Người mắc 6 bệnh sau chớ dại mà ăn tỏi

Sống khỏe 03/12/2017 04:29

Tỏi là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên những người mắc 1 trong 5 loại bệnh dưới đây được khuyến cáo là không nên ăn tỏi.

Tác dụng của tỏi

Tỏi (danh pháp hai phần: Allium sativum) là một loài thực vật thuộc họ hành, nghĩa là có họ hàng với hành tây, hành ta, hành tím, tỏi tây...

Tỏi ta, tên khoa học là Alliumsativum L, họ hành Alliaceac (trước kia gọi là họ hành tỏi Liliaceae) và cũng được con người sử dụng làm gia vị, thuốc, rau như những loài họ hàng của nó.

Mặc dù tỏi có nhiều công dụng trong trị liệu nhiều bệnh, cũng đã có hàng ngàn công trình nghiên cứu về tác dụng chữa bệnh và các chế phẩm làm thuốc từ củ tỏi ta (hiện nay vẫn tiếp tục nghiên cứu).

Kết quả cho thấy, có nhiều tác dụng trong trị liệu đặc biệt là tác dụng phòng chống ung thư, phòng chống các bệnh tim mạch, làm giảm đường huyết, tăng cường hệ miễn dịch, tác dụng kháng sinh, chống nhiễm độc chất phóng xạ...

Bởi nó làm tăng thải trừ các chất đồng vị phóng xạ và giảm sự tích đọng các chất đồng vị phóng xạ trong cơ thể, giải độc nicotin mạn tính…

Tỏi rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được 
Tỏi rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được 

Tuy tỏi rất tốt cho sức khỏe nhưng có một số người dưới đây được khuyến cáo là không nên ăn tỏi nếu không muốn rước họa vào người.

6 đối tượng tuyệt đối không ăn tỏi

1. Những người có vấn đề về gan

Một trong những tác dụng hàng đầu của tỏi là khả năng kháng khuẩn, kháng virus nên có thể dùng tỏi để phòng ngừa nhiều bệnh, trong đó bao gồm cả viêm gan. Nhưng với những người đã bị viêm gan thì lại được khuyên là không nên sử dụng tỏi. Bởi trong tỏi có chứa một số chất gây kích thích dạ dày và ruột, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

Điều này có thể làm cho các triệu chứng của bệnh viêm gan xấu đi như buồn nôn... Hơn nữa, sử dụng quá nhiều tỏi còn có thể dẫn đến thiếu máu vì một số thành phần trong tỏi làm giảm số lượng tế bào hồng cầu và hemoglobin.

2. Người bị bệnh tiêu chảy

Vì khi bị tiêu chảy, vi khuẩn xâm nhập vào đường ruột. Do đó, không nên ăn tỏi sống vì dễ làm tổn thương niêm mạc đường ruột, xung huyết, quá trình tiêu hóa và phân giải các chất tắc nghẽn, bạn càng đau bụng và đi tiêu nhiều hơn.

3. Người bị bệnh thận

Ăn các thực phẩm hăng cay như tỏi, ớt cay, đối với người có bệnh nặng hoặc người đang uống thuốc, có khả năng xuất hiện tác dụng phụ rất rõ rệt, không những có thể làm cho bệnh cũ tái phát, mà còn làm cho thuốc uống vào mất hiệu quả, hoặc thuốc sản sinh ra phản ứng liên tục, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

4. Những người có bệnh về mắt

Điều này được ghi trong những cuốn sách về y học cổ truyền Trung Quốc. Các thầy thuốc khuyên mọi người nên tránh sử dụng tỏi trong một thời gian dài vì nó có thể gây tổn thương gan và gây hại cho mắt. Nó cũng có thể gây ra chứng ù tai, mất trí nhớ... Ăn tỏi theo từng đợt sẽ có tác dụng tốt hơn.

5. Phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú

Nếu chỉ sử dụng tỏi như một loại gia vị và liều lượng nhỏ thì vẫn đảm bảo an toàn cho thai phụ, phụ nữ cho con bú. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên hai nhóm đối tượng trên tránh dùng tỏi với lượng nhiều. Tỏi có thể làm cho sữa mẹ nặng mùi.

6. Những người bị huyết áp thấp

Một trong các công dụng nữa của tỏi là có khả năng hạ huyết áp. Vì thế, đây là lý do tại sao những người có huyết áp thấp nên tránh ăn tỏi vì có thể làm cho tình trạng bệnh xấu đi.

8 lợi ích đáng ngạc nhiên của tỏi nếu bỏ qua thì vô cùng phí

Tỏi không chỉ là gia vị trong nấu nướng mà còn được xem như bài thuốc quý mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT