Nấu ăn thì nhất định cần tránh ngay những sai lầm này để bảo vệ sức khỏe

Sống khỏe 22/09/2017 15:37

Từ những thói quen vô tình bạn vẫn làm khi nấu ăn lại chính là nguyên nhân gây hại rất nhiều cho sức khỏe của cả gia đình.

Trong những bữa cơm gia đình, bạn thường hay chế biến thức ăn với nhiều loại nguyên liệu và dụng cụ làm bếp. Để nấu được một mâm cơm ngon thì không phải là điều dễ dàng nhưng việc đảm bảo bữa cơm đó có đủ sạch và an toàn trong khâu chế biến hay không lại là một câu hỏi cần đặt ra.

Một trong những thói quen từ khâu chuẩn bị và chế biến nguyên liệu khi nấu ăn lại không hoàn toàn đúng như bạn thường lầm tưởng. Nếu không tỉnh táo khi nấu ăn thì sẽ dẫn đến những hậu quả ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Vậy nên, cùng tìm hiểu những sai lầm trong nấu ăn tại nhà ngay sau đây để khắc phục luôn sớm các bạn nhé!

Quên bật máy hút mùi trong khi nấu

Chẳng cớ gì người ta lại sinh ra chiếc máy hút mùi trong mỗi khu bếp bởi công dụng đặc trưng là để hút các loại khí thải, khói bẩn từ quá trình chế biến thức ăn. Việc quên bật máy hút mùi trong khi nấu hay kể cả sau khi nấu sẽ làm cho lượng khí thải quẩn quanh trong nhà bạn, tích tụ lâu dần có thể gây ảnh hưởng sức khoẻ khi phải quá nhiều. Các chuyên gia khuyên bạn nên để máy hút mùi sau 3 - 5 phút chế biến rồi mới tắt sẽ đảm bảo lượng khí thải được khử sạch trong nhà.

Những sai lầm khi nấu ăn cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Tái sử dụng lại dầu cũ để chế biến tiếp

Đây là một cách chế biến rất nguy hiểm vì dầu mỡ đã đun qua nhiệt độ cao lại tiếp tục chiên rán một lần nữa sẽ sản sinh những hóa chất độc hại. Những cặn thực phẩm còn sót lại bị cháy trong quá trình chế biến cũng là một tác nhân gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Do đó, chỉ nên sử dụng một lượng dầu ăn vừa phải cho mỗi lần chế biến và sau khi dùng xong thì nên bỏ đi chứ tuyệt đối không nên tái sử dụng lại.

Những sai lầm khi nấu ăn cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Rã đông thịt sai cách

Việc bảo quản thịt trong tủ đông để ăn trong thời gian dài không chỉ làm thịt mất đi độ tươi ngon tự nhiên, đặc biệt còn gây biến chất và có hại cho sức khỏe. Thời gian tối đa bảo quản thịt ở ngăn đá tủ lạnh nên là một tuần sau khi mua thịt về bạn nhé. Thịt để trong ngăn đá, khi lấy ra chế biến cũng phải biết cách rã đông sao cho đúng cách nữa.

Nếu rã đông ở nhiệt độ cao sẽ làm ảnh hưởng đến sự khuếch tán trong miếng thịt, tạo cơ hội cho vi trùng, vi khuẩn có cơ hội sinh sôi. Còn khi rã đông ở nhiệt độ phòng sẽ làm vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, làm thịt bị biến chất so với lúc đầu. Do đó, cách rã đông tốt nhất là bạn nên chuyển thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát và chờ khi tan đá thì chế biến ngay.

Những sai lầm khi nấu ăn cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Đợi cho dầu sôi đến bốc khói mới bắt đầu chế biến

Nhiệt độ dầu khi sôi quá nóng sẽ ở mức trên 200 độ, lúc này hàm lượng chất dinh dưỡng có trong rau củ sẽ bị phá hủy khi chế biến. Bạn nên kiểm soát nhiệt độ trong khoảng từ 150 - 180 độ, đơn giản hơn thì hãy nhúng đũa vào dầu ăn, nếu thấy các bong bóng nhỏ nổi lên quanh đũa là lúc nhiệt độ dầu đủ nóng. Hãy chế biến ở nhiệt độ dầu vừa phải như này sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe lại không làm mất đi các axit béo cần thiết cho cơ thể cũng như giá trị dinh dưỡng cho món ăn.

Những sai lầm khi nấu ăn cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Hâm đi hâm lại thức ăn nhiều lần

Hành động này vô cùng có hại nhưng nhiều người vẫn thường tiếc của nên lặp lại mà không biết rằng có thể gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh. Việc hâm đi hâm lại thức ăn làm biến đổi các chất trong thực phẩm kéo theo triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi... Vậy nên, cần tỉnh táo khi nấu ăn để vừa đủ mâm cơm cho gia đình chứ đừng nấu thừa thãi rồi cất vào tủ lạnh dùng lại nhiều lần sẽ vừa làm thức ăn mất đi độ ngon mà lại ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Những sai lầm khi nấu ăn cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Đây là những sai lầm trong nấu ăn mà nhiều gia đình rất hay mắc phải, bạn hãy khắc phục và thay đổi cùng với gia đình để luôn đảm bảo nấu ăn sao cho đúng cách nhé!

TIN MỚI NHẤT