Nguyên nhân gây bệnh khiếm thính

Sống khỏe 09/11/2017 04:02

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh khiếm thính. Trong bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một số nguyên nhân chính gây bệnh khiếm thính.

Nguyên nhân gây bệnh khiếm thính - Ảnh 1

Tuổi

Khi tuổi càng tăng, sự diễn tiến về sự mất dần khả năng nghe tần số càng cao. Yếu tố này bắt đầu đầu từ giai đoạn trưởng thành, ở tuổi trưởng thành sớm. Nhưng lại không gây trở ngại cho khả năng hiểu khi đàm thoại cho đến tận sau này. Mặc dù yếu tố di truyền đó đồng phát bình thường của sự lão hóa đồng thời là khác biệt với bệnh điếc gây ra.

Tiếng ồn

Ồn là nguyên nhân gây ra phân nửa các trường hợp bị và gây điếc ở nhiều cấp chiếm khoảng 5% dân số toàn cầu.

Những người sống gần các nơi bị ô nhiễm tiếng ồn, hoặc những nơi có nhiều tiếng ồn như gần đường, sân bay, các công trình. Việc thường xuyên phải tiếp xúc với các tiếng ồn như vậy có nguy cơ mắc bệnh khiếm thính rất cao.

Khi bị tổn thương do tiếng ồn phát triển, tổn thương sẽ ảnh hưởng trực tiếp đối với các tần số thấp hơn và cao hơn. Trên thính lực đồ, cấu hình kết quả sẽ có một sắc đặc biệt, đôi khi được gọi là "tiếng ồn tắt”. Khi lão hóa các hiệu ứng khác góp phần làm mất tần số cao hơn, vùng tắt này có thể được che khuất và hoàn toàn biến mất.

Do yếu tố di truyền

Mất thính lực có thể được di truyền. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy khoảng 75–80%  tất cả các ca bệnh khiếm thính đều là di truyền bởi gen lặn; 20–25% là do di truyền bởi gen trội, và 1–2% là di truyền bởi cha mẹ liên quan đến gen X, còn ít hơn 1% là di truyền từ thừa kế ti thể.
 
Khi xem xét các gen người điếc, có đến hai dạng khác nhau bao gồm có hội chứng và không có hội chứng. Trường hợp này chiếm khoảng 30% cá thể điếc trên quan điểm di truyền. Điếc không hội chứng xuất hiện khi không có các vấn đề khác liên quan đến những cá thể khác hơn là điếc. Theo quan điểm di truyền, điều này giải thích cho hơn 70% số trường hợp khác có thuộc tính cho phần lớn các trường hợp điếc di truyền.

Các yếu tố di truyền tương ứng với nhiều bệnh khác nhau rất phức tạp và khó giải thích một cách khoa học do nhiều nguyên nhân không được biết đến. Trong các trường hợp không hội chứng mà bệnh khiếm thính chỉ là một triệu chứng nhìn thấy ở các thể dễ dàng hơn để xác định các gen vật lý.

Do bẩm sinh

Việc phát hiện sớm bệnh khiếm thính bẩm sinh, đặc biệt là trong sáu tháng đầu đời, và sớm can thiệp thì có thể giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và nói chuyện bình thường. Thực tế cho thấy, cứ khoảng 1000 trẻ sinh ra thì có từ 4-5 trẻ bị khiếm thính bẩm sinh, trong đó có 1-2 trẻ bị khiếm thính nặng. Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh khiếm thính ở trẻ như mẹ bị bệnh trong thời gian mang thai, vợ chồng có đồng huyết thống, ngộ độc thuốc…, có khoảng 15 % là do di truyền và 30% không rõ nguyên nhân.

Do các bệnh

Rối loạn thần kinh, thuốc, hóa chất, chấn thương vật lý, các yếu tố thần kinh…

TIN MỚI NHẤT