Muốn tránh xa ung thư vú cứ những thực phẩm này mà dùng

Sống khỏe 02/12/2017 04:27

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm trên thế giới có khoảng 12 nghìn phụ nữ mắc bệnh ung thư vú với tỷ lệ 21/100.000 dân, và con số này sẽ tăng lên ở mức đáng báo động trong thời gian tới.

Ung thư vú là một căn bệnh phức tạp và cực kì nguy hiểm. Có nhiều yếu tố góp phần tạo nên căn bệnh nguy hiểm này, chẳng hạn như thói quen sinh hoạt, môi trường sống và thậm chí các yếu tố về chế độ ăn uống. Và tuy là căn bệnh cực kì nguy hiểm nhưng ung thư vú vẫn có thể được ngăn ngừa cũng như kiểm soát bằng cách xây dựng các thói quen lành mạnh như giảm bớt việc dùng thức uống cồn, kiểm soát tốt cân nặng, tránh tiếp xúc với các yếu tố ô nhiễm hay có hại và quan trọng hơn cả là các nàng nên tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Dưới đây là top những thực phẩm giúp phòng ngừa căn bệnh quái ác này, mời các chị em cùng tham khảo nhé! 

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau có chứa nhiều các hợp chất như indole-3-carbinol giúp chống lại bệnh ung thư. Chất hóa học này có chức năng chuyển hóa, biến đổi hoocmon estrogen thành một loại hoocmon estrogen có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi căn bệnh ung thư vú. Ngoài ra, đây cũng là thực phẩm có khả năng giảm bớt nguy cơ mắc phải các loại ung thư như tuyến tiền liệt, ung thư hạch, ruột và cả ung thư phổi.

 Muốn tránh xa ung thư vú cứ những thực phẩm này mà dùng - Ảnh 1

Cà chua

Cà chua là một trong những thực phẩm rẻ tiền và quen thuộc chứa nhiều lycopene - một chất chống oxi hóa mạnh có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư vú. Ngoài ra, cà chua cũng là loại quả rất giàu vitamin A, E và đặc biệt là vitamin C, khiến loại quả quen thuộc này trở thành loại thực phẩm quan trọng trong việc chống lại căn bệnh ung thư. Đặc biệt hơn, chất lycopene có nhiều trong cà chua cũng có thể giúp ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển sang các cơ quan khác như phổi hay nội mạc tử cung rất tốt. Cách tốt nhất để có được lợi ích từ cà chua là bạn nên uống một cốc nước ép cà chua tươi mỗi ngày hoặc có thể bổ sung chúng vào các bữa ăn hàng ngày.

Tỏi

Tỏi là một trong những loại gia vị có tác dụng hỗ trợ hệ thống miễn dịch cho cơ thể rất tốt. Trong tỏi có chứa nhiều hợp chất chống ung thư được gọi là allium, do đó, tỏi và một số loại cây họ nhà hành tỏi như hành tây, hẹ, tỏi tây và hành lá cũng được xem là những loại rau gia vị giúp ngăn ngừa một số loại ung thư, trong đó có ung thư vú rất tốt. Thường xuyên ăn tỏi còn có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày, ruột già, thực quản, tuyến tụy. Bạn có thể thường xuyên dùng tỏi để nấu nướng hoặc nuốt một tép tỏi vào mỗi buổi sáng để phòng ngừa căn bệnh ung thư nói chung một cách hữu hiệu.

 Muốn tránh xa ung thư vú cứ những thực phẩm này mà dùng - Ảnh 2

Các loại rau lá xanh đậm

Các loại rau có lá màu xanh đậm chứa nhiều các chất dinh dưỡng và lutien - chất chống oxi hóa đóng vai trò chủ yếu trong việc ngăn ngừa các tế bào ung thư vú và ngăn chặn các tế bào này lan sang các vùng khác trên cơ thể. Một số loại rau lá xanh như cải bó xôi, cải xoăn, cải rổ... còn rất giàu chất xơ, vitamin B, chất phytochemical, carotenoids và zeaxanthin, chất diệp lục và nhiều loại khoáng chất có ích khác có tác dụng loại bỏ những phân tử không ổn định ra khỏi cơ thể.

Húng quế

Loại rau quen thuộc này có chứa một dạng hợp chất flavonoid gọi là apigenin - một chất chống oxy hoá cao có tính chống viêm, giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú. Và điều này đã được chứng minh qua một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2010.

Nấm

Nấm, đặc biệt là các loại nấm trắng đã được khoa học chứng minh là có khả năng chống lại được ung thư, làm chậm sự hình thành của các tế bào khối u gây ung thư thông qua việc kiểm soát men aromatase. Loại enzyme protein này được biết là có thể thực hiện quá trình sinh tổng hợp hoocmon estrogen trong cơ thể và có liên quan đến sự thúc đẩy các khối u ung thư vú. Thậm chí, chúng còn góp phần kiểm soát và ngăn chặn sự hình thành của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

 Muốn tránh xa ung thư vú cứ những thực phẩm này mà dùng - Ảnh 3

Hạt tiêu, ớt

Thường xuyên ăn hạt tiêu và ớt mỗi ngày cũng có thể giúp ngăn ngừa khỏi sự ảnh hưởng của các tế bào ung thư. Hạt tiêu là loại gia vị rất giàu phytochemical -  chất có thể chống lại các tế bào ung thư. Ngoài ra, hoạt chất capsaicin có trong hạt tiêu còn có tác dụng giúp kìm hãm tốc độ tăng trưởng của các tế bào ung thư. Ớt xanh cũng có rất nhiều chất diệp lục có tác dụng kìm hãm các chất gây ung thư trong ruột. Ớt đỏ lại chứa nhiều hoạt chất capsaicin và chất chống oxy hoá carotenoid.

Trà xanh

Ngoài tác dụng giảm cân, trà xanh còn là thức uống quen thuộc cực giàu chất chống oxy hoá và polyphenol ngăn cản tế bào khỏi bị hư hại và giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, trà xanh còn là một loại đồ uống giúp thanh lọc và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể rất tuyệt vời.

Nghệ

Trong rất nhiều lợi ích mà củ nghệ mang lại cho sức khỏe con người thì lợi ích lớn nhất là chúng có thể giúp kiểm soát bệnh ung thư. Loại gia vị có màu vàng quen thuộc này rất giàu chống oxy hoá nổi tiếng curcumin - chất giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh ung thư do chúng có tác dụng kìm hãm không cho các tế bào ung thư phát triển. Bạn có thể bổ sung bột nghệ vào trong thức ăn hoặc cho một nhúm bột nghệ vào nước và uống khi bạn chưa ăn gì vào buổi sáng.

 Muốn tránh xa ung thư vú cứ những thực phẩm này mà dùng - Ảnh 4

Quế

Quế được sử dụng vừa như một phương thuốc vừa như một loại gia vị. Nó mang lại nhiều công dụng mạnh mẽ. Nhiều hợp chất có trong quế sẽ giúp gây cản trở đối với một loại protein cung cấp máu cho các tế bào ung thư. Ngoài ra, quế cũng góp phần thúc đẩy sự hình thành mạch máu, điều đó có tác dụng ngăn chặn các khối u phát triển cũng như lan rộng thêm ra.

Lựu

Lựu cũng là loại quả cực giàu chất polyphenol - chất có tính chống oxy hoá cao và được các bác sĩ khuyên dùng để giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư vú. Nhiều nghiên cứu đã chỉ rằng, lựu có thể phá hủy các tế bào ung thư mà không tác động đến các tế bào khỏe mạnh. Bạn có thể dùng lựu dưới dạng nước ép hoặc bổ sung chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày để ngăn ngừa ung thư vú.

 Muốn tránh xa ung thư vú cứ những thực phẩm này mà dùng - Ảnh 5

Việt quất

Loại quả này được biết đến với rất nhiều đặc tính có thể giúp ngăn ngừa ung thư vì chúng rất giàu vitamin, chất chống oxi hóa và chất khoáng. Các chất hóa sinh có nhiều trong quả việt quất sẽ giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh ung thư vú. Ngoài ra, các chất chống oxi hóa như axit ellagic trong loại quả này cũng có các đặc tính chống ung thư có thể làm chậm sự phát triển của khối u cũng như phá hủy các chất gây ung thư.

Hạt lanh

Tuy là loại thực phẩm ít phổ biến ở nước ta, nhưng hạt lanh cũng chứa nhiều đặc tính rất có lợi có tác dụng ngăn ngừa và kiểm soát sự phát triển của ung thư vú. Hạt lanh có chứa hàm lượng lignin cao nên có tác dụng bảo vệ các tế bào bị tác động bởi căn bệnh ung thư, từ đó tạo ra các tế bào estrogen. Bạn có thể thêm bột của hạt lanh vào sữa chua hoặc làm sinh tố để có được hương vị đậm đà hơn hoặc cũng có thể sử dụng dầu hạt lanh để ăn kèm với các món salad.

 Muốn tránh xa ung thư vú cứ những thực phẩm này mà dùng - Ảnh 6

Hồ đào

Quả hồ đào rất giàu các axit béo tốt cho sức khỏe như omega-3 cũng có khả năng giúp cơ thể chống lại các bệnh viêm nhiễm và giảm bớt sự phát triển của các khối u ung thư. Thế nên, thường xuyên ăn trái hồ đào hàng ngày sẽ giúp bạn đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Theo một nghiên cứu, những phụ nữ đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm này nếu thường xuyên quả hồ đào sẽ giúp làm chậm sự hình thành và phát triển của các khối u ung thư.

Đậu lăng

Đậu lăng cũng là thực phẩm có chứa nhiều axit folic, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú rất hiệu quả.

 Muốn tránh xa ung thư vú cứ những thực phẩm này mà dùng - Ảnh 7

Gạo lứt

Các loại ngũ cốc nguyên chất như gạo lức rất giàu chất xơ, vitamin thiết yếu và nhiều khoáng chất. Thế nên, thường xuyên ăn gạo lức hàng ngày cũng là một cách phòng chống bệnh ung thư hữu hiệu.

Dầu cá

Dầu cá rất giàu axit béo omega-3 - chất dinh dưỡng cần thiết giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh. Axit béo omega-3 được tìm thấy có nhiều trong các loại dầu chiết xuất từ cá tuyết, cá mòi, cá hồi và cá trích. Mặc dù chưa có quy định về liều lượng nhưng các nghiên cứu đã chứng minh rằng axit béo omega-3 ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm nguy cơ ung thư vú.

Cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư vú của con người là một cuộc chiến lâu dài, tuy nhiên ngay từ bây giờ, các nàng vẫn có thể phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này bằng một chế độ ăn uống giàu các thực phẩm như đã liệt ở trên.

Dấu hiệu của ung thư vú và những điều con gái cần nói "KHÔNG"

Ung thư vú là căn bệnh đang ngày càng trẻ hóa và việc nhận biết những dấu hiệu sớm của ung thư vú là vô cùng cần thiết đối với hội con gái.

TIN MỚI NHẤT