Ngay cả đang trong mùa hè mà bạn vẫn cảm thấy lạnh thì rất có thể là do những nguyên nhân này

Sống khỏe 02/05/2018 05:20

Nếu thường xuyên cảm thấy rét run, bạn có thể đang phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng này.

Cảm thấy lạnh khi đang sử dụng điều hòa nhiệt độ là hiện tượng bình thường, ngay cả khi thời tiết đã chuyển sang mùa hè. Tuy nhiên, nếu vẫn rét run và ớn lạnh trong nhiệt độ phòng bình thường, mọi người nên đi khám bác sĩ. Trước khi mặc vào áo khoác, bạn hãy tham khảo những nguyên nhân có thể gây nên hiện tượng bất thường này dưới đây:

Giới tính

Ngay cả đang trong mùa hè mà bạn vẫn cảm thấy lạnh thì rất có thể là do những nguyên nhân này - Ảnh 1

Theo một nghiên cứu vào năm 1992 được công bố tại JAMA, phụ nữ sở hữu nhiệt độ trung bình cao hơn nam giới.

Vào thế kỉ 19, một bác sĩ người Đức đã tiến hành nghiên cứu nhiệt độ cơ thể của 25000 đàn ông và phụ nữ. Kết quả cho thấy nhiệt độ cơ thể của một người trưởng thành khỏe mạnh là 37°C . Tuy nhiên, theo một nghiên cứu vào năm 1992 được công bố tại JAMA, phụ nữ sở hữu nhiệt độ trung bình cao hơn nam giới. Do đó, phái đẹp thường cảm thấy lạnh hơn khi tiếp xúc với khu vực có nhiệt độ thấp.

Thiếu ngủ

Ngay cả đang trong mùa hè mà bạn vẫn cảm thấy lạnh thì rất có thể là do những nguyên nhân này - Ảnh 2

Tay có thể trở nên lạnh hơn trong khi chân lại nóng bất thường.

Khi bạn muốn nghỉ ngơi, cơ thể sẽ tự điều chỉnh nhiệt độ trên da sao cho phù hợp. Một nghiên cứu vào năm 2012 đăng trên Tạp chí Sleep cho biết, thiếu ngủ sẽ gây ảnh hưởng xấu tới quá trình tự điều chỉnh này.

Tay có thể trở nên lạnh hơn trong khi chân lại nóng bất thường. Các nhà nghiên cứu khác cũng cho biết, thiếu ngủ sẽ hạn chế khả năng kiểm soát thân nhiệt ở nhiệt độ bình thường.

Giảm cân

Ngay cả đang trong mùa hè mà bạn vẫn cảm thấy lạnh thì rất có thể là do những nguyên nhân này - Ảnh 3

Một số chuyên gia cho rằng lý do khiến cơ thể bạn luôn lạnh có khả năng bắt nguồn từ lượng mỡ tích trữ trong cơ thể.

Một nghiên cứu được tiến hành trên 2000 cư dân tại Thụy Sĩ cho thấy, tình trạng lạnh khi ở nhiệt độ nóng thường xảy đến ở những người gầy và thường xuyên nhịn ăn hơn những người sở hữu chỉ số khối cơ thể (BMI) cao.

Một số chuyên gia cho rằng lý do khiến cơ thể bạn luôn lạnh có khả năng bắt nguồn từ lượng mỡ tích trữ trong cơ thể. Người sở hữu chỉ số BMI rất thấp (dưới 18,5) có thể gặp các vấn đề về tuần hoàn máu, khiến tim không bơm được máu nóng lên những bộ phận khác.

Cơ thể bị mất nước

Ngay cả đang trong mùa hè mà bạn vẫn cảm thấy lạnh thì rất có thể là do những nguyên nhân này - Ảnh 4

Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể là việc làm quan trọng dù ở nhiệt độ nóng hay lạnh.

Không bổ sung đủ nước trước khi thực hiện những công việc nặng nhọc có thể khiến cơ thể mất nước và tăng nhiệt độ. Tình trạng này có khả năng dẫn tới hiện tượng giảm nhiệt khi lượng máu chảy tới da giảm do thiếu nước.

Do đó, cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể là việc làm quan trọng dù ở nhiệt độ nóng hay lạnh. Lea Ann Chen, thạc sĩ kiêm phó giáo sư y khoa tại trung tâm chăm sóc sức khỏe NYU Langone cho biết, cảm thấy khát và lạnh không phải là điều ngẫu nhiên.

Thiếu máu

Ngay cả đang trong mùa hè mà bạn vẫn cảm thấy lạnh thì rất có thể là do những nguyên nhân này - Ảnh 5

Thiếu máu có thể là lý do khiến cơ thể bạn luôn lạnh đồng thời là dấu hiệu của một vài vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Theo các chuyên gia tới tại Viện y tế Mayo, tay chân lạnh là triệu chứng phổ biến của bệnh thiếu máu. Hiện nay, khoảng 7% dân số Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng sức khỏe này. Bệnh thiếu máu xảy đến khi cơ thể không sản xuất đủ hemoglobin, hợp chất có trong tế bào máu làm nhiệm vụ vận chuyển oxy.

Thiếu máu có thể là lý do khiến cơ thể bạn luôn lạnh đồng thời là dấu hiệu của một vài vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác nên bạn cần đến bác sĩ kiểm tra càng sớm càng tốt.

Tổn thương thần kinh

Ngay cả đang trong mùa hè mà bạn vẫn cảm thấy lạnh thì rất có thể là do những nguyên nhân này - Ảnh 6

Tiểu đường là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến các bệnh về dây thần kinh ngoại vi.

Khi các dây thần kinh ngoại vi gặp vấn đề, thông tin đến từ hệ thần kinh trung ương sẽ không được chuyển tới não, tủy sống và các bộ phận khác trên cơ thể. Theo Payal Bhandari, dược sĩ kiêm tư vấn viên y khoa tại Tổ chức Uqora, tình trạng này có thể tạo nên cảm giác lạnh và tê buốt, đặc biệt ở tứ chi. Tiểu đường là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến các bệnh về dây thần kinh ngoại vi.

Ngoài ra, những bệnh nhân không kiểm soát được lượng đường huyết trong cơ thể càng có nguy cơ cao mắc phải tình trạng này. Thói quen hút thuốc, lạm dụng rượu bia và viêm khớp dạng thấp cũng có thể khiến bạn cảm thấy lạnh bất thường.

Vấn đề về tuyến giáp

Ngay cả đang trong mùa hè mà bạn vẫn cảm thấy lạnh thì rất có thể là do những nguyên nhân này - Ảnh 7

Tình trạng suy giáp có thể gia tăng hiện tượng nhạy cảm với nhiệt độ lạnh.

Hormone được sản sinh từ tuyến giáp là yếu tố chính kiểm soát quá trình trao đổi chất. Theo Reshmi Srinath, chuyên gia y khoa kiêm phó giáo sư nội tiết học tại Trường Y Icahn ở Mount Sinai, mắc phải các vấn đề về tuyến giáp như suy giáp hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức có thể ảnh hưởng đến nhịp tim, quá trình chuyển hóa chất béo, carbohydrate, sản sinh protein và khả năng kiểm soát nhiệt độ cơ thể.

Ngoài ra, tình trạng suy giáp có thể gia tăng hiện tượng nhạy cảm với nhiệt độ lạnh. Các triệu chứng tuyến giáp khác bao gồm da thô ráp, mất kiểm soát trọng lượng và thay đổi tâm trạng.

Hội chứng Raynaud

Ngay cả đang trong mùa hè mà bạn vẫn cảm thấy lạnh thì rất có thể là do những nguyên nhân này - Ảnh 8

Hội chứng Raynaud xảy ra khi các động mạch ở một số khu vực trên cơ thể như ngón tay và ngón chân bị co lại.

Hội chứng Raynaud xảy ra khi các động mạch ở một số khu vực trên cơ thể như ngón tay và ngón chân bị co lại. Các mạch này bị thu hẹp, hạn chế lượng máu lưu thông tới khu vực cần thiết. Hội chứng này thường bắt gặp ở những người sống tại vùng có khí hậu lạnh.

Trong trường hợp nhẹ, người bệnh không nhất thiết phải đi bác sĩ ngay. Tuy nhiên, hội chứng này có thể gây đau đớn hoặc làm nhiễm trùng các bộ phận trên cơ thể khi bị nặng.

Đây chính là những món canh giải nhiệt, thanh lọc cơ thể chị em nào cũng thích mê

Thời tiết ngày càng nắng nóng khiến bạn mệt mỏi, khó chịu và chán ăn. Hãy bổ sung ngay những món canh thơm ngon, bổ dưỡng này vào thực đơn hàng ngày để "giải ngán" và thanh lọc cơ thể nhanh chóng.

TIN MỚI NHẤT