Người phụ nữ có 468 viên sỏi mật, nguyên nhân là từ thực phẩm hầu như ai cũng thích

Sống khỏe 27/05/2018 05:00

Dù là một động viên nổi tiếng, có thói quen tập thể dục tốt nhưng Trần Vương cũng không thể ngăn ngừa được bệnh sỏi mật.

Đối với thức ăn, mỗi người đều có sở thích riêng. Có người thích ăn thịt nướng, có người thích ăn lẩu, có người thích ăn canh… Mặc dù việc bạn thích một loại thực phẩm và ăn nó nhiều hơn một chút cũng là điều bình thường, nhưng nếu bạn ăn rất nhiều và có thể ăn nhiều bữa sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Người phụ nữ có 468 viên sỏi mật, nguyên nhân là từ thực phẩm hầu như ai cũng thích - Ảnh 1

468 viên sỏi mật được lấy ra trong cơ thể của Trần Vương.

Cô Trần Vương, 58 tuổi đến từ Vũ Hán, Trung Quốc chính là vì thích ăn các món chiên xào nên dẫn đến cơ thể xuất hiện 468 viên sỏi mật. Cô Vương từng là một vận động viên, dù thường xuyên có thói quen tập thể dục nhưng cũng không thể ngăn ngừa được bệnh sỏi mật.

Bác sĩ cho rằng, nguyên nhân hình thành sỏi mật chủ yếu của cô Trần có mối quan hệ với thói quen ăn uống, thường xuyên ăn các thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật… Chính điều này đã dễ dẫn đến nồng độ dịch mật trong cơ thể tăng quá cao, do đó hình thành sỏi mật.

Người phụ nữ có 468 viên sỏi mật, nguyên nhân là từ thực phẩm hầu như ai cũng thích - Ảnh 2

Bác sĩ khuyên mọi người cần phải khống chế tốt lượng thức ăn đưa vào cơ thể, nếu không chính thức ăn sẽ hủy hoại sức khỏe của bạn.

Những thói quen có thể dẫn đến sỏi mật

1. Không ăn bữa sáng rất hại túi mật

Người phụ nữ có 468 viên sỏi mật, nguyên nhân là từ thực phẩm hầu như ai cũng thích - Ảnh 3

Túi mật của con người giống như một "nhà kho nhỏ", nó có chức năng lưu trữ một phần dịch mật. Ăn sáng có thể thúc đẩy quá trình co thắt túi mật, cho phép dịch mật vào đường tiêu hóa để giúp tiêu hóa dễ dàng.

Nếu bạn không ăn sáng, dịch mật được lưu trữ trong túi mật rất dễ lắng đọng và cô đặc lại, từ đó sẽ tạo thành sỏi cholesterol hoặc polyp.

Ngày nay, có nhiều người vì giảm cân nên không ăn sáng, không muốn uống nước hoặc áp lực công việc lớn cùng với chế độ ăn không hợp lý hoặc không có thời gian vận động, cũng là những nguyên nhân hình thành nên sỏi mật.

2. Ăn nhiều đồ ăn vặt "mở đường" cho sỏi mật

Đồ ăn nhanh có hàm lượng chất béo, chất đường, cholesterol cao, rất dễ dẫn đến béo phì. Theo các nghiên cứu, những người có thể trọng vượt quá tiêu chuẩn bình thường từ 15% trở lên, tỉ lệ sỏi mật cao hơn gấp 5 lần so với những người bình thường, đặc biệt là những người phụ nữ bị béo phì từ 40 tuổi trở lên, càng dễ phát bệnh.

Chuyên gia y tế khuyến nghị, ăn nhiều thực phẩm giàu cellulose có thể cải thiện sự trao đổi chất cholesterol, giúp ngăn ngừa sự hình thành của sỏi mật.

3. Không hấp thu chất béo, túi mật cũng rất dễ kết sỏi

Người phụ nữ có 468 viên sỏi mật, nguyên nhân là từ thực phẩm hầu như ai cũng thích - Ảnh 4

Trên mạng thường có những bài viết nói về việc ăn kiêng tốt, giúp làm chậm quá trình lão hóa, giúp sống lâu, còn có thể giảm cân,… Vì vậy, có rất nhiều người "thi nhau" ăn thực phẩm chay, đặc biệt là một số người muốn giảm béo và những người trung niên sợ bị già đi. Trong thực tế, ăn quá nhiều thực phẩm chay vào cơ thể đều không tốt, có khả năng phản tác dụng.

Nếu bạn ăn chay trong một thời gian dài, không ăn chất béo hoặc ăn ít sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi mật. Điều này là do gan sẽ tiết ra dịch mật, sau đó nó sẽ đẩy đến và dự trữ trong túi mật.

Bình thường sau khi chúng ta nạp vào cơ thể lượng chất béo nhất định, chất béo trong thức ăn đi qua ruột, có thể kích thích sự co bóp của túi mật, cho phép nó tiết ra mật và thúc đẩy sự tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

Do đó, khi cơ thể không lấy chất béo hoặc lượng chất béo quá nhỏ, nó sẽ không kích thích túi mật để co bóp, tiết ra mật, dẫn đến tích tụ liên tục dịch mật trong túi mật gây lắng đọng, và theo thời gian, nó sẽ hình thành kết sỏi.

Phòng tránh sỏi mật bằng các phương pháp tự nhiên

1. Thay đổi chế độ ăn uống khoa học

Ăn nhiều các loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan như ăn táo, lê, bưởi, chanh, dưa hấu, cà rốt, cần tây, củ cải, rau bina, tỏi, các loại ngũ cốc… giúp hạn chế lượng cholesterol và ngăn ngừa sỏi mật một cách tự nhiên.

Thay thế các chất béo thông thường bằng dầu oliu. Chất béo trong dầu oliu rất lành mạnh, giúp làm giảm lượng cholesterol và uống nhiều nước giúp đào thải chất độc ra ngoài cơ thể.

Các thực phẩm cần tránh: những thực phẩm có chất béo bão hòa, các sản phẩm động vật như thịt đỏ, trứng, thịt lợn, các loại thịt chế biến sẵn, tinh bột ngô, nước uống có ga,… Những thực phẩm được cho là làm tăng lượng cholesterol và làm nặng thêm các vấn đề về túi mật.

2. Các biện pháp tự nhiên khác

Người phụ nữ có 468 viên sỏi mật, nguyên nhân là từ thực phẩm hầu như ai cũng thích - Ảnh 5

Tập thể dục thường xuyên giúp máu lưu thông và làm giảm lượng cholesterol. Những biện pháp tập luyện như bơi lội, đi bộ, đạp xe, hoặc có thể thiền, yoga hay massage với tinh dầu cũng giúp giảm căng thẳng.

Có thể bổ sung thêm vitamin hàng ngày, giúp cải thiện tuần hoàn máu và chức năng tiêu hóa.

Ôn luyện ngày đêm, sĩ tử hãy bổ sung ngay những loại trái cây này để ngăn ngừa tình trạng hoa mắt, chóng mặt

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học sẽ giúp các sĩ tử ôn thi Đại học tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, nếu muốn ngăn ngừa tình trạng hoa mắt, chóng mặt khi thức khuya học bài thì hãy bổ sung ngay những loại trái cây này vào thực đơn hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT