đường hay không - Ảnh 3

Nếu chân bạn đang bình thường trước đó, không có vết thương hở hay lây nhiễm ngoài da, bỗng một ngày xuất hiện vết loét, từ nhỏ đến lớn, từ ít đến nhiều, có tỉ lệ khác nhau. Đó là lúc, bạn thực sự phải đi gặp bác sĩ điều trị tiểu đường.

Các vết loét thường bắt đầu là những vết xước hoặc phồng da rất nhỏ nhưng do không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách nên đã bị nhiễm trùng, tiếp sau đó nhiễm trùng lan càng ngày càng rộng ra toàn bộ bàn chân. Đến lúc này thì mọi biện pháp điều trị nội khoa bằng thuốc hoặc cắt lọc đều không hiệu quả. Vì vậy, những người mắc bệnh đái tháo đường nên báo ngay cho bác sĩ khi có bất cứ biểu hiện bất thường nào ở bàn chân.

3. Bàn chân mất dần cảm giác

Nhìn ngay xuống chân mình xem có 3 dấu hiệu của bệnh đái tháo đường hay không - Ảnh 4

Bàn chân người đái tháo đường sẽ bị mất cảm giác do tổn thương thần kinh làm, người đái tháo đường lâu ngày còn không cảm nhận được khi đâm kim vào da lòng bàn chân. Đây là cơ hội để các vết thương nhỏ như vết muỗi cắn có thể tiến triển thành nhiễm trùng nghiêm trọng. Mạch máu bị tổn thương làm giảm lượng máu nuôi bàn chân sẽ dẫn đến yếu mô xương, các xương ở bàn chân bị gãy, khớp cổ chân, ngón chân bị biến dạng.

Nguy hiểm là người bệnh không cảm nhận được khi gãy xương bàn chân xảy ra do tổn thương thần kinh cảm giác. Nếu tiếp tục đi đứng sẽ dẫn đến tổn thương gãy thêm trầm trọng và biến dạng khớp, các góc xương gãy nhô xuống tạo ra những điểm loét da ở bàn chân người bệnh.

Thần Tài hô tên 3 con giáp này đỏ cả tình lẫn tiền, đường tài lộc suôn sẻ, không gặp trắc trở, đón tết 2023 phú quý

Những con giáp dưới đây gánh hết lộc trời về nhà, làm việc gì cũng thành công hơn người, đổi vận giàu sụ trước thềm 2023.

TIN MỚI NHẤT